หุ้นสูง หุ้นอ้วน

เมื่อคืนได้ฟังคลิปของดอกเตอร์นิเวศน์ ดอกเตอร์พูดถึงเรื่องการลงทุนได้ง่ายขึ้นไปอีก คือดอกเตอร์เปรียบการลงทุนเหมือนกับคน คือคนเราก็มีทั้งวัยเด็ก แล้วก็คนแก่ คนแก่นี้จะไม่โตขึ้น จะไม่สูงขึ้นอีกแล้ว แต่เด็กยังสูงขึ้นอีก เวลาเราลงทุนเราก็ต้องเลือกลงทุนในธุรกิจที่เค้ายังอยู่ในวัยเด็ก ยังโตได้อีกมาก เมื่อเราแก่ลง เด็กคนนี้ก็โตเต็มที่ สามารถเลี้ยงดูเราได้ ทีนี้เวลาเราดูธุรกิจ บางอันก็โตจริง บางอันก็โตหลอก โตจริงก็เหมือนกับเด็กที่สูงขึ้นเรื่อยๆ คนเราเวลาสูงแล้วจะไม่เตี้ยลง แต่โตหลอกก็เหมือนกับอ้วน คือ ถ้าปีนี้กินดีอยู่ดี เราก็อ้วน แต่ถ้าต่อมา ไม่มีอะไรจะกิน เราก็ผอมลง เวลาเราเลือกหุ้นต้องดูให้ดีว่าเค้าโตแบบสูง เพราะถ้าเราไปซื้อหุ้นที่อ้วน แล้วเค้ามาผอมที่เรานี่ เราก็จะขาดทุนได้

หุ้น ที่โตแบบสูง ก็มีหลายตัวเช่นกลุ่มโมเดิร์นเทรด ทุกตัว บางตัวก็สูงเร็ว บางตัวก็ช้าหน่อย ขึ้นกับยีนส์ โรงพยาบาลนี่ ต้องดูเป็นแห่งๆไป บางโรงก็สูง แต่บางโรงก็ไม่ได้สูงขึ้นอีกแล้ว แต่ราคาก็ค่อนข้างแพงแล้ว

หุ้นที่ อ้วนนี่มีเยอะ เช่น เกษตร ปิโตรเคมี อสังหา หุ้นอ้วนก็เล่นได้ แต่เราต้องดูเป็น คือเราต้องเข้าไปซื้อตอนที่ใกล้จะอ้วน พออ้วนปุ๊บ คนสนใจเยอะ เราก็ต้องขายแล้ว

พอหันมาดูโมเดิร์นเทรด ก็นึกถึงตัวนึงที่เค้ายังสูงอยู่ เพียงแต่สองสามปีที่ผ่านมา เค้าผอมไปหน่อย ราคาเลยไม่ค่อยไปไหน คือไอทีซิตี้

ปัจจุบัน it มี
p/e 12.6
p/bv 1.92
d/p 9.2
ราคา 5.45
market cap 1827
ราคาตรงนี้ค่อนข้างถูกมาก ถ้าวันนึงเด็กคนนี้กลับมาอ้วน น่าจะไปได้ไกลมาก

ที่ คิดว่ายอดขายและกำไรของไอทีจะไปได้อีกไกลเพราะว่า รายได้ของคนที่มากขึ้นเรื่อยๆ พอคนมีรายได้มากขึ้นก็จะใช้จ่ายมากขึ้น เราอาจใช้ไฟฟ้า น้ำประปาเพิ่มขึ้นนิดหน่อย การกินก็เพิ่มได้ไม่มาก เพราะมันอิ่ม แต่เมื่อดูตลาดคอมพิวเตอร์ เมื่อก่อนคนใช้กันน้อยเดี๋ยวนี้มากขึ้น อีกหน่อย ก็จะยิ่งมากขึ้นไปอีก เพราะคนรุ่นใหม่ต้องใช้ เด็กรุ่นถัดไปต้องมีแลปท็อปกันทุกคน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘