Friday, November 17, 2006 นอนไม่หลับ

"อยู่ๆก็มีเรื่องราวให้นอนไม่หลับ ให้กลับมาคิดวกวนทั้งคืนวุ่นวาย" แต่ก่อนเป็นเพลงวง zaza ที่ผมชอบมากเพลงหนึ่ง ฟังเพลงไป ดูมิวสิคไป ก็นั่งยิ้มไป (นักร้องน่ารัก 555) แต่ตอนนี้พอมาเจอกับตัวเองแล้วก็ยิ้มไม่ออกเหมือนกันครับ ผมเชื่อว่าหลายๆคนที่เล่นหุ้น อย่างน้อยก็ต้องมีอาการนอนไม่หลับ กระสับกระส่าย เฝ้าคิดถึงแต่หุ้นอยู่บ้างเป็นบางโอกาส

ผม เองก็มีเป็นอยู่บ้าง (ช่วงปีแรกๆที่เล่นหุ้นจะเป็นบ่อยกว่า) สาเหตุที่เกิดอาการนอนไม่หลับอย่างแรกก็คือ เวลาที่เจอหุ้นเจ๋งๆ ราคาไม่แพง ผมจะมีเวลาว่างมาศึกษาหุ้นส่วนใหญ่ก็จะเป็นช่วงเวลากลางคืน ซักประมาณ 3-4 ทุ่มเป็นต้นไป กว่าจะอ่านจบบางทีก็เที่ยงคืนตี 1 หรืออาจจะดึกกว่านั้นได้นิดหน่อย ส่วนใหญ่ก็จะนั่งอ่าน 56-1 งบการเงิน และก็ข่าวที่เกี่ยวข้อง บางทีก็จะเจอหุ้นที่ดูธุรกิจเค้าแล้วดีมากๆ กำไรมีแนวโน้มโตอย่างดี และที่สำคัญราคายังต่ำกว่าเป้าหมายอยู่มากๆ ผมก็จะตัดสินใจว่าพรุ่งนี้จะซื้อหุ้นตัวนี้แน่ๆ ตัดสินใจได้แล้วก็ปิดไฟนอนครับ แต่ปัญหามันยังไม่จบ เพราะไอ้เวลานอนนี่สิครับ หัวมันชอบคิดย้อนกลับไปแต่เรื่องหุ้นตัวเอง
- บ้างก็คิดว่าถ้าเราซื้อ 10 บาท แล้วราคามันไป 15 บาทจริงๆ เราจะมีเงินเท่าไหร่น้า

- บางทีก็นั่งคิดถึงธุรกิจเค้าอยู่นั้นแหละ ว่าดีจริงๆรึเปล่าหว่า
- นอนๆอยู่ก็ลุกขึ้นมากดเครื่องคิดเลขนั่งคำนวณกำไรใหม่ คำนวณราคาเป้าหมายใหม่
- แล้วก็ชอบคิดครับว่า เอ... วันพรุ่งนี้เราจะซื้อหุ้นได้รึเปล่าหว่า หุ้นก็ไม่ค่อยมีสภาพคล่อง กลัวเก็บหุ้นได้ไม่ครบที่ตั้งใจไว้
สารพัด จะคิด ... กว่าจะได้หลับลงจริงๆ บางทีก็ยาวไปถึงตี 3-5 ตื่นมาก็จะตาโหลๆ สลึมสลือไปทั้งวัน แต่อาการพวกนี้จะหายไปหลังจากซื้อหุ้นครบเรียบร้อยแล้ว เพราะงั้นปีๆนึงอาการนอนไม่หลับแบบนี้จะเกิดขึ้นไม่บ่อยเท่าไหร่ เพราะปีนึงจะเจอหุ้นเด็ดๆจริงๆก็คงไม่กี่ตัว เลยไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร

แต่ อีกอาการจะเกิดขึ้นบ่อยกว่าหน่อย ซึ่งจะเกิดในช่วงที่หุ้นถืออยู่ราคาอาจจะลดลง และเรายังไม่เข้าใจในตัวธุรกิจเค้าจริงๆ ทำให้เวลาวิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของหุ้นก็ทำให้ผมเห็นภาพได้ไม่ครบ ได้แต่เดาเอาเอง ตอนซื้อก็คำนวณไว้อย่างดีแล้วว่าเป้าหมายสูงมาก แต่พอซื้อไปจริงๆ ก็นิ่งๆ หรือไม่ก็ลง เลยชอบแอบคิดว่า เออ .. หรือหุ้นตัวนี้มันมีอะไรที่เราไม่รู้ซ่อนอยู่รึเปล่า หรือเราอาจจะคิดเข้าข้างตัวเองมากไปว่าหุ้นมันดี ทั้งๆที่มันอาจจะไม่ดี วิธีแก้อาการนอนไม่หลับแบบนี้ผมมีอยู่ 2 วิธีครับ
  1. ใน เมื่อถือหุ้นแล้วไม่สบายใจ ก็ขายมันทิ้งซะ ถึงอาจจะมีเสียดายอยู่บ้าง เพราะราคาเป้าหมายที่เราคิดไว้มันสูงกว่าราคาปัจจุบันเอามากๆ เพราะถ้าหุ้นที่ธุรกิจมันดีมากๆจริงๆ อาการแบบนี้จะไม่ค่อยเกิด การที่เรานอนไม่หลับ แสดงว่าในใจเรายังมีคำถามอีกหลายอย่างที่ยังไม่สามารถหาคำตอบได้ เพราะงั้นการขายหุ้นทิ้งไปเลยจะทำให้เราไม่ต้องมาคิดมากต่อไป ...
  2. ใน เมื่อนอนไม่หลับเพราะยังมีคำถามมากมายของหุ้นที่ยังหาคำตอบไม่ได้ การแก้ก็ตรงจุดครับ ก็พยายามหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อตอบคำถามที่ยังไม่เคลียร์ ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูลทาง internet ถามเพื่อนที่อยู่ในอุตสาหกรรมดังกล่าว หรือบริษัทดังกล่าว หรือสุดท้ายก็อาจจะโทรไปถามบริษัทเค้าเลย วิธีนี้บางครั้งก็จะทำให้ผมมั่นใจในหุ้นตัวนั้นๆมากขึ้นและถือต่อไป หรือบางทียิ่งขุดลึกลงไปก็ยิ่งรู้ว่าบริษัทนั้นมีความเสี่ยงสูงเกิดกว่าที่ จะยอมรับได้จนต้องขายทิ้งออกไป
อย่า ลืมนะครับว่าถ้าลงทุนแล้วต้องมานั่งเครียด หรือนอนไม่หลับ สู้ขายทิ้งไปเลยจะดีกว่า ไม่คุ้มหรอกครับ กับสุขภาพตัวเอง แล้วมันจะพาลทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานอื่นๆ น้อยลงไปอีก

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘