ถามตอบท้ายบทเรียนที่ 1 : มองแนวโน้มให้ออกก่อน

ในช่วงที่หมดเทรนด์รอบนั้นๆแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์ขาขึ้นหรือขาลง เราควรจะรอดูกราฟวิ่งก่อนมั๊ยครับ หรือว่าเราสามารถเข้าเทรดได้เลย เพราะดูจากบางกราฟแล้ว บางทีก็มี sideways บางทีก็เข้าต่อได้เลย ช่วยแนะนำเพิ่มเติมให้ด้วยครับ
รอดูการวิ่งก่อนครับ  ดูการสร้างแนวโน้ม ให้เกิดการสร้างแนวโน้มก่อน คือต้องฝึกมองให้ออกด้วยตาเปล่า ฝึกลากบ่อยๆ แล้วเราจะเริ่มเข้าใจมันไปเองครับ เคยสังเกตมั๊ยครับ ถ้ามีการสร้างแนวโน้ม คือ ขาขึ้นถ้าขึ้นก็เกิด L ก่อน แล้ววิ่ง H แล้วลงมาเป็น HL พอเกิดตรงนี้ได้แล้วดีดขึ้นไปต่อ คือ การเริ่มต้นของเทรนด์ขาขึ้นแล้วกราฟมักจะวิ่งขึ้นต่อไปเสมอ (มาให้ทันช่วงนี้ครับ อย่าตกรถ)
แต่ถ้าสังเกตให้ดี ถ้าไม่มีการสร้างแนวโน้มเทรดไปก็เท่านั่นครับ เพราะจะไม่มีแรงซื้อแรงขาย กราฟจะไม่วิ่งพุ่งไปแบบที่มีแนวโน้ม (sideways นั่นเอง) ที่นักลงทุนขาดทุนกันบ่อยก็เพราะรีบร้อนซื้อขายกันนี่แหละครับ เริ่มมองว่าเราเข้าเทรดที่ช่วง รอบไหนอยู่ ถ้าไปเทรนด์ซื้อในรอบขาขึ้น (โอกาสกำไรก็สูง) ไปเทรดในรอบช่วง sideways (โอกาสเสียเวลาและขาดทุนก็สูง) แต่ถ้าไปเทรดช่วงรอบขาลง (โอกาสกำไรก็สูง) นี่คือความสำคัญอันดับแรกที่ควรรู้ก่อนเข้าเทรด
ขอถามครับว่า เวลาเราลากเส้นเทรนด์ กรอบ sideways เราใช้จุดที่ราคาปิด เปิดของแท่งเทียน หรือว่าใช้จุดสูงสุด ต่ำสุดของแท่งเทียนครับ ช่วยชี้แนะด้วยครับ
เป็นการถามที่ดีมากเลยครับว่าใช้ราคา เปิด ปิด หรือ สูง ต่ำ ของแท่งเทียน บางตำราจะใช้ที่เส้นราคาสูงสุดต่ำสุด บางตำราจะให้ที่ราคาต่ำสุด และสูงสุด แต่ที่ผมได้ทดลองลากมานาน ขอแนะนำให้ใช้ที่ราคาปิดสูงสุดและต่ำสุดครับ มักจะเป็นตัวรับตัวต้านที่ดีเลย
แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นแต่ความชอบของแต่ละคนลองลากมันบ่อยๆ ครับ ยิ่งลากบ่อยๆ ฝึกลากจนเป็นนิสัย ต่อไปเราก็สามารถมองด้วยตาก็รู้แล้วว่าเกิดรูปแบบไหนอยู่ เพราะเรื่องแน้วโน้มเป็นฐานของทุกๆ เรื่องๆ ครับ มองแนวโน้มไม่ออกก็ไม่ต้องไปเรียนรู้อย่างอื่นครับ เพราะไปมองอย่างอื่นก่อนจะโดนกราฟหลอกเสมอๆ ครับ ลากกันให้เก่งๆ แล้วเดียวเราค่อยไปฝึกมองหาแนวรับแนวต้าน เพื่อหาจุดเข้าซื้อและเป้าหมายกันครับ
อย่าไปรีบร้อน (นักลงทุนรีบร้อนก็เช่นกัน รีบเข้าซื้อ รีบเข้าขายโดยมองกราฟไม่ออกก็ขาดทุน) ดูเรื่องนี้จบแล้ว ก็ลองเปิดทวนอีกสักรอบสองรอบก็ไม่เสียหายครับ
เห็นมีคนถามว่าลากยังไง ขีดเส้นยังไง
- ขาขึ้น ขีดจากต่ำสุด ไปหา สูงใหม่ (เมื่อหลุดเทรนด์ขึ้นที่เราลากแล้วคือ จบเทรนด์นั้นๆ)
- ขาลง ขีดจากสูงสุด ไปหา ต่ำใหม่ (เมื่อหลุดเทรนด์ลงที่เราลากแล้วคือ จบเทรนด์นั้นๆ)
รบกวนถาม คุณ the_greenday เรื่องเทคนิคในการตั้ง stop loss กะ take profit ของคู่ GJ ทีครับ ขอบคุณครับ
stop loss มองได้จากการหลุดเส้นเทรนด์ หลุดเส้นแนวโน้ม  สมมติเราลากได้เทรนด์ขาขึ้นแล้วเราซื้อ แต่กราฟหลอกเราลงต่อ เมื่อเรารู้ว่าลง แท่งเทียนจะหลุดหลุดเส้นที่เราลากเทรนด์ขาขึ้น เมื่อรู้แล้วเราก็ยอมขาดทุน (stop loss) แต่ถ้าเราซื้อไว้แล้วอยู่ในเทรนด์ขาขึ้นก็อย่ารีบขายหมู (รีบออก) ปล่อยไปจนกว่าจะหลุดเทรนด์ขาขึ้นให้หมดรอบขาขึ้นก่อน
stop loss ก็สามารถดูได้จาก แนวรับแนวต้านเก่าหลุดได้ก็ยอมขาดทุน  การเทรดควรเทรดเป็นรอบๆไป ถ้าซื้ออยู่ก็เล่นรอบขึ้นจนกว่าจะหมดรอบ อย่าเข้าๆออกๆแบบไม่มีเหตุผลและเป้าหมาย (เพราะมักขาดทุนเป็นส่วนใหญ่) อย่าอยากเข้า อย่าโลภ อย่ากลัว วางแผนให้ดีก่อนเข้าเทรด รักษาวินัยกล้าที่จะยอมรับหากขาดทุน (ดีกว่าปล่อยทิ้งไว้)
อยากทราบ มีวิธีวิเคราะห์ยังไงว่าหลุดจากแนวต้านเดิมได้หรือไม่
ถ้าเราลากเส้นเทรนด์ได้แล้ว อยากรู้ว่าหลุดมั้ย ก็ดูที่ราคาถ้าทะลุขึ้นไปยืนเหนือเส้นได้ ก็คือทะลุแนวต้านครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘