Sunday, June 18, 2006 ILINK case ต่อ

ไม่นานเกินรอจากวันที่ซื้อหุ้น ผลประกอบการ Q1/49 ของ ilink หุ้นในดวงใจตัวใหม่ของผมก็ประกาศออกมา แต่เดิมที่ผมประมาณเอาไว้คือกำไรต่อหุ้น 1 บาท Q นึงก็ตกประมาณ 0.25 บาท ลองมาดูกันครับว่าของจริงที่ออกมาเป็นยังไง

รายได้ของโตจาก 152 เป็น 187 หรือคิดเป็น 23% ในขณะที่กำไรสุทธิโตขึ้น 90% หรือคิดเป็นกำไรต่อหุ้เน 0.29 บาทสูงกว่าที่ผมประมาณเอาไว้พอสมควร อะไรเป็นสาเหตุของการโตมากขนาดนี้ ทำให้ผมต้องเจาะลงลึกต่อไป ในส่วนของต้นทุน


ราย ได้ของ ilink อย่างที่บอกไปว่ามีหลายธุรกิจ 1. รายได้จากการขาย 2. รายได้จากธุรกิจวิศวกรรม และ 3. รายได้จากธุรกิจ solution provider ลองคำนวณ gross margin ของรายได้ทั้ง 3 แบบจะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงชัดเจนขึ้น สิ่งที่แตกต่างขัดเจนมากของปี 48 และ 49 คือ gross margin เพิ่มขึ้นจาก 25.6% เป็น 33.3% เป็นตัว drive ทำให้กำไรเพิ่มขึ้นเยอะ

จาก ข่าวเกี่ยวกับ ilink ที่มีประกาศออกมาเรื่อยๆจะรู้ได้ว่าตอนนี้งานวิศวกรรมที่งาน Backlog ที่รอส่งมอบในปีนี้อีก 306 ล้านบาท (Q1 แค่ 62 ล้านบาทยังทำให้กำไรเยอะขนาดนี้) บวกกับการที่ผู้บริหารบอกว่า gross margin ของงานวิศวะสามารถรักษาระดับให้สูงได้เท่าๆกับ Q1 น่าจะทำให้ ilink นั้นมีโอกาสที่จะทำกำไรได้มากกว่าที่ประมาณเอาไว้ที่ 1 บาทต่อหุ้น จากการประมาณการของคุณ Naris เซียนหุ้นคนนึงจาก thaivi ได้คำนวนเอาไว้คร่าวๆว่า ilink มีโอกาสสร้างกำไรได้มากถึง 1.35 บาท/หุ้น O-O

คิดเล่นๆถ้า ilink สามารถทำได้ตามที่คิดกันไว้ ที่ pe 8 หุ้น ilink ก็มีสิทธิขึ้นไปถึง 10.8 บาทได้ไม่ยาก จากราคานี้ upside 68.8% ... หุ้นแบบนี้ผมขอถือไปอีกนานครับ ถือรอกันต่อไปว่าในอีก 3Q ที่เหลือผมจะคิดถูกรึเปล่า

สนใจข้อมูลและความคิดเห็นเพิ่มเติมของ ilink ของตามดูได้ที่ link ข้างล่างนี้ครับ
ILINK ร้อยคนร้อยหุ้น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘