ถามตอบท้ายบทเรียนที่ 2 : รู้แนวรับแนวต้าน

มีคำถามเพิ่มนิดหน่อยครับ – 1 cycle ของราคาเริ่มนับที่ไหน สิ้นสุดที่ไหน ขอบคุณมากครับ
ฝึกมองวัฏจักรของรอบการขึ้นลง และด้านข้างให้ออก กราฟจะวิ่งเป็นรอบ ๆ เสมอ ๆ เมื่อเข้าใจวัฏจักร เราก็สามารถเลือกอาวุธได้ถูกว่าเรากำลังเล่นกับแนวโน้มใดอยู่
ถ้าหลุดเทรนด์แบบแท่งเดียวยาว ๆ ควรจะตัดขาดทุนทันทีหรือจะรอเด้งกลับดีครับ
การตั้ง stop loss ควรตั้งไว้เลยก็จะดีครับ   มีวินัยไม่มีวันขาดทุน กล้าที่จะยอมรับการตัดขาดทุน  การไม่มีวินัยคือการขาดทุนที่แท้จริง ดูตามรูปครับ
cut_loss
เวลามันทะลุคือให้ส่วนไหนมันทะลุไปหรือครับ และควรดู TF ไหนว่ามันทะลุแล้ว  บางทีพอมันทะลุไปทั้งแท่ง เข้าปุ๊ป กลับปั๊ป เสียตลอด พอเวลามันทะลุแบบยาวๆ ก็มักจะเข้าไม่ทัน  พอจะมีวิธีบอกมั้ยครับ ว่าทะลุแล้วควรเข้าที่ตรงไหน
ลองดูอย่างนี้สิครับ คือถ้ามันเกิดทะลุแนวรับหรือว่าแนวต้าน อย่าเพิ่งเข้า ให้เรารอดูแท่งเทียนถัดไปครับ ดูราคาเปิด ว่ามันอยู่เหนือแนวต้านหรือว่าใต้แนวรับหรือป่าว ถ้าตรงตามนี้ก็เข้าเลยครับ ผมเข้าใจถูกไหมครับ
ขอบคุณครับที่ช่วยตอบ   แบบนั้นก็ได้ครับรอแท่งเทียนถัดไป
แต่ถามว่าทะลุยาวทำไง ฝึกการตั้ง (sell buy limit) (sell buy stop)  ล่วงหน้าไว้ครับ แต่ต้องดูพื้นฐานด้วยครับว่ากราฟมีแนวโน้มมั้ย เข้าแล้วกลับตัวทันที ต้องอย่าลืมถามตัวเองครับ กล้ามั้ย กล้าที่จะยอมขาดทุนมั้ย เป็นวินัยที่ตัวเองต้องบังคับเองครับไม่มีใครช่วยได้ และจำไว้เสมอครับว่า กราฟมีเทรนด์เสมอ ขึ้นก็ขึ้นไปจนสุดแล้วค่อยลง ลงก็ลงไปจนสุดแล้วค่อยขึ้น ด้านข้างก็ไปด้านข้างจนหลุดกรอบ (sideways)
เมื่อเข้าแล้วกลับตัว (เกิดการขาดทุน) ต้องกล้าที่จะยอมแพ้ แล้วเริ่มใหม่ ขาดทุนห้าครั้ง (แบบมีวินัย) แต่กำไรสองครั้งแบบกล้าทำตามระบบยังไงก็ยังกำไรอยู่
ต้องดูก่อนเราเทรดที่เวลาน้อยอยู่ เข้าที่ตามระบบก็จริงแท่งยาวก็จริงแต่ลืมดูระยะยาว (เวลามากขึ้น) ว่ากราฟมีแนวโน้มทางเดียวกับระยะสั้นมั้ยด้วยครับ ทุกอย่าง TF ทางเดียวกันความน่าจะเป็นของการถูกต้องยิ่งมากขึ้นตามครับ ยอมตั้งจุดขาดทุนไว้เลยครับ วินัยที่สำคัญที่สุดไม่มีอะไรจะสำคัญไปกว่าข้อนี้แล้ว กล้าที่ยอม เพื่อเริ่มต้นใหม่
แต่เมื่อกราฟวิ่งไปทางที่ถูกต้องแล้ว ก็พยายามหาเป้าหมายให้ดีด้วยครับ (เพื่อกำไรที่สมเหตุสมผล) มองแนวโน้มให้ออกก่อน สมมุติเล่นระยะ 15m จะซื้อ คือรู้แล้วว่ามี break out ทะลุได้ ก็ซื้อ ตั้ง (stop loss) ไว้ที่ต่ำกว่า (แนวรับ) เล็กน้อย  แล้วเปิดดูกราฟ 30m ว่าแนวโน้มไปทางเดียวกลับที่เราซื้อมั้ย ถ้าตรงกันก็ยิ่งมีความน่าจะเป็นสูงที่กำไรครับ วิเคราะห์และพิจารณาให้ลึกซึ้งครับ มันไม่ใช่ของง่ายเกินไปและไม่ใช่ยากเกินไปครับ ฝึกกันได้ครับ แต่กล้ามั้ยที่จะรอจนกว่าจะเจอจังหวะ ซื้อ ขาย และกล้าที่จะยอมตัดขาดทุนแต่แรก ๆ ขอให้สนุกกับการเทรดครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘