Sunday, June 11, 2006 ขุดหุ้นจากไหนดี? 2

ต่อจากวันก่อนกันเลยนะครับ สำหรับคำฝากเอาไว้ว่าวันที่ผมไปเดินเที่ยวนั้น ผมเอ่ยถึงหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมดกี่ตัว
ถ้า ใครตอบว่า 8 ตัวก็โดนผมหลอกด้วยตัวหนังสือสีเขียว แต่ถ้าใครตอบว่า 6 ก็ยินดีด้วยครับ ถ้าเราดูจากเรื่องที่ผมเขียนขึ้นมาจะเห็นตัวอักษรสีเขียวอยู่ 8 ตัว คือมาบุญครอง ชาเขียวโออิชิ Se-ed อมรินทร์พริ้นติ้ง Fuji MK The Pizza Company Pepsi มาดูกันเป็นรายตัวเลยดีกว่า เราสามารถใช้สามัญสำนึกพอจะตอบคร่าวๆได้ว่าหุ้นไหนดูน่าสนใจ หรือว่าไม่น่าสนใจอย่างไร
  • ห้างมาบุญครอง ใช้ตัวย่อว่า MBK เราจะเห็นว่าห้างนี้คนเดินกันเยอะมาก ร้านค้าก็เยอะมากเช่นกัน ทางห้างมีการปรับปรุงเพื่อที่จะใช้พื้นที่ภายในห้างให้คุ้มค่า เพราะว่าสร้างออกมายังไง คนก็จองกันเต็มหมด ดูแบบนี้แล้วเราจะเห็นว่าธุรกิจห้างของ MBK น่าจะมีความมั่นคงสูงมาก ที่นี้เราลองไปดูลึกลงไปอีกว่า MBK มันทำอะไรบ้าง มีธุรกิจอื่นด้วยรึเปล่าจาก 56-1 จะพบต่อว่า MBK นอกจากทำห้างมาบุญครองแล้ว ยังมีธุรกิจข้าว โรงแรม และสนามกอล์ฟที่ภูเก็ต ถ้าคิดจะซื้อหุ้นต้องดูต่อลงไปว่าแต่ละธุรกิจของเค้ามันน่าสนใจเหมือนห้าง มั๊ย ในความเห็นผม ผมชอบห้าง และโรงแรมของ MBK เพราะห้างก็ขายดี โรงแรมเองก็อยู่ในทำเลที่ดีบวกกับการสนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยวของรัฐบาล เพราะว่าเป็นอุตสาหรกรรมหลักของประเทศ ส่วนข้าวกับสนามกอล์ฟนั้นผมไม่เข้าใจเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นถ้า MBK มีแค่ห้างกับโรงแรมผมว่าหุ้นตัวนี้น่าสนใจมากทีเดียว
  • ชาเขียวโออิชิ Oishi หุ้นตัวนี้ทำกิจการหลักอยู่ 2 อย่างคือ ชาเขียวและร้านอาหารญี่ปุ่นเครือโออิชิ แต่ดูจากรายได้จะเห็นว่ารายได้ส่วนใหญ่นั้นมาจากชาเขียว ชาเขียวเมื่อ 1-2 ปีก่อนนับว่าเป็นธุรกิจที่ร้อนแรงมาก และโออิชิเองก็เป็นเบอร์ 1 ของตลาดมาตลอดหลังจากแซงยูนิฟได้ แต่ช่วงหลังๆมานี้ คู่แข่งเข้ามาในตลาดหลายรายมาก จนกลายมาเป็นสงครามราคา ทำให้ราคาชาเขียวจากขวดละ 20 บาท ปัจจุบันขายเหลือ 15-18 บาท ถ้าปริมาณการขายยังเท่าเดิม รายได้ก็น่าจะลดลงถึง 10-25% หุ้นที่การแข่งขันสูงและรายได้ลดแบบนี้ผมไม่ชอบเท่าไหร่ครับ
  • Se-ed ธุรกิจร้านหนังสือเบอร์ 1 มีร้านสาขากระจายไปทั่วประเทศ อัตราการอ่านหนังสือปกติก็เพิ่มตามระดับการศึกษาของคนในประเทศ ซึ่งอดีตเราจะเห็นว่าจบประถมก็มีงานทำกันแล้ว แต่ต่อมาการศึกษาขั้นต่ำก็เริ่มปรับระดับขึ้นเป็นมัธยม ป.ตรี จนตอนนี้ผมว่าแค่ป.ตรีก็เริ่มจะปรับเป็นป.โทอีกแล้ว เพราะฉะนั้นผมว่าระยะยาวแล้วธุรกิจหนังสือน่าจะเป็นธุรกิจที่เติบโตได้ใน ระยะยาว แม้ว่าในระยะสั้นอาจจะมีเรื่องเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้คนลดการซื้อหนังสือชั่วคราว
  • อมรินทร์ พริ้นติ้ง Aprint เป็นสำนักพิมพ์หนังสือและนิตรสารชื่อดังหลายเล่ม เช่น แพรว บ้านและสวน WE หรือนิยายชื่อดังอย่าง Davinci Code ตัวธุรกิจหนังสือก็อย่างที่บอกว่าน่าจะเติบโตไปได้เรื่อยๆคล้ายๆกับ se-ed แต่ Aprint นี้มีจุดต่างจาก se-ed หน่อยตรงที่มีรายได้ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับการขายหน้าโฆษณาในนิตรสาร ผมเองก็เดาไม่ออกเหมือนกันว่าธุรกิจโฆษณาในนิตรสารจะเป็นยังไง แต่ผมมีวิธีง่ายๆอย่างนึงที่พอจะรู้ได้คือ ใช้วิธีนับหน้านิตรสารหลักๆของ Aprint เช่น แพรว บ้านและสวน ดูถ้ามีหน้าเยอะ ค่าโฆษณาก็น่าจะเยอะด้วย เห็นมั๊ยครับว่าใช้แค่สามัญสำนึกก็พอจะบอกได้ว่าธุรกิจเป็นอย่างไร
ตอนนี้ติดไว้ก่อนอีก 4 ตัวนะครับ (Fuji MK The Pizza Company Pepsi) คราวหน้าจะมาเล่าต่อให้ฟัง
ปล. ขอย้ำอีกครั้งจะครับว่าข้อมูลที่กล่าวมาทั้งหมดได้มาจาก 56-1 ซึ่งหาได้จากเวปของ กลต. และใช้เพียงสามัญสำนึกในการวิเคราะห์ คุณก็ทำได้!

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘