ออมเงินแบบสาวโสด...ทำอย่างไรถึงจะรวย

สาวๆ หลายคนหวงชีวิตโสดหรือไม่ก็คิดว่าผู้ชายหาดีไม่ได้ก็อย่ามีมันซะเลยดีกว่า แต่วันนี้เราไม่ได้มาโฟกัสเรื่องคู่ แต่อยากให้คุณมาโฟกัสเรื่องเงินๆ ทองๆ ว่าเมื่อคุณตัดสินใจเป็นสาวโสดหรือหนุ่มโสดแล้ว จะต้องดูแลเงินทองกันอย่างไรบ้าง ถึงจะมั่นคงที่สุด
++ ออมเงินให้เป็นและมากกว่าคนอื่นๆ สักเล็กน้อย ++
หลักการเก็บเงินเก็บทองคล้ายๆ กับการออมทั่วไป เช่น เก็บเงิน 1 ใน 3 ของเงินเดือน โดยเอาเงินไปหมุนในกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ หรือเลือกเก็บเป็นทองคำ หลักทรัพย์ เพื่อกระจายความเสี่ยงแก่เงินเก็บของคุณ ซึ่งถ้าคุณเก็บเงินไว้ในบัญชีออมทรัพย์เฉยๆ ดอกเบี้ยจะต่ำมาก ไม่คุ้มค่ากับอัตราเงินเฟ้อ อย่างเช่น ปีนี้อัตราเงินเฟ้อ 2 % แต่เราได้ดอกเบี้ยแค่ปีละ 0.75 % มูลค่าเงินของเราจะลดลงเรื่อยๆ
++ โสดไม่เสียเปรียบใคร แต่ใครจะดูแลเรา ++
สาวโสดบางครั้งอาจจะกลุ้มใจว่าจะต้องเก็บเงินให้มากกว่าคนอื่นเขา เนื่องจากไม่มีครอบครัวมาดูแลตนเองยามอายุมากขึ้น แต่คุณอย่าลืมความจริงที่ว่า พ่อแม่ยุคนี้ไม่ค่อยจะคาดหวังให้ลูกมาเลี้ยงดูตนเองเหมือนสมัยก่อนแล้ว เหมือนกัน ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นโสดหรือมีครอบครัว คุณจำเป็นต้องเก็บเงินไว้ยามแก่เหมือนกัน ไม่มีอะไรแตกต่าง ยิ่งไปกว่านั้นคนที่มีครอบครัวแล้ว ยังต้องเตรียมเงินไว้อีกก้อนใหญ่สำหรับการศึกษาของลูกๆ อีกด้วย มากน้อยแค่ไหนคุณสามารถคะเนได้ดี โสดจึงดีกว่าตรงที่ไม่มีภาระกวนใจ แต่คุณจะต้องสำรองค่าใช้จ่ายเรื่องการดูแลสุขภาพให้มากกว่าคนอื่น หรือเลือกการทำประกันสุขภาพไว้ให้อุ่นใจ
++ จัดการได้เบ็ดเสร็จ ++
ข้อดีของสาวโสดคือสามารถจัดการการเงินได้อย่างสะดวกสบายด้วยตัวเอง ไม่มีภาระที่จะต้องดูแลหรือปรี่เข้ามาฉุกเฉิน เช่น ค่าเทอมลูก น้องชายสามีมอเตอร์ไซค์ล้ม ฯลฯ แต่อาจจะมีเรื่องค่าดูแลสุขภาพของคุณพ่อคุณแม่บ้างเท่านั้นเอง นอกจากนี้คุณสามารถจัดสรรเงินเป็นเงินเก็บ เงินใช้จ่ายประจำวัน รวมทั้งเหลือเก็บไว้ทำตามความฝันก็ย่อมได้ เช่น ท่องเที่ยว ทำกิจกรรมต่างๆ
++ ภาษีสังคมโสด ++
พนันได้เลยว่าสาวโสดส่วนใหญ่ช่างเที่ยวและสมาคมกับเพื่อนอยู่บ่อยๆ เพื่อคลายความเหงา ซึ่งต้องยอมรับว่าสนุกกว่าการมีครอบครัวเป็นไหนๆ แต่ทุกอย่างจำเป็นต้องใช้เงิน ไม่ว่าจะเป็นค่ากินดื่ม ค่าเสื้อผ้า กระเป๋า และเครื่องสำอางค์ เพราะเวลาเราจะไปไหนกับเพื่อน มีชุดเก่งตัวเดียวก็คงไม่เหมาะ คุณต้องสำรองเงินก้อนนี้ไว้ด้วย หรือหาเพื่อนๆ ที่เป็นก๊วนเที่ยวแบบประหยัดเงินก็ช่วยได้เช่นกัน
++ ไม่ประมาทด้วย..ประกันชีวิต ++
สิ่งที่ทำให้คุณอุ่นใจได้เปราะหนึ่งคือการสมัครประกันชีวิตไว้ ญาติพี่น้องคนอื่นๆ จะได้ไม่ต้องเดือดร้อน ที่จะต้องปันเงินส่วนของเขามาดูคุณยามเจ็บป่วย ทั้งนี้ นอกจากคุณจะไม่ต้องกังวลเรื่องความเจ็บป่วยแล้ว ยังถือเป็นเงินเก็บอย่างหนึ่ง ที่ประกันชีวิตจะจ่ายคืนให้คุณตามข้อตกลงที่กำหนดเอาไว้ด้วย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘