Thursday, December 14, 2006 ประสบการณ์ตีแตก

ตีแตกเป็นชื่อเกมไพ่เกมหนึ่งที่เป็นการพนันที่เล่นสนุกมากเกมหนึ่ง (ไปต่างจังหวัด เล่นกับเพื่อนพร้อมๆกันหลายคน มันอย่าบอกใคร)
ตี แตกเป็นชื่อหนังสือเล่มหนึ่งที่ VI หรือคนที่อยากจะเป็น VI ทุกคนควรจะได้อ่าน โดยชื่อหนังสือเองก็ตั้งชื่อมาจากเกมไพ่ข้างบน โดย ดร. นิเวศน์ ผู้เขียนหนังสือตีแตก ได้เปรียบเทียบการลงทุนกับการเล่นไพ่ตีแตกไว้ได้เห็นภาพได้ชัดเจนมาก .. ผมสรุปไว้ตรงนี้คร่าวๆละกันนะครับ สำหรับคนที่อาจจะยังไม่เคยอ่านหนังสือ ว่า "ตีแตก" นั้นหมายถึงการลงทุนที่เรามั่นใจมากๆว่าเราจะกำไร ในขณะที่โอกาสขาดทุนนั้นต่ำเองมากๆเช่นกัน เพราะฉะนั้นถ้าเราเจอหุ้นหรือการลงทุนที่เรามั่นใจสุดๆ เราต้องลงทุนเป็นจำนวนมากๆ เพื่อให้ได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ หรือเรียกว่า "ตีแตก" นั้นเอง

ใน หนังสือ ดร. ได้เขียนประสบการณ์ตีแตกไว้หลายอย่าง ผมเองในชีวิตหนึ่งก็อยากมีประสบการณ์แบบนี้บ้างเหมือนกัน แต่การลงทุนที่ผ่านมา ถึงหุ้นบางตัวผมอาจจจะลงทุนซื้อเป็นสัดส่วนสูงมากใน port (เกือบ 100% ก็เคยมาแล้ว) แต่ถ้าให้พูดตรงๆ ยังไม่มีการลงทุนครั้งไหนที่ผมเรียกได้ว่า ตีแตกได้ซักที

แต่ เมื่อไม่นานมานี้ ผมได้สัมผัสกับมันแล้ว แม้จะไม่ได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ แต่ก็นับว่าเป็นการลงทุนตีแตกครั้งแรกของผม วันนี้เลยอยากมาแชร์กันให้ฟังว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร

เมื่อ ประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนมีพี่ที่รู้จักกันโทรมาหา บอกว่าเค้ากำลังร้อนเงินอยู่ 7 แสน (ตอนฟังครั้งแรกยังนึกว่าพี่เค้าอำ เพราะเคยมีเพื่อนอำผมแบบนี้มาแล้วทีนึง ใจหายวาบ) คุยๆไปปรากฏว่าไม่ได้อำครับ เค้าต้องการใช้เงินจริงๆ แถวต้องใช้เงินภายในวันนั้นด้วย โดยพี่เค้าไม่ได้จะมาขอยืมเงินเฉยๆ แต่มีข้อเสนอให้ คือ เค้าจะขายกองทุนให้ผมในราคา 7 แสนบาท ตอนแรกผมเองก็ไม่ถึงกับสนใจเท่าไหร่ เพราะผมไม่ค่อยลงทุนในกองทุนเท่าไหร่อยู่แล้ว แต่เค้าก็เล่ารายละเอียดกองทุนว่าเป็นกองทุนค้มครองเงินต้นมูลค่ากองทุนทั้ง หมดที่คุ้มครองคือ 7.4 แสนบาท ซึ่งจะครบกำหมดในวันที่ 13 ก.พ. 50 ตอนนั้นผมลองคำนวนดูว่าเป็นผลตอบแทนเท่าไหร่ ..

นับ จากวันที่ผมจะต้องจ่ายเงินค่ากองทุน จนถึงวันที่ 13 ก.พ. 50 ที่ผมจะได้รับเงิน คิดเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 74 วัน ผมจ่ายเงิน 7แสน ลงทุน 74 วัน ได้เงิน 7.4 แสนบาท ผมจะได้ผลตอบแทน x % ต่อปี
7.4 = 7.0 (1+x/100)^(74/365)
แทน ค่าไปมาหาค่า x ได้ประมาณ 32% ซึ่งการลงทุนแบบแทบจะไม่มีความเสี่ยง (เพราะคุ้มครองเงินต้น) ได้ผลตอบแทนระดับนี้ ผมว่าคุ้มแบบสุดยอด .... แล้วถ้าคิดให้ละเอียดขึ้นไปอีกจะเห็นว่ากองทุนนั้นเป็นกองทุนที่ลงทุนใน พันธบัตรรัฐบาลอายุใกล้เคียงกับอายุ ดังนั้นผลตอบแทนค่อนข้างจะคาดการได้ไม่ยากผมลองคำนวณดูเมื่อครบกำหนดผมจะได้ เงินประมาณ 7.58 แสนบาท พอคิดผลตอบแทนคล้ายๆกับข้างบนจะได้ผลตอบแทนประมาณ 48%

การ ลงทุนที่ได้ผลตอบแทน 48% หรืออย่างเลวร้ายที่สุด (ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้น) ก็จะได้ 32% ว่าแล้วผมก็เลย ตีแตกซะ วันนั้นผมไปถอนเงินสดเดินทางไป UOB เพื่อทำเอกสารโอนกองทุน แล้วยื่นเงินกันเดียวนั้นเลย ... อีกไม่นาน (13 ก.พ.) ผมก็จะได้เงินกองทุนคืนจาก UOB แต่ในช่วงนี้ผมต้องประหยัดเงินแบบสุดๆ เพราะเงินที่เอาไปซื้อกองทุนนั้น ทำเอาผมแทบหมดตัวไม่เหลือเงินสดติดตัวเลย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘