Saturday, September 09, 2006 Peter Lynch

Peter Lynch นับว่าเป็นนักลงทุนชั้นยอดอีกคนหนึ่งของโลกต่อจาก Warren Buffett
ลุง ปีเตอร์นี่มีอดีตเป็นผู้บริหารกองทุนที่มีผลตอบแทนสูงมากติดต่อกันเป็นเวลา หลายปี รูปแบบการลงทุนของลุงแกจะมีหลายรูปแบบมากๆ (ซึ่งจะแตกต่างจาก Buffett ที่จะเน้นลงทุนเฉพาะในหุ้นที่มีความแข็งแกร่งระยะยาว) โดย Lynch จะแบ่งหุ้นออกเป็น 5 ประเภท
  1. หุ้น โตช้า - ส่วนใหญ่เป็นหุ้นขนาดใหญ่ที่โตปีละ 2-4% การจะทำกำไรในหุ้นกลุ่มนี้จำเป็นจะต้องซื้อหุ้นให้ได้ในราคาที่ถูกมากๆ หรือไม่ก็ซื้อเหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบเสี่ยงซื้อรับปันผลไปเรื่อยๆ ซึ่งกลุ่มนี้ไม่ใช่กลุ่มขวัญใจของ Lynch เท่าไหร่
  2. หุ้น แข็งแกร่ง - เช่น coca-cola, P&G, Colgate-Palmolive หุ้นพวกนี้โตได้ปีละ 10-12% การทำกำไรได้คือจะต้องซื้อเมื่อมีราคาถูกและจะลงทุนเพื่อหวังผลตอบแทน 30-50% Lynch มักจะเก็บหุ้นแข็งแกร่งไว้ใน port เสมอเพื่อป้องกันในช่วงที่เศรษฐกิจถดถอย
  3. หุ้นโตเร็ว - เป็นหุ้นที่ Lynch ชอบที่สุด มักจะเป็นบริษัทเล็กมาแรงโตปีละ 20-25% ซึ่งสามารถทำกำไรให้ Lynch ได้ถึง 10-40 เท่า
  4. หุ้น วัฏจักร - เป็นหุ้นที่มีรายได้และกำไรขึ้นลงเป็นรอบๆสม่ำเสมอ บางครั้งก็แทบจะคาดการณ์เวลาได้แน่นอน เช่น บริษัทรถยนต์ เหล็ก เคมี เดินเรือ การทำกำไรในหุ้นกลุ่มนี้จะต้องเข้าใจในธุรกิจเพียงพอที่จะบอกได้ว่าธุรกิจ อยู่ในช่วงใดของวัฏจักร แล้วซื้อในช่วงต่ำสุดของธุรกิจเพื่อรอการกลับตัวของรายได้และผลกำไร
  5. หุ้น ฟื้นตัว - เป็นหุ้นที่กำลังย่ำแย่อย่างหนักและสามารถฟื้นตัวขึ้นมาได้ ซึ่งสามารถสร้างกำไรให้กับคนที่ค้นเจอได้สูงมาก แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าคาดการณ์ว่าหุ้นจะฟื้นตัวแต่ของจริงกลับไม่ฟื้นคนถือหุ้นก็เจ็บตัวได้ เช่นกัน การเล่นหุ้นประเภทนี้ไม่ควรที่จะทุ่มลงไปสุดตัว แต่ควรที่จะกระจายซื้อหุ้นฟื้นตัวไปหลายตัว โดยอาจจะหวังว่าจะทายถูกซัก 1 ใน 5 ก็น่าจะทำกำไรได้พอสมควรแล้ว
  6. หุ้น สินทรัพย์มาก - เป็นหุ้นที่มีสินทรัพย์ซ่อนอยู่ เช่นที่ดินที่บัญทึกบัญชีในราคาทุนในขณะที่ราคาตลาดนั้นสูงกว่ามาก หรือหุ้นที่มีเงินสดหรือเงินลงทุนมากกว่าหนี้สินเป็นจำนวนมาก หุ้นเหล่านี้จะมีมูลค่าสินทรัพย์หลังหักหนี้สินแล้วสูงกว่าราคาหุ้นที่ ขายอยู่มาก หุ้นพวกนี้ได้แต่ซื้อแล้วรอว่าซักวันหนึ่งจะมีคนเห็นคุณค่าแล้วมาปลดล๊อก สินทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ในบริษัทออกมา
เรื่อง ราวที่น่าสนใจของ Lynch ยังมีอีกมาก ผมแนะนำให้ไปอ่านต่อไปหนังสือ One up on WallStreet ภาษาที่ใช้อ่านง่ายและสนุกน่าติดตาม ผมเองยังชอบหยิบมาอ่านอยู่หลายๆรอบ

สไตล์การลงทุนของผมเองก็ค่อนข้าง จะคล้ายๆกับ Lynch มากพอสมควรคือผมอาจจะไม่ได้เน้นลงทุนในหุ้นชั้นยอดที่มีความสามารถในการแข่ง ขันในระยะยาว (แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่เล่นหุ้นพวกนี้เลย) แต่จะเน้นลงทุนในหุ้นที่มีอัตราการเติบโตสูงที่ขายในราคาไม่แพง หุ้นพวกนี้โดยรวมสำหรับผมให้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างสูงในระยะกลาง (ประมาณ 0.5-1ปี) ในปีๆนึงได้เจอหุ้นโตเร็วราคาถูกแบบนี้ซัก 1-2 ตัว ก็สามารถทำให้ผลตอบแทนรวมของ Port นั้นสูงผลตอบแทนของตลาดมาก แต่ก็ต้องแลกมาด้วยเวลาที่ต้องใช้ในการค้นหาหุ้นพวกนี้ เพราะนานๆทีกว่าจะหาเจอซักตัว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘