หลักการอ่านงบการเงิน

รายละเอียดหรือหลักการอ่านงบการเงินมันก็มีอยู่มาก และเป็นปลีกย่อยพอสมควรครับ สำหรับหนังสือการอ่านงบการเงินที่มีขายในท้องตลาด ที่ดูแล้วอ่านไม่ยากนัก ก็จะมีหนังสือ “ รู้บัญชีมีประโยชน์ ” และเล่มอื่นๆ ที่คุณ can do แนะนำมา ของ ดร. ภาพร และหนังสือเกี่ยวกับการวิเคราะห์งบการเงิน ที่ออกโดยตลาดหลักทรัพย์ อาจจะหาซื้อยากหน่อย คงต้องไปร้านหนังสือของตลาดหลักทรัพย์หรือตามร้านหนังสือใหญ่ๆ ดูนะครับ
ส่วนหลักการความเข้าใจด้านทางบัญชีและงบการเงินนั้น มันมีรายละเอียดมาก หากไปซื้อหนังสือที่เป็นทฤษฎีจริงๆ เลย ในท้องตลาดมีอยู่หลายเล่มเลย ประเภท หลักบัญชี1 หลักบัญชี2 แต่ผมเชื่อได้ว่า เพื่อนๆ หรือกระทั่งผมไปอ่านจะหมดความอดทนเสียก่อน เพราะเนื้อหามีมาก และต้องเรียนตั้งแต่ basic เช่น การทำบัญชี เดบิต เครดิต
ปัญหาของนักลงทุนเกี่ยวกับงบการเงินมีอยู่ตรงที่ว่าหนังสือที่สอนการอ่าน งบการเงินเพื่อการลงทุนในหุ้นนั้นไม่มี อาจจะเป็นเพราะคนรู้ก็ไม่เขียน คนเขียนก็เล่นหุ้นไม่เป็น ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดอาจจะหาหนังสือที่เขียนไม่ยากนัก มาอ่านเอาความรู้ basic แล้วฝึกจากการอ่านงบการเงินของจริงดู แล้วอะไรสงสัยก็อาจจะไปเปิดหาในหนังสือที่เป็นทฤษฎีหนาๆ ดู คล้ายๆ กับหากเราอยากฝึกศัพท์ภาษาอังกฤษ หากท่อง Dictionary ทั้งเล่มก็เป็นวิธีที่ทำได้ แต่จะหาใครที่มีความอดทนกับการท่อง Dic ได้ทั้งเล่ม แต่ถ้าเราฝึกคำศัพท์ด้วยการหาหนังสือในแนวที่เราชอบ เช่น นิยาย สารคดี กีฬา บันเทิง มาอ่านแล้วยังไม่รู้ศัพท์คำไหนแล้วค่อยเปิด Dic เอา แล้วจดศัพท์นั้นไว้แล้วมาอ่านทบทวน น่าจะเป็นวิธีที่ได้ผลมากกว่าครับ
ดังนั้นสิ่งที่ผมแนะนำก็คือ
1 ลองหาหนังสือที่ผมแนะนำในย่อหน้าแรกมาก่อนซัก 2-3 เล่ม เลือกเล่มที่ไม่หนามาก ซัก 2 เล่ม อีกเล่มหนึ่งอาจจะเป็นทฤษฎีด้านการวิเคราะห์การเงินหนาๆ หน่อยเพื่อเป็นหนังสืออ้างอิง อ่าน 2 เล่มแรกที่เป็นเล่มบางๆ ให้จบก่อนแต่ถ้าไม่เข้าใจทั้งหมดก็ไม่เป็นไรอ่านเอาใจความคร่าวๆ ก่อน
2 ลอง download บทวิเคราะห์หุ้นใน www.settrade.com มาอ่านดู เลือก broker ที่ดูให้ความสำคัญกับบทวิเคราะห์หน่อย แล้วลองอ่านดูว่าเวลางบออก เค้าดูประเด็นใดบ้างในงบ ต้องยอมรับว่านักวิเคราะห์บ้านเราอ่านและวิเคราะห์งบยังไม่ละเอียด ดังนั้นเราดูไว้เป็นแนวทางคร่าวๆ ไว้เฉยๆ อย่างน้อยจะได้รู้ว่าหลักๆ เค้าดูอะไรกันบ้าง เช่น p/e p/bv d/e ratio gross margin net margin เป็นต้น
3 download งบการเงินบริษัทจดทะเบียนมานั่งอ่านดู เลือกบริษัทที่เป็นธุรกิจที่เราเข้าใจง่ายและใกล้ตัวก่อน ไม่จำเป็นต้องเป็นหุ้นที่เราถืออยู่ก็ได้ แต่ต้องเป็นธุรกิจที่เรารู้จักสินค้าและบริการมันดี และควรจะเป็นบริษัทที่ไม่ทำธุรกิจซับซ้อนเกินไป เพราะงบการเงินจะอ่านยากไม่เหมาะกับผู้เริ่มต้น เช่น ถ้า download งบ PTT SCC เห็นงบการเงินและหมายเหตุอาจจะเป็นลมไปก่อนได้ครับ ถ้าให้ดี ควรจะมีธุรกิจหลักเพียงธุรกิจเดียว และเป็นบริษัทไม่ใหญ่นัก เมื่ออ่านมีข้อสงสัยอะไรให้กลับไปอ่านหนังสือที่เราซื้อมาอีกที ตรงนี้การที่เราได้เรียนรู้จากของจริงจะทำให้เราจดจำได้ดีกว่าครับ
4 หากอ่านแล้วมีอะไรสงสัยก็รวบรวมคำถามแล้วตั้งกระทู้ถามผมได้ครับ
5 ถ้าเป็นไปได้มีโอกาสและเวลา ผมแนะนำให้หา course สั้นๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องการวิเคราะห์งบการเงิน ทางคณะบัญชี จุฬาฯ จะมีจัดอยู่เป็นระยะๆ ผมเองก็ยังเคยไปเรียนกับ ดร. วรศักดิ์ ทุมมานนท์ ครับ อาจารย์วรศักดิ์ถ่ายทอดได้ดีมาก มีมุขเยอะและไม่น่าเบื่อ รู้สึกอาจารย์จะเขียนหนังสืออยู่ด้วยซัก 2-3 เล่มลองไปหาดูได้ครับ ถ้าไม่มีที่น่าสนใจอาจจะเป็น mini MBA ก็ได้ครับ ตรงนี้นอกจากวิชาด้านบัญชีการเงินทีเราจะได้แล้วก็จะได้ความรู้ในด้านธุรกิจ อื่นๆ ด้วยครับ
ฟังดูเหมือนยากนะครับ แต่ถ้าเชื่อมั่นว่าเราทำได้ก็จะทำได้เองครับ ผมเองทั้งปริญญาตรีและโท ไม่ได้เรียนด้านบัญชีหรือบริหารธุรกิจมาเลยครับ ปัจจุบันเดบิต เครดิต อะไรก็ยังไม่รู้เรื่องเลยครับ ก็เรียนรู้จากการอ่านหนังสือเองและพิมพ์งบบริษัทต่างๆ มานั่งอ่านครับ
ลองดูนะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘