Monday, June 05, 2006 ทำไมต้อง Value Investing

หลายๆคนอาจจะถามนะว่าการลงทุนมีหลายรูปแบบ ทำไมต้องเป็น Value Investing ?
ลอง มาดูกันก่อนว่า VI คืออะไร? VI ก็คือการเลือกซื้อหุ้นที่มีราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง และมีหลักการในการประเมินมูลค่าหุ้นเหมือนกันการประเมินมูลค่าธุรกิจ โดยไม่สนใจกราฟหุ้น แนวรับแนวต้าน อย่างที่การลงทุนแบบอื่นๆสนใจกัน

แล้ว การลงทุนแบบนี้มันมีดียังไง ก็ต้องขอเล่าย้อนหลังไปก่อนว่าตอนที่เราเริ่มสนใจหุ้นเป็นครั้งแรก เราก็พยายามมองหาวิธีการลงทุนที่น่าจะใช้ได้ผล วิธีมองหาก็ดูจากนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จทั้งระดับโลกรวมถึงคนรอบๆตัวเรา พอดีตอนนั้นคนรอบๆตัวยังไม่มีใครรุ่งในการเล่นหุ้นก็เลยศึกษาเอาจากพวกที่ สำเร็จระดับโลก

คนที่รวยอันดับ 2 ของโลก Warren Buffet เค้ารวยมาจากการเล่นหุ้นแบบ VI
คนที่ดังรองๆลงมา เป็นผู้จัดการกองทุน Fidelity ที่สามารถสร้างผลตอบแทนสูงอย่างต่อเนื่อง ชื่อตา Peter Lynch
ต่อ มาก็มี JOHN NEFF ผู้จัดการกองทุน, SIR JOHN TEMPLETON สร้างผลตอบแทนเฉลี่ย 15% ต่อปี เบนจามิน เกรแฮม และ ฟิลลิป ฟิชเชอร์ 2 คนหลังนี่เป็นเหมือนอาจารย์ของวอเรน
ทุก คนที่ร่ายมาทั้งหมดลงทุนโดยใช้หลักการเดียวกัน คือการลงทุนแบบเน้นคุณค่า หรือที่เรียกกันว่า VI นั้นเอง นอกจากนี้ในเมืองไทยเองก็มี ดร. นิเวศน์ อีกท่านที่โด่งดังเป็นพลุแตกอยู่ในตอนนี้ก็เป็น VI พันธ์แท้คนนึงเช่นกัน

ใน ขณะที่มองหานักลงทุนที่ประสบความสำเร็จด้วยการใช้กราฟหรือที่เค้าเรียกกัน ว่า Technical Investor ไม่รู้เพราะว่าคนกลุ่มนี้ไม่ค่อยเปิดตัวหรือว่าเราศึกษาน้อยไปเองก็ไม่รู้ จนแล้วจนรอดก็ยังหานักลงทุนที่ใช้กราฟเพียวๆในการซื้อหุ้น แล้วรุ่งๆไม่เจอซักคน

นี่เลยเป็นสาเหตุที่เราเลือกเดินในทาง VI และคิดว่าเพื่อนเอง ถ้าเลือกเดินทางนี้ก็น่าจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘