วิธีการเลือกหุ้น

1. ดูนิสัยเราก่อน เราเล่นเร็ว เล่นช้า ชอบเสี่ยง ไม่ชอบเสี่ยง ถ้าชอบเล่นเร็ว ไม่ค่อยมีความอดทนก็เล่นตัวเล็กที่มันวิ่งปรู๊ดปร๊าดหน่อย ถ้าชอบเสี่ยงก็เหมือนกัน แล้วอีกอย่าง...ชอบหุ้นที่มันไปกับตลาดแค่ไหน(บางคนอ่านตลาดรวมๆได้ดีกว่า อ่านทางหุ้นเป็นตัวๆ) ถ้าชอบ ก็เล่นบิ๊กแค็พ มันมักจะขึ้นลงตามตลาด ไม่ค่อยทำอะไรพิศดารให้เราเซอร์ำไพร๊ซ์มาก

ความสุขในการเล่นหุ้นนี่ สำคัญมาก ต้องรู้จักนิสัยและความสามารถของตัวเอง เล่นแล้ว...ต้องมีความสุข ได้เงินมากน้อยยังเป็นเรื่องรองสำหรับผมนะ...ผมว่า

ถ้าเล่นหุ้นแล้วไม่มีความสุข ...อย่าเล่นเลยครับ เสียเงินแล้วยังมาเป็นทุกข์ ดับเบิ้ลโง่เลยนะนั่น


2.หุ้น แต่ละกลุ่มแต่ละตัวความกว้างของการสวิงไม่เหมือนกัน พลังงานสวิงมากกว่าแบ๊งค์ เวลาขึ้นก็ขึ้นเยอะ แต่เวลาลงก็ลงเยอะ ส่วนแบ๊งค์ขึ้นไม่เยอะ แต่ลงดันเยอะเหมียนกัน เอิ๊กกกกก (ล้อเล่น) แล้วในกลุ่มของมันแต่ละตัวก็ต่างกัน อย่าง banpu สวิงกว่า ptt หรือ scb ก็สวิงกว่า bbl

ที่สำคัญอีกอย่างคือราคาในอดีตดูไว้พอเป็นแนวทางเท่า นั้น อย่าไปยึดมั่นถือมั่นมาก อย่างกลุ่มปิโตรถ้าใครคิดว่ามันจะวิ่งกลับไปที่เดิมของมันพร้อมๆกับชาวบ้าน ล่ะก้อ ...คิดใหม่ได้ครับ เอิ๊กกกก


3. อย่าเล่นหุ้นเยอะตัวเกิน มันจะงง เวลาตลาดผันผวนมันจะวิเคราะห์ จะซื้อขายกันไม่ทัน เอาซัก 3 ตัวนี่ก็เหลือแหล่แล้วสำหรับพอร์ตเล็กๆระดับไม่เกินล้าน เอาบิ๊กแค็พตัวนึง หุ้นที่เรารู้นิสัยมันดีตัวนึง และเผื่อไว้อีกตัวสำหรับหุ้นที่มาเป็นฤดุหรือวิ่งเป็นช่วงๆ


4. เล่นหุ้นตัวที่เรารู้นิสัยมันดีนี่สำคัญมากครับ อย่าเล่นหุ้นซี้ซั้ว มั่วเล่นไปเรื่อย แบบนั้นมักจะเสียครับ เล่นตัวที่เรารู้นิสัยการขึ้นลงของมันดีนี่เล่นยังไงก็มักจะได้ ขอแค่เข้าออกให้ถูกจังหวะเท่านั้น

ไปเล่นหุ้นตัวที่เราไม่ค่อยได้ เล่น ต่อให้มันขึ้นลงขนาดไหน เราก็มักจะได้เงินจากมันไม่ค่อยเต็มที่เท่าไหร่ แบบจังหวะเข้าออกมันไม่แม่น เพราะกว่าเราจะรู้จักนิสัยหุ้นตัวนึงนี่ ...เราต้องเสียค่าเล่าเรียนกับมันพอสมควรนะครับ เสียค่าเทอมแล้ว ก็เอากำไรให้คุ้มครับ เปลี่ยนตัวไปเรื่อยก็เหมือนกับเรียนหนังสือซ้ำชั้นอยู่นั่นแหละ ไม่ไปไหนซะทีครับ ...เอิ๊กกกก

อย่างผมนี่กลับมาเล่นหุ้นได้ปีกว่า ผมเวียนเล่นอยู่หลายสิบตัวมาก แต่เอาเข้าจริงแล้ว ได้เงินจากไม่กี่ตัว แบบเวียนเล่นมันอยู่กี่รอบก็กำไรเกือบทุกรอบ ส่วนไอ้ที่เหลือเล่นแล้วเสียซะมาก กั่กๆๆๆ

ตัวที่ผมเล่นแล้วได้เงินมีอยู่แค่ 6-7 ตัวเองครับ pttep banpu scb tta advanc itd scc

สังเกตุด้วยนะครับว่าแต่ละตัว รอบของมันไม่ตรงกันเสียทีเดียว


5. อย่าเล่นหุ้นปั่นเลยครับ เชื่อผมเหอะ... ผมลองมาเยอะแล้ว ต่อให้เก่งแค่ไหนก็ได้ไม่คุ้มเสียครับ ถ้าเสี้ยนจริงๆอดมือคันไม่ได้ก็กันเงินไว้ส่วนนึงไว้เล่นหุ้นแปลกๆ แต่อย่าเยอะเลยครับ เล่นพอได้ลองวิชา ...แล้วท่านจะรู้เองว่าวิชาใช้กับหุ้นปั่นไม่ได้ ....เอิ๊กกกก

มักมี คนเหน็บว่าหุ้นมันก็ปั่นกันทั้งนั้น ...มันก็จริงครับ แต่หุ้นบิ๊กแค็พหรือหุ้นทั่วๆไปนั้นเขาปั่นกันไปตามสภาวะตลาด ตาม supply demand คือมันมีจ้าวหลายพวกมาสู้กันในตลาด ซึ่งบางทีจ้าวมันก็กินกันเอง บางทีมันก็โดนรายย่อยกิน แต่รวมๆแล้วในระยะยาวคือ win-win หรือได้กันหมด เพราะหุ้นมันย่อมเติบโตไปตามผลประกอบการซึ่งก็จะไปตามการเติบโตของเศรษฐกิจ โลก เป็นไปตามธรรมชาติแห่งทุน(นิยม)

แต่หุ้นปั่นมันไม่ใช่อย่างนั้น สิครับ หุ้นปั่นคือหุ้นที่ถูกทำราคาโดยจ้าวพวกหนึ่งหรือกลุ่มเดียว ไม่มีพื้นฐานใดๆทั้งสิ้น เล่นมันคือเล่นเกมส์ win-loss ที่ส่วนใหญ่เรามักจะ loss ครับ เอิ๊กกก 6. นอกจากเล่นหุ้นพื้นๆอย่างพลังงานกับแบ๊งค์แล้ว กันเงินไว้ส่วนหนึ่งสำหรับเล่นหุ้นที่มาตามกาลของมันได้ก็ดีครับ อย่าง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา กลุ่มอสังหาวิ่งกันกระฉูด หรือ 2 วันที่ผ่านมานี่ ปูนใหญ่ก็วิ่งไป 20%

วิธีดักหุ้นพวกนี้คือดูว่า volume เข้าไม่เข้าครับ ทุกวันเวลาเช็คตลาด อย่างแรกๆเลยที่ผมจะเช็คคือวันนี้ตัวไหนซื้อขายกันลำดับที่เท่าไหร่ กลุ่มไหนโวลุ่มเท่าไหร่ อย่างอสังหานี่ทันทีที่มันขึ้นมาเป็นอันดับสามเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน ตัวหลักๆของมันแทรกเข้ามาอยู่ใน value top 5 นี่ก็เล่นได้แล้วครับ แล้วพวกนี้เวลาวิ่งมันจะวิ่งดีกว่าบิ๊กแค็พเยอะ (จริงๆอย่าง itd นี่มันก็ถือเป็นบิ๊กแค็พนะ) เพราะมันลงไปเกินพื้นฐานมาก

อย่าง scc นี่ ทันทีที่ volume เข้าเมื่อวานก็ตามได้แล้วครับ ขนาดผมมาตามได้ตอน 102 เพราะผมไม่ได้เฝ้าตลาด (พอมาเห็นอาการปุ๊บก็ซื้อปั๊บ) ตอนนี้ก็ยังกำไรกว่าเล่นตัวอื่นๆหลายตัวเลยครับ

ไม่เชื่อลองงี้สิ ครับ ปีหน้าพอเศรษฐกิจเริ่มฟื้นนะ คอยดูกลุ่ม finance นะครับ วันไหนมันวิ่งขึ้นมาอันดับ 3-4 ตามเข้าพวก kest bls asp นี่ ...ไม่ได้ตังค์ให้เหยียบเลย เอิ๊กกกก


6. คนเล่นเดย์เทรดได้น้อยกว่าคนเล่นรอบ ...รับประกัน เชื่อหัวไอ้เรืองเหอะ คนที่เล่นแล้วได้เป็นน้ำเป็นเนื้อที่สุดคือคนที่ถือยาวได้เป็นอาทิตย์ขึ้นไป เล่นรอบประมาณครึ่งเดือนถึง 2 เดือน พวกนี้จะยืดหยุ่นที่สุด ได้เยอะสุด ผมเองเล่นรอบเร็วกว่านั้น ผมจึงอิจฉาพวกเซียนที่เล่นรอบแบบนั้นได้มั่กๆ เพราะเรารู้ว่าเล่นรอบประมาณนั้นมันฟันเต็มๆ ไม่ต้องมาซื้อขายๆซึ่งพอพลาดก็จะโดน ไปเล่นตอดเล็กตอดน้อยได้เท่าไหร่ก็เป็นค่าคอมซะเยอะ

ยิ่งเล่นเดย์เท รดนี่ เจอตลาดช่วงที่ชอบเปิดไฮปิดโลว์ติดๆกันซัก 3-4 วันก็ซี้แล้ว แล้วตลาดแบบนั้นมันมีบ่อยมั่กๆ ก็ไม่รู้จะเล่นกันไปทำไม ...ทำเป็นเล่นหวยกันไปได้ ...เอิ๊กกก


หลักการเลือกหุ้นเล่นพื้นๆของผมก็มีแค่นี้ นึกอะไรออกจะมาเล่าให้ฟังต่อครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘