Saturday, September 30, 2006 หุ้นสั้นหุ้นยาว

การเล่นหุ้นถ้าจะให้แบ่งตามระยะเวลาก็ อาจจะแบ่งเป็นพวกที่เล่นหุ้นระยะสั้น รายวันรายสัปดาห์ หรือแม้แต่รายเดือน ในขณะที่อีกกลุ่มนึงจะเล่นหุ้นระยะยาว คือมีการลงทุนในระดับตั้งแต่ รายไตรมาสไปจนถึงรายปี ผมเองชอบลงทุนในแบบหลังมากกว่าเพราะคิดว่าการคาดการณ์ราคาหุ้นระยะยาวจะ ง่ายกว่าการทำนายราคาหุ้นระยะสั้นมาก

คุณลูกอีสานได้พูดไว้ว่า
"ดิน ฟ้าอากาศนั้นแปรปรวนทุกเมื่อเชื่อวัน การเดาว่าอีกหนึ่งสัปดาห์ ฝนจะตกหรือแดดจะออก ก็อาจจะมีโอกาสถูกบ้างผิดบ้าง แต่จะเอาให้แม่นยำถึงระดับ95% นั้นเป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้ในปัจจุบัน "

ใน จุดนี้ผมว่าการพยากรณ์อากาศนั้นคล้ายๆกับทำนายราคาหุ้นเหมือนกัน การเดาว่าอีกหนึ่งสัปดาห์ฝนตกจะหรือไม่ หรืออากาศจะหนาวระดับไหนก็เหมือนกันการทำนายราคาหุ้นระยะสั้น โอกาสที่จะถูกก็มีไม่มาก แต่ถ้าเรามองให้ยาวขึ้นมาหน่อย เราจะสามารถคาดการณ์ได้ว่าในช่วงธันวาคม-กุมภา อากาศจะหนาวกว่าช่วงอื่น หรือช่วงมีนา-พฤษภา อากาศจะร้อนกว่าช่วงอื่นๆของปี และมันก็เป็นแบบนี้มาตลอด เปรียบเทียบได้กับการคาดการณ์หุ้นระยะยาวขึ้นมาในระดับไตรมาสจนไปถึงระดับปี แทนที่เราจะคาดการณ์ราคาหุ้นโดยตรง เราสามารถทำนายผ่านผลประกอบการของบริษัท ซึ่งทำนายได้ง่ายกว่ามาก ถ้าเราใช้ข้อมูลที่เพียงพอ ฝึกการวิเคราะห์อย่างสม่ำเสมอและวิเคราะห์อย่างไม่มี Bias

ประสบการณ์ การเล่นหุ้นระยะสั้นของผมมีน้อยมาก เพราะเคยลองดูแล้วผลลัพธ์ไม่ค่อยจะดูดีซักเท่าไหร่ แถมเสียเวลาเยอะ เพราะการที่เราวิเคราะห์ราคาหุ้นระยะสั้นออกมาได้ (ผ่านการดูรูปแบบการเคลื่อนไหนของราคาและ volume) เช่น ล่วงหน้าไปอีก 5 วัน เมื่อเวลาผ่านไป 5 วัน สิ่งที่ผมวิเคราะห์ออกมาก็เหมือนนมที่หมดอายุไปแล้วไม่สามารถนำมาใช้งานได้ อีก เราจึงต้องมาวิเคราะห์กันใหม่อยู่เรื่อยๆ พอลองมาเปรียบเทียบให้ดูเป็นวิชาการขึ้นมาหน่อย จะเห็นได้ว่าวิธีนี้มีประสิทธิภาพที่ต่ำ เพราะว่าได้ผลลัพธ์ที่ไม่ดีเท่าไหร่ และยังกินทรัพยากร (เวลา) ของเราไปมาก

แต่ การวิเคราะห์หุ้นระยะยาวเช่นล่วงหน้าไป 1 ปี ช่วงแรกๆเราอาจจะใช้เวลานานหน่อย เพราะเรายังไม่เข้าใจในธุรกิจของหุ้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปเราจะใช้เวลาน้อยลงเรื่อยๆในการติดตาม เพราะเราเข้าใจตัวธุรกิจแล้วเวลาที่ใช้เพิ่มขึ้นก็เพียงแค่ติดตามข่าวที่ เกี่ยวข้องและผลประกอบการรายไตรมาส และยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ การคาดการณ์ของเราก็จะแม่นยำมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเราจะมีข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้นในการตัดสินใจรวมถึง Learning Curve ที่สูงขึ้นจากการเรียนรู้ธุรกิจนั้นๆ นอกจากนี้แม้ว่าระยะเวลาจะล่วงเลย 1 ปีซึ่งการวิเคราะห์ของเราจะหมดอายุไปแล้ว แต่ผมเชื่อว่าถ้าใครก็ตามที่ติดตามวิเคราะห์หุ้นตัวใดตัวหนึ่งมาเป็นเวลา หนึ่งปี การวิเคราะห์อนาคตของหุ้นตัวนั้นในอีก 1 ปีข้างหน้านั้นแทบจะไม่ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นมากมายเลย

การ ลงทุนระยะยาวนอกจากจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกับผมแล้ว ยังใช้ทรัพยากรเวลาของผมน้อยมาก ผมสามารถเอาเวลาไปเรียน ไปทำงานอย่างอื่นได้อย่างสบาย ... นอกจากนี้ยังเป็นการลงทุนที่กินอิ่มนอนหลับดีด้วย ไม่ต้องมากังวลว่าพรุ่งนี้ราคาหุ้นจะขึ้นหรือลง เพราะถ้าเรามั่นใจแล้วว่าในระยะยาวราคาหุ้นจะวิ่งเข้าหาราคาที่เหมาะสมเสมอ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘