เส้นทางรวยเป็นล้าน มาดูสิว่าเศรษฐีเขาทำกันได้อย่างไร

วอร์เรน บัฟเฟตท์ เจ้าพ่อนักลงทุนตลาดหุ้น

สมมุติ ว่าในปี ค.ศ 1965 ถ้าคุณมีเงินอยู่ 10,000 เหรียญ และลงทุนแบบเดียวกับบัฟเฟตท์ เชื่อไหมว่าในปีนี้คุณจะมีเงินทั้งหมด 51 ล้านเหรียญ ทวีคูณได้ขนาดนี้เงินล้านก็หาไม่ยากอย่างที่คิดแล้ว
วอร์เรน บัฟเฟตท์ นักลงทุนในหุ้นผู้คุมบังเหียนตำแหน่ง Chairman and chief executive of Berkshire Hathaway Inc. ซึ่งขณะนี้มูลค่าสินทรัพย์กว่า 30,000 ล้านเหรียญ แต่ก็ยังใจกุศลยื่นเงินให้มูลนิธิต่างๆ อยู่ตลอดเวลา และทำตัวติดดินไม่ฟุ้งเฟ้อเหมือนเศรษฐีใหม่บางคน
วิธีของวอร์เรน บัฟเฟตท์ คือ...
• ซื้อขายหุ้นให้เหมือนเป็นบริษัทของตัวเอง  แต่ถ้าคุณคิดว่าจะซื้อขายแบบรวดเร็ว นั่นอาจจะไม่ใช่การลงทุนแต่เป็นการพนันต่างหาก
• ลืม เรื่องเทคนิค กลยุทธ์ หรือการวิเคราะห์จากกูรูต่างๆ  เพราะมันสามารถใช้เป็นเครื่องมือในช่วงสั้นๆ เท่านั้น ทำให้นักลงทุนบางคนลืมรากฐานของบริษัท และซื้อขายจากการวิเคราะห์เพียงอย่างเดียว
• อดทนเล่นหุ้นระยะยาวดีกว่า การลงทุนระยะสั้น เพราะทำให้เม็ดเงินเติบโตได้มากกว่า อีกทั้งยังได้ลดภาษีและมีรายได้ต่อเนื่อง ต้องกล้าขายในช่วงที่ราคาเหมาะสม อย่าหวังว่าราคาจะสูงกว่านี้อีก
• ถ้ามัวแต่พึ่งรายได้ทางเดียว ควรมีรายได้อย่างที่สองเพื่อค้ำจุนชีวิตไว้บ้าง อย่างเช่น การลงทุน 
• อย่าหาเงินจากตลาดหุ้นปัจจุบัน แต่ซื้อการคาดคะเนจากตลาดหุ้น ล่วงหน้าเป็นเวลา  5 ปีต่างหาก   
Quote : วอร์เรน บัฟเฟตท์ 
ผมรู้มาตลอดว่าต้องเป็นคนรวย เรียกว่าไม่มีสักนาทีที่สงสัยเลย เพราะผมมีกฏอยู่ 2 ข้อ 1. ห้ามเสียเงิน 2. ห้ามลืมกฏข้อที่ 1 

บิล เกตส์ ราชาไมโครซอฟท์
 
เนื่องด้วย ความสามารถและจินตนาการอันล้นเหลือของบิล เกตต์ ผู้คิดค้นไมโครซอฟท์ ออฟฟิต ทำให้พนักงานออฟฟิตทุกคนเจอหน้าไมโครซอฟท์บ่อยกว่าเพื่อนสนิทของตัวเองเสีย อีก
    บิล เกตส์ ผู้ถือหุ้นหลักของบริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์เปอร์เรชั่น จำหน่ายลิขสิทธิ์และซอฟแวร์ขายปลีกรายใหญ่ที่สุดในโลกมีรายได้กว่า 50,000 ล้านเหรียญ จากอดีตนั้นเป็นแค่เด็กมหาวิทยาลัยธรรมดาบ้าคอมพิวเตอร์ แต่มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำซอฟแวร์ออกขาย และโชคดีที่ได้ลูกค้ารายแรกที่ชื่อว่า IBM งานนี้รวยไม่รู้เรื่อง 
วิธีของบิล เกตต์คือ   
• ห้อง ทำงานของบิล เกตต์ ใช้อีเมลล์ในการสื่อสารเท่านั้น และไม่ใช้กระดาษบนโต๊ะทำงานเลย เวลามีไอเดียอะไรก็จดไว้ที่ Tablet PC เท่านั้นไม่เปลืองทรัพยากร
• ปฏิเสธเงินก้อนใหญ่แบบขายขาดแต่เรียกเก็บเงินเป็นค่าลิขสิทธิ์แทน เพราะมองเห็นว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลกำลังจะเปลี่ยนโลก  
• เมื่อ เริ่มทำธุรกิจต้องมองไปที่ศตวรรษหน้า และผู้นำควรยินดีที่จะมอบอำนาจให้คนอื่นๆ อย่างเช่น มอบตำแหน่งประธานบริหารให้ สตีฟ บาลเมอร์ โดยตนเองนั้นเกษียณอายุก่อนกำหนดเพื่อดูแลมูลนิธิ Bill & Melinda Gates Foundation
• ใช้ความมั่นใจของตัวเองอย่างเต็มเปี่ยม และกล้าต่อรองกับบริษัทยักษ์ใหญ่ ในขณะที่ตัวเองเป็นเพียงนักศึกษา

Quote : บิล เกตส์
ผมมีความฝันมากมายในวัยเด็ก แค่จัดการให้มันเป็นความจริงขึ้นมา  
โดนัลด์ ทรัมป์ สุดยอดนักอสังหาริมทรัพย์ 

 โดนัลด์ ทรัมป์เป็นลูกคนรวยแห่งนิวยอร์คที่สร้างปรากฏการเก่งเหนือพ่อ สามารถ
ทวีคูณทรัพทย์สินได้ไม่หยุดยั้ง หรืออาจจะเป็นเพราะความโชคดีที่พ่อของเขาพาไปดูพื้นที่และ
ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากกว่าให้ดูทีวีอยู่กับบ้าน
โดนัลด์ ทรัมป์ประสบความสำเร็จสูงสุดเมื่อนำเอาพื้นที่เสื่อมโทรมบริเวณเกาะแมนฮัต
ตัน นิวยอร์ค มาทำเป็นอาคารออฟฟิตและที่พักอาศัย จนทำให้ละแวกนี้ราคาที่ดินพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทรัมป์ชอบมองหาพื้นที่หรือตึกเก่าๆ มาบูรณะพัฒนาให้ดูดีทันสมัย และขายออกไปในราคาที่ได้กำไร ซึ่งตอนนี้มีมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 2,900 ล้านเหรียญ  

วิธีของโดนัลด์ ทรัมป์คือ
• ให้มองหาโอกาสทางธุรกิจเสมอ ไม่ว่างานนั้นคุณจะถนัดหรือไม่ก็ตาม
• ถ้าเป็นไปได้ให้เอาชื่อของคุณเข้าเป็นแบรนด์ของบริษัทเพื่อให้คนจดจำ และเชื่อมั่นในธุรกิจแม้ว่าคุณจะไม่ได้บริหารแล้วก็ตาม
• การ ลงทุนในอสังหาริมทรัพท์ไม่มีวันล้าสมัย แต่ว่ามันก็มีความเสี่ยงได้เช่นกัน ซึ่งคุณต้องพัฒนาแล้วมันจะเป็นธุรกิจที่ปลอดภัยกว่าเดิม  
• ออกสื่อให้เยอะเพราะคนจะจำคุณได้พอๆ กับจดจำธุรกิจของคุณเอง
• ถ้า คุณเป็นคนในวัยทำงานอย่าว่าตัวเองว่าทำไมยังไม่รวย แต่ให้ขอบคุณว่าตนเองนั้นยังมีชีวิตอยู่ และให้กำลังใจตัวเองแล้วสร้างเงินล้านแก่ตัวเองให้ได้  

Quote : โดนัลด์ ทรัมป์ 
 ทุกคนต้องมีความกลัว แต่การศึกษาเป็นอย่าแก้ความกลัวขนานเอก
แบร์นาร์ด อาโนลต์ ขุนพลแบรนด์เนม 

นักธุรกิจหนุ่ม(ไม่)แน่นชาวฝรั่งเศสผู้มีทรัพย์สินประมาณ 16,500 ล้านเหรียญ ถือว่า
ร่ำรวยที่สุดในทวีปยุโรป  และนิตยสาร Time ก็จัดอันดับให้อยู่ใน 100 คนผู้ทรงอิทธิพลด้วย
                เราอาจจะไม่คุ้นกับชื่อเสียงของเขานัก แต่ถ้าบอกว่าเป็นผู้ถือหุ้นหลักของ หลุยส์ วิตตอง คริสเตียน ดิออร์ จิวองชี่ พราด้า ฯลฯ หรือเรียกอีกอย่างว่า Moet Hennessy Louis Vuitton โดยเขากว้านซื้อแบรนด์ดังที่มีศักยภาพแต่ไร้ความสามารถทางด้านบริหารมาไว้ใน กำมือเสียเอง และพัฒนาสินค้านั้นให้ทันยุคทันสมัยมากขึ้น จนฮอตฮิตติดลมบนอีกครั้ง  

วิธีของแบร์นาร์ด อาร์โนลต์
• สิ่งสำคัญที่สุดของธุรกิจของแบรนด์เนมคือการควบคุมคุณภาพให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ ความทนทาน และการใช้งานที่ดีที่สุด 
• อย่า ไปยึดติดเหมือนคนอื่น แบรนด์ต่างๆ ของกลุ่มผลิตในประเทศฝรั่งเศสและอิตาลีและส่งไปขายในประเทศจีน ค่อนข้างตรงกันข้ามกับคนอื่นบนโลกนี้ 
• ธุรกิจที่ดีคือการรวมเอาความ คิดสร้างสรรค์ กระบวนการผลิตที่ล้ำเลิศ และการจัดการที่เยี่ยมยอด ก็จะทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกได้ง่าย ใครจะรู้ว่าหลุยส์ วิตตองจะขายกระเป๋าถือได้ดีที่สุด ทั้งๆ ที่เติบโตมาจากกระเป๋าเดินทาง
• สินค้าคุณภาพดีเท่านั้น ที่ดึงลูกค้ากลุ่มคุณภาพดีมาหาเราได้   

Quote : แบร์นาร์ด อาร์โนลต์  
การหาไอเดียดีๆ มาพัฒนาสินค้า ไม่ใช่การลงทุนที่ใหญ่โตอะไรเลย


ลี กา ชิง เจ้าพ่อฮ่องกงของแท้

ลี กา ชิง มหาเศรษฐีแห่งเกาะฮ่องกงที่แม้วันนี้อายุจะล่วงเลยเข้า 80 ปีแล้วแต่ทรัพย์สินของเขาก็ยังเพิ่มพูนขึ้นทุกวัน
    ลี กา ชิง มีทรัพย์สินมูลค่า 16,000 ล้านเหรียญ จากธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ สถานีโทรทัศน์ ท่าเรือขนส่ง บริการอินเตอร์เน็ต อสังหาริมทรัพทย์ ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเขาเป็นคนต่อสู้ชีวิตอย่างมากเพราะต้องออกจากโรงเรียน กลางคัน มาเป็นหัวหน้าครอบครัวแทนพ่อที่เสียชีวิต บากบั่นมานะจนกลายเป็นคนที่รวยที่สุดของเกาะฮ่องกง จนได้ชื่อว่า ซุปเปอร์แมนหลี่ 

วิธีของลี กา ชิง   
• คนที่จะเป็นเจ้าของ เงินล้านต้องผ่านความยากลำบากแบบเลือดตาแทบกระเด็นกันทุกคน อย่าหวังว่าเงินจะลอยมาแบบสบายๆ อย่างลี คา ชิง เริ่มต้นจากธุรกิจดอกไม้พลาสติก
• เมื่อคุยกับลูกค้าต้องรักษาคำมั่นสัญญาและความซื่อสัตย์เอาไว้เป็นที่หนึ่ง ไม่อย่างนั้นใครจะให้เงินแก่คุณ
• เช่น เดียวกับโดนัลป์ ทรัมป์ เมื่อลี กา ชิง มีเงินก้อนก็ได้ซื้อที่ดินที่ราคาไม่แพงและความเสี่ยงต่ำเอาไว้ มันทำกำไรได้งอกงามมากจริงๆ แม้ขณะนี้ก็ยังซื้อที่ดินในประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง
• เก็บเงินตอนเศรษฐกิจขาขึ้นและลงทุนยามเศรษฐกิจตก ซึ่งสำหรับตอนนี้ใครที่อยากรวย

คุณ ต้องจับจ้องยุคฟองสบู่แตกของจีน แล้วราคาหุ้นจะตกลงมาในราคาที่รับได้แล้วค่อยช้อนซื้อ แต่ถ้าคุณจะลงทุนในตอนนี้เลยให้ศึกษาหุ้นตัวนั้นให้มากจะดีกว่า

Quote : ลี กา ชิง
อย่าหยุดที่จะหาความรู้ใหม่ๆ ดูเศรษฐกิจโลกและการเมืองให้รอบๆ และวิ่งนำสังคมที่คุณยืนอยู่

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘