สร้าง Firefox Portable ใช้เอง

๑. ดาวน์โหลด
ดาวน์โหลด Firefox เวอร์ชั่นที่ต้องการจากเว็บ หรือตัว nightly build ก็จะมีแบบ .zip ให้เลือก

๒. คลายไฟล์
ทำการคลายไฟล์ที่ดาวน์โหลดมา สำหรับตัว .exe เมื่อคลายไฟล์แล้วจะเห็นโฟลเดอร์อยู่ ๓ โฟลเดอร์ กับไฟล์อีก ๒ ไฟล์ ดังรูป ขั้นตอนต่อไปคือรวม ไฟล์

สำหรับ Firefox nightly build หากเลือกดาวน์โหลดแบบ .zip มาเมื่อคลายไฟล์ก็จะมีโฟลเดอร์เดียวคือ firefox ขั้นตอนต่อไปคือสร้าง Profile


๓. รวมไฟล์
ให้ทำการลบ ไฟล์ removed-files.log และ setup.exe ทิ้งไป เพราะไม่ได้ใช้งาน จากนั้นเข้าไปในโฟลเดอร์ localized (รวมทั้งโฟลเดอร์ optional ถ้าข้างในมีไฟล์อยู่) แล้วตัดเอาไฟล์รวมทั้งโฟลเดอร์ทั้งหมดในนั้น มาไว้ในโฟลเดอร์ nonlocalized แล้วลบโฟลเดอร์ localized กับ optional ทิ้งไป แล้วเปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ nonlocalized เป็น firefox
สำหรับตัว .zip เมื่อกลายไฟล์แล้วจะไม่มีขั้นตอนรวมไฟล์อีก ข้ามไปสร้าง Profile ได้เลย

๔. สร้าง Profile
สร้าง โฟลเดอร์ขึ้นมาใหม่ชื่อว่า Profile ในโฟลเดอร์นี้จะไว้เก็บ Profile ทั้งหมด หากจะเอาโปรไฟล์เดิมมาใช้ก็แค่ย้ายเอามาไว้ในโฟลเดอร์นี้

๕. สร้าง batch file
เปิด text editor เช่น notepad (Start » Run » พิมพ์ notepad กด enter) แล้วพิมพ์ข้อความข้างล่าง แล้วกด File Save As... พิมพ์ "start.bat" (ใส่ฟันหนูครอบด้วย)
@echo off
set MOZ_NO_REMOTE=1
start firefox\firefox -profile "%CD%\profile"
set MOZ_NO_REMOTE=0

๖. ย้ายสู่ USB Flash Drive
คุณจะมี ๒ โฟลเดอร์ คือ Firefox กับ Profile และอีก ๑ ไฟล์ คือ start.bat (มีรูปให้ดู) เอาทั้งหมดนี้ไปไว้ใน USB Flash Drive ทีนี้ก็จะมี Firefox ในแบบพกพาแล้ว

เวลาเรียกใช้งานก็ดับ เบิลคลิกที่ start.bat เท่านั้น ข้อมูลทุกอย่าง ทั้ง cookie ทั้ง cache จะถูกเก็บไว้ใน USB Flash Drive ของคุณจะไม่มีการเขียนลงใน HDD แต่อย่างใด ทั้งนี้ยังสนับสนุนการใช้งานพร้อมกันหลายเวอร์ชั่นอีกด้วย
ดูแล้ว เหมือนจะยาก แต่ไม่ยาก ทุกวันนี้ผมโหลดตัว nightly build เกือบทุกวัน โหลดเสร็จคลายไฟล์ แทนที่ของเดิม แต่ใช้ Profile เดิม ทำบ่อย ๆ เข้าชักชิน.

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘