Saturday, November 25, 2006 ซื้อหุ้นกี่ตัวดี

ในการลงทุนนั้นมีหลายอย่างที่เราต้อง ตัดสินใจไม่ว่าจะเป็นหุ้นตัวไหนที่จะลงทุน จำนวนเงินที่จะนำมาลงทุน การตัดสนใจเรื่องจำนวนหุ้นที่จะถือรวมถึงสัดส่วนของหุ้นแต่ละตัวก็เป็นการ ตัดสินใจที่สำคัญมากๆอย่างหนึ่งในการลงทุน

ใน มุมมองของผม จำนวนหุ้นที่เหมาะสมสำหรับ VI ควรจะอยู่ในช่วง 3-6 ตัว ไม่ควรเกินนี้ เพราะการถือหุ้นมากไปเช่น 10 หรือ 20 ตัว แม้ว่าจะมีหุ้นบางตัวกำไรเยอะๆ ก็แทบจะไม่ทำให้ port เราดีขึ้นเท่าไหร่ .. นอกจากนี้การมีหุ้นมากเกินไปจะทำให้เราเสียเวลาในการศึกษาติดตามผลการดำเนิน งาน แนวโน้มธุรกิจ หรือการหาข่าวมากจนเกินไป ....

ปัจจัย อีกประการที่ส่งผลต่อจำนวนหุ้นที่ควรจะถือ คือ ความมั่นใจของหุ้นแต่ละตัว และความสามารถในการวิเคราะห์หุ้นของแต่ละคน ถ้ามั่นใจๆมากๆว่าหุ้นที่ซื้อดีมากๆ ราคาที่ซื้อมาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงมากๆ ก็ make sense ที่จะลงทุนในสัดส่วนที่สูง ถ้าเรามีความมั่นใจในหุ้นนั้นน้อย ก็ซื้อน้อยๆ ส่วนเรื่องของความสามารถในการวิเคราะห์และติดตามหุ้น ถ้ายิ่งมีมาก การเล่นหุ้นน้อยตัวจะทำให้สามารถทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำมากขึ้น ในขณะที่คนที่ยังเป็นมือใหม่ในตลาดหุ้นเวลาลงทุนอาจจะเริ่มด้วยลงทุนประมาณ 5-6 ตัว เพราะการลงทุนน้อยๆตัว นอกจากจะทำให้เรามีกำไรได้มากในขณะเดียวกันก็อาจจะทำให้เราขาดทุนได้มากๆ เหมือนกัน

ปัจจุบัน ผมถือหุ้นอยู่ 4 ตัว เป็นตัวหลักๆ 3 ตัว ส่วนอีกตัวมีอยู่นิดเดียว ไม่ถึง 3% ของ port (ยังซื้อได้ไม่ทันครบหุ้นมันก็วิ่งๆพรวดๆขึ้นไปเกินราคาที่ตั้งใจซื้อไว้) อย่างที่บอกไป หุ้นตัวสุดท้ายราคาเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวในเวลาไม่เกิน 1 อาทิตย์ แต่ว่าไม่ได้ช่วยให้ port ผมดีขึ้นเท่าไหร่เลย สรุปแล้วการถือหุ้นในสัดส่วนน้อยเกินไปจะทำให้เราไม่คุ้มค่าในการลงทุนลง เวลาในการศึกษาหุ้นตัวนั้นๆ และการถือหุ้นในสัดส่วนที่มากเกินไป จะทำให้เราขาดทุนหนักได้ ถ้าเราคาดการณ์ผิด

สุดท้ายกฏ 2 ข้อ ของนักลงทุนชื่อดังคนหนึ่งไว้ว่า
1. จงอย่าขาดทุน
2. ให้กลับไปดูกฏข้อที่ 1
... อาจจะฟังดูกวนๆ นะครับ แต่จริงๆแล้วแฝงหลักการลงทุนที่ดีมากๆไว้อย่างหนึ่ง คือถ้าเราไม่สามารถมั่นใจได้ว่าโอกาสขาดทุนในการซื้อหุ้นแต่ละตัวนั้นต่ำ ทางที่ดีให้หลีกเลี่ยงการซื้อหุ้นตัวนั้นๆ แล้วไปหาหุ้นตัวใหม่ที่เรามีความมั่นใจดีกว่า ... การอยู่ๆเฉยโดยไม่ซื้อหุ้นก็เป็นหลักการที่ดีมากๆอย่างหนึ่ง ถ้ามันไม่มีหุ้นน่าสนใจให้ซื้อจริงๆ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘