Friday, June 23, 2006 เรียนรู้จากเซียน

มีหนังสือหลายเล่มที่ผมอ่านในช่วงที่ อยากหาความรู้เรื่องการลงทุนแบบเน้นคุณค่าเพิ่มเติม หนังสือเกี่ยวกับหุ้นที่เป็นภาษาไทยในร้านหนังสือผมอ่านครบทุกเล่ม แถมยังไปหาหนังสือเก่าๆที่เลิกพิมพ์ไปแล้วที่สวนจตุจักร มีหลายเล่มที่ดีมากๆ มีหลายเล่มที่ดีน้อยหน่อย หรือบางเล่มอาจจะรู้สึกเลยว่า เสียดายเงิน เสียดายเวลา ในวันนั้นผมเคยคิดว่าถ้ามีคนคอยแนะนำหนังหุ้นดีๆก็คงจะแจ๋ว ผมเลยไปนั่งค้นๆตู้หนังสือมาดูว่ามีเล่มไหนที่ควรจะอ่านบ้าง ผมจะขอแนะนำแบ่งเป็นชุดๆไปละกันนะครับ ชุดแรกที่อยากจะแนะนำก็คือหนังสือกลุ่มที่เกี่ยวกับ warren buffett ชื่อนี้ก็เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักลงทุน buffett จัดว่าเป็นนักลงทุนแบบเน้นคุณค่าระดับตำนานเลยก็ว่าได้ การศึกษาแนวทางการลงทุนของ buffett รวมถึงแนวคิดของ buffet น่าจะเป็นทางลัดให้กับคนที่อยากเป็น VI ได้ดี รูปแบบการลงทุนที่ผมยังใช้อยู่ทุกวันนี้ ก็ได้รับอิทธิพลมาจาก buffet มากพอสมควร ผมจะเรียงลำดับจากเล่มที่คิดว่าควรอ่านที่สุดไปถึงน้อยที่สุดนะครับ จะได้เลือกอ่านกันได้ง่ายขึ้น
  • วา ทะของวอร์เรน บัฟเฟทท์ โดยเจเน็ต โลว์ เรียบเรียงโดยเกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ เล่มนี้อ่านแล้วจะได้ทราบแนวคิดของ buffett เป็นเล่มที่ผมอ่านบ่อยที่สุดเพราะทุกครั้งที่อ่านมันเหมือนกับได้มุมมอง ใหม่ๆทุกครั้ง และยังเป็นการตอกย้ำแนวทางของ vi ให้แน่นลงไปในใจ
  • The Warren Buffett Way 1st edition โดย Robert G. Hagstrom ถ้าต้องการทราบถึงเหตุผลที่ buffett เลือกหุ้นแต่ละตัว ซึ่งเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเลือกหุ้นของเราเองด้วย เล่มนี้นับว่าเป็นเล่มที่ต้องอ่านมากที่สุดเล่มหนึ่งเลย เล่มที่ผมอ่านเป็นถ่ายเอกสารภาษาไทย แต่ไม่ทราบว่ายังหาได้อยู่รึเปล่าเพราะพิมพ์มานานมากแล้ว
  • The Warren Buffett Way 2st edition โดย Robert G. Hagstrom ตอน แรกผมนึกว่าเนื้อหาคงเหมือนๆกับ edition แรก แต่พอได้เปิดอ่านแล้ว เค้ามี update เพิ่มขึ้นเยอะพอสมควร มีการเพิ่มเหตุผลแนวคิดการเลือกหุ้นตัวใหม่ๆ ที่ buffett ได้ซื้อมาหลังจากที่หนังสือเล่มแรกออกไปแล้ว และก็มีการจัดเรียงรูปแบบการนำเสนอเหตุผมใหม่ คุณภาพดีไม่แพ้ edition 1 แต่ตอนนี้ยังไม่มีแปลออกมาถ้าจะจอ่านต้องฟิตๆภาษาหน่อย
  • แก่น แท้ของบัฟเฟตต์ The Essential Buffett โดย Robert G. Hagstrom แปลโดย ดร.นิเวศน์ เจ้าเก่าของเรา เอาไว้อ่านเสริมเรื่องของ Buffet ที่ตกหล่นไปจาก 2 เล่มข้างต้น
  • ตามรอย วอเร็น บัฟเฟตต์ How Buffett dose it โดย James Pardoe แปล เอกสิทธิ์ หัสสรังสี เล่มนี้จะบางที่สุดในกลุ่มหนังสือ Buffet สรุปมาเฉพาะแนวคิดสำคัญๆของ Buffett ข้อดีของเล่มนี้คือสั้น แต่ข้อเสียคือเนื้อหาน้อยไปหน่อยไม่ค่อยครบถ้วน เรียกว่าถ้าอ่านเล่มก่อนๆมาแล้วจะไม่อ่านเล่มนี้ก็ไม่ถึงกับเสียหายอะไร แต่ถ้าใครเป็นแฟน Buffett หรืออยากศึกษา Buffett ให้ครบทุกมุมมอง เล่มนี้ก็ไม่เลวครับ
  • The New Buffettology โดย Mary Buffett แปล พรชัย รัตนนนทชัยสุข เล่มนี้ค่อนข้างหนา ถ้าผมจำไม่ผิด เขียนโดยอดีตลูกสะใภ้ของ Buffett เอง รายละเอียดของเล่มนี้ค่อนข้างเยอะ ซึ่งก็น่าอ่านอีกเช่นกัน แต่เหตุผลที่ผมจัดลำดับความน่าอ่านมาไว้ท้ายสุดก็เพราะวิธีการคำนวณราคาหุ้น ของเล่มนี้ผมว่าไม่ค่อยจะ make sense เท่าไหร่ กลัวมาอ่านกันจบแล้วทำตามจะทำให้หลงประเด็นการลงทุนไปได้
ปล. ใน the warren buffet way และ the new buffettology 2 เล่มนี้จะมีการคิดนวณราคาหุ้นไว้ให้ ต้องขอบอกไว้ตอนนี้ว่าวิธีการคิดราคาหุ้นของทั้ง 2 เล่มนั้น เป็นวิจารณาณของผู้เขียนเอง ไม่ใช่วิธีที่ buffett คิดราคาด้วยตัวเอง เท่าที่ผมทราบ buffett ไม่ได้ใช้วิธีซับซ้อนอะไรในการคำนวณราคาหุ้นเลย เพียงแค่ขีดๆเขียนในเศษกระดาษ บวกกับการคิดเลขในใจนิดหน่อย buffett ก็สามารถประเมินราคาหุ้นได้แล้ว (แรกๆผมก็เอาวิธีตามในหนังสือมาใช้คำนวณ แต่หลังจากทำไปได้พักนึงก็รู้ว่ามันไม่เหมาะสมและใช้ไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่ และมักจะทำให้เราคำนวณราคาหุ้นที่ได้เกินจริงไปอยู่เป็นประจำ) เพราะฉะนั้นหนังสือที่อ่านเกี่ยวกับ buffett อยากให้เก็บแนวคิดและวิธีการเลือกหุ้นที่มีคุณภาพจะดีที่สุด อย่าเพิ่งเอาวิธีประเมินมูลค่าจากหนังสือมาใช้ ในเรื่องราคาหุ้นนี้ว่างๆผมจะมาเขียนให้อ่านกันอีกครั้งว่าวิธีที่ในการหา ราคาหุ้นที่เหมาะสมนั้นมีอะไรบ้าง และวิธีไหนใช้ได้ผลดีที่สุด

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘