DSM concept ตอนที่ 62

ถ้าขายแล้วซื้อครั้งละ 10 เปอร์เซนต์ = ครั้งละ 4,000 หุ้น
ขายไป แล้วซื้อกลับมาให้ต่ำกว่าเดิม 5 ช่อง ( สมมุติค่าคอม ๆ เท่ากับ 1 ช่อง ) นั้นคือ ถ้าขายไปที่ 7.00 ต้องซื้อกลับที่ราคา 6.75
จะได้รายได้จากการซื้อกลับมาครั้งละ = 800 บาท ( คิดรายได้แค่ 4 ช่อง เพราะหักเป็นค่าคอม ๆ 1 ช่อง ครับ )
ถ้าจะทำให้คืนทุน จะต้องขายแล้วซื้อกลับมาเป็นจำนวน = 475 ครั้ง ( 380,000 หารด้วย 800 )
ใน 1 ปี มีวันที่สามารถลงทุนได้ประมาณ 200 วัน
นั้นคือ คุณจะคืนทุนได้ภายใน 1 ปี ถ้ามีการขายแล้วซื้อกลับมาอย่างน้อย วันละ 3 รายการ
ปล. อย่าลืมว่า คุณขายแค่ครั้งละ 10 เปอร์เซนต์ นั้นคือ คุณสามารถทะยอยขายหุ้นได้ถึง 10 ครั้ง
ในแต่ละวันผมรับรองว่า คุณน่าจะซื้อกลับคืนมาได้อย่างน้อย วันละ 1 รายการครับ
นั่นเป็นเหตุผลตามตัวอย่าง TPI ที่ผมซื้อกลับมา เพราะรายการที่ซื้อคืนมา เกิดจากที่เคยขายไปเมื่อ 2 วันก่อน ส่วนรายการที่ขาย ก็เพื่อสร้างโอกาสซื้อในวันหน้าหาก TPI ตกลงไปอีก
สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจาก 1 ปี คือ หุ้นยังอยู่ และได้ส่วนต่างสะสมมาเรื่อย ๆ ( จากนั้นอยู่ที่การตัดสินใจของคุณว่า รายได้จากส่วนต่างนั้น จะซื้อหุ้นกลับเข้าไปเมื่อไหร่ ยิ่งหุ้นมากขึ้น รายได้ก็จะมากขึ้น จากรายการละ 800 บาท ก็จะเพิ่มเป็น 900 .... 1000 ..... 1200 .... 1500 .... ไปเรื่อย ๆ ครับ
เพราะฉะนั้น นี้เป็นเหตุผลที่ คุณยา ต้องเริ่มมองหาหุ้นในดวงใจ ที่จะสามารถอยู่คู่ตลาดหุ้นไทยและเศรษฐกิจไทยได้อย่างมั่นคงครับ ( อยากให้พิจารณาหุ้นใน SET 50 ครับ
...........
เด่นศรี
จากคุณ : เด่นศรี - [ 3 .. 47 10:09:14 ]

ความคิดเห็นที่ 25
เรื่องน่าอ่านครับ
http://www.pantip.com/cafe/sinthorn/topic/I2797116/I2797116.html
จากคุณ : เด่นศรี - [ 4 .. 47 09:34:18 ]

ความคิดเห็นที่ 26
ขอบคุณมากๆค่ะ
จากคุณ : ratchaya (ratchaya) - [ 4 .. 47 09:51:25 ]

ความคิดเห็นที่ 27
อยากทราบอีกอย่างว่า พอร์ตของคุณน่ะเป็นกำไรหรือขาดทุนคะ
จากคุณ : ratchaya (ratchaya) - [ วันฉัตรมงคล 13:30:14 ]

ความคิดเห็นที่ 28
ตอบคุณยา
ผมมีเวลานิดหน่อยนะครับ เพราะใกล้เปิดตลาดแล้ว ( โปรแกรมเทรดของเค้า จะใช้เปิดเวปไซต์อื่นไม่ได้ในขณะดูหุ้นครับ )
ผมไม่แน่ใจว่าคุณยา ถามเรื่องกำไรขาดทุนนั้นเพราะ อยากทราบจริง ๆ หรือลองภูมิน่ะครับ แต่ก็จะตอบให้
ในพอร์ตตอนนี้ ขาดทุนอยู่ 4 แสนครับ ( จากพอร์ต 10 ล้าน )
ถ้าเซตลงไปถึง 500 จุด พอร์ตผมก็จะขาดทุนประมาณ 4 แสน เช่นเดิมครับ
แต่ถ้าเซตบวกขึ้นมาสัก 3 จุด พอร์ตผมจะกำไรทันทีประมาณ 1 แสนบาท
ถ้าคำถามของคุณยา ถามเพราะต้องการรู้จริง ๆ ผมบอกได้เลยครับว่า คุณยาใช้วิธีของผมไม่ได้ .... เพราะคุณมองกำไรขาดทุนเป็นอันดับแรก ( เพราะผมเน้นว่า กำไรจะมาเป็นอันดับสุดท้าย )
แต่ถ้าลองภูมิ ผมจะบอกสิ่งที่รายย่อยไม่ค่อยคิดกันให้ครับ ถ้าเซตลบ พอร์ตต่างชาติ จะติดแดงด้วย แต่ถ้าเซตบวก เค้าจะกำไรมหาศาล .... ลองเอาไปคิดเป็นการบ้านน่ะครับว่า ผมกำลังพยายามบอกอะไร
อีกเรื่องหนึ่ง อย่าเชื่อคอมพิวเตอร์หรือเครื่องคิดเลขมากนัก เพราะ .... เครื่องคิดเลข หรือคอมพิวเตอร์ คำนวณได้แต่ผลกำไรขาดทุน แต่คำนวณการลงทุนไม่ได้ สิ่งที่คำนวณการลงทุนได้มีแค่อย่างเดียวคือ การทำบัญชี
เพราะอะไรผมจึงบอกว่าคอมพิวเตอร์คำนวณการลงทุนไม่ได้
คำตอบคือ
พอร์ตผมติดลบ 4 แสน
ผมมีหุ้นในพอร์ตตอนนี้ประมาณ 10 ล้าน
แต่ เงินทุนของผมที่เริ่มด้วยวิธีนี้ ใช้แค่ 4 แสนบาท ครับ และไม่เคยเพิ่มเงินลงไปอีกเลยตลอด 3 ปีที่ผ่านมา
นั่นคือ คอมๆ ไม่รู้ว่า เงินที่ซื้อหุ้นเข้ามาเรื่อยๆ เป็นเงินจากรายได้ของหุ้นเดิม แต่มันคำนวณเป็นอย่างเดียวคือ ใส่เงินมาเท่าไหร่ ตอนนี้เหลือเท่าไหร่ กำไรขาดทุนเป็นเท่าไหร่
นี่คือความลับอีกอย่างหนึ่งที่พวกเราไม่เคยเอะใจครับ
เพราะฉะนั้น คอมพิวเตอร์บวกว่า ผมขาดทุนอยู่ 4 แสน
แต่บัญชีผมบอกว่า ผมกำไรอยู่ 9.6 ล้านบาทครับ
เด่นศรี
จากคุณ : เด่นศรี - [ 6 .. 47 09:56:47 ]

ความคิดเห็นที่ 29
od ออกมาเล่น ก็ขอเปิดใจกับคุณเลยนะคะว่าคุณเยี่ยมมากค่ะ และก็ขอบคุณ คุณมากค่ะ แต่คุณช่วยบอกหุ้นที่เป็นหุ้นในดวงใจของคุณสัก หนู่อยได้ไหมคะ ดิฉันจะพยายามทำตามดูค่ะ ก็จะลองดูค่ะ อืมไม่รู้ว่าจะรบกวนมั้ยเนี่ย ถ้าคุณไม่ตอบที่นี่ขอ เมลมาที่bat_eay@thaimail.com ได้มั้ยคะ หรือว่า โทร 06-3285831 ถือว่าเป็นเกียตริมากค่ะ
จากคุณ : ratchaya (ratchaya) - [ 7 .. 47 00:14:04 ]

ความคิดเห็นที่ 30
ลืมไปค่ะดิฉันไม่คิดจะลองภูมิคุณเลย แต่นับถือในสิ่งที่คุณโพสบอกและอยากทราบจริง ๆ อย่างวันนี้ดิฉัน ได้ขาย scb-w ไปแล้ว ที่ 7.65 ทั้ง หมด แต่ตลาดปิดที่ 6.50 ดิฉันว่าจะรับคืน เพื่อจะได้ส่วนต่าง แต่ทางโบรกบอกว่าหุ้นตัวนี้จะหมดอายุแล้ว ก็เลยเป็นอันว่าขาดทุนไป โดยจำยอม ทุกวันนี้พยายามจนจะหมดกันอยู่แล้ว และสามีก็ไม่ทำงานอะไร ทุุนที่มีก็หมุนเวียนจาก od บอกตามตรงค่ะดีใจที่มาเจอกับคุณเด่นศรีในนี้ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไงต่อไป ถ้าคุณเป็นดิฉันคุณจะทำยังไงคะ
จากคุณ : ratchaya (ratchaya) - [ 7 .. 47 00:24:58 ]

ความคิดเห็นที่ 31
สวัสดีครับคุณยา
ผมอาจจะช่วยได้ไม่เต็มที่นะครับ ด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่าง โดยเฉพาะ ผมต้องการเก็บสิ่งนี้ไว้เป็นของลูกหลานและครอบครัวครับ
น้องสาวผมก็กำลังศึกษาอยู่ แต่ผมบอกคุณยามากกว่าที่บอกน้องสาวผมซะอีกครับ เพราะผมต้องการให้เค้าเจอปัญหา แก้ปัญหา และเอาชนะมันด้วยตัวเค้าเอง ถ้าเค้าล้มลุกคลุกคลานอย่างไรผมก็ยังพอประคองเค้าได้ แต่ .... เค้าต้องทำให้ได้ด้วยตัวเค้าเอง ไม่เช่นนั้น ถ้าตลาดเปลี่ยนรูปแบบไป เค้าจะสามารถเปลี่ยนแผนเค้าได้ด้วยตัวเค้าเองครับ
ส่วนเรื่องเมล์ ผมขอตอบในกระทู้นี้น่ะครับ ขึ้นอยู่กับความพยายามของคุณเอง ถ้าคุณเอาใจใส่เข้ามาถาม ผมก็จะมาตอบให้
ที่คุณขาย scb-w ไปนั้น ไม่ได้ขาดทุนหรอกครับ ผมอ่านแล้วยังแอบอมยิ้มอยู่เลย
ผมไม่แน่ใจว่าคุณยาจะทำได้รึเปล่าน่ะครับ เพราะวิธีนี้ขึ้นอยู่กับ ... แนวคิด และ ใจ แค่นั้นครับ
ปัจจัยที่ทำให้ล้มเหลวคือ .... กำไร เพราะมันจะทำให้คุณเขวออกนอกทิศทาง
ก่อนอื่น ผมรบกวนถามสักนิดน่ะครับ od ของคุณยา ต้องจ่ายดอกเบี้ยให้ธนาคารเดือนละเท่าไหร่ครับ
จะมีหนทางไหนที่คุณจะลดดอกเบี้ย od ได้ไหมครับ มันจะช่วยให้คุณลงทุนได้อย่างสบายใจมากขึ้น
คราวนี้ ผมอยากให้คุณอ่านกระทู้นี้ ตั้งแต่ความเห็นแรก จน ความเห็นสุดท้าย เพราะสิ่งที่ผมบอกไว้ คุณยาต้องเอามาเรียบเรียงให้เข้ากันครับ
แนะนำหนังสือ ที่ผมยกให้เป็นตำราหุ้นของผม ( แต่คิดว่าคุณยาน่าจะได้อ่านมาแล้ว ) หนังสือ พ่อรวยสอนลูก ทั้ง 6 เล่ม ( โดย โรเบิร์ต คิโยซากิ ) ......
อ่านรอบแรก จะมีไฟที่จะลงทุน
อ่านรอบสอง รู้สึกว่าน่าทำตาม แต่เป็นไปได้ยาก
อ่านรอบสาม อือ ... หนังสือพูดถูกแฮะ
อ่านรอบสี่ อือ .... ใช่เลย พูดถูกมาก
................ จากนั้น มีปัญหาอะไร ก็จะต้องมาเปิดตำรานี้อ่าน
อ่านครบ 10 รอบ รับรองว่าคุณเห็นอะไรในสิ่งที่คนอื่นมองไม่เห็น ( แม้แต่ตัวผู้เขียนเอง ก็คงไม่รู้ว่าเค้าเขียนตำราเล่นหุ้นสุดเพอร์เฟ็กขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว ครับ )
ลองติดตามดู AOT น่ะครับ ถ้าจะซื้อมีข้อแม้ดังนี้
1... ซื้อตอน 16.25 .
2... ถ้าตอน 16.25 . หุ้น AOT ต้องเขียว จึงจะซื้อได้ ( ถ้าแดง ห้ามซื้อเด็ดขาด )
3... ซื้อแค่ 4,000 หุ้น ( ห้ามเกินจำนวนนี้ )
4... ซื้อได้ราคาเท่าไหร่ โพสต์บอกผมด้วยครับ
เด่นศรี
จากคุณ : เด่นศรี - [ 7 .. 47 09:50:11 ]

ความคิดเห็นที่ 32
ขอบคุณมากค่ะ ดิฉันจะทำตามค่ะ และจะตั้งใจค่ะ ดอกอยู่ที่ เดือนละประมาณ 7500-10000 บาท ค่ะ od เกิดจากที่ดิฉันใช้ ฉลากค้ำ 2000000บาท และเงินฝากประจำค้ำ 400000บาท แต่ตอนนี้เหลือประมาณ 700000-800000 บาท อยู่ในหุ้น หมด และพอตร์ก็ติดลบประมาณเกือบ 100000บาท จากที่มีเงินซื้อฉลาก ฝากประจำ กลับเป็นแบบนี้ไปแล้ว จะยกเลิก od ตอนนี้ก็เสียดาย เพราะฉลากที่ซื้อ ไม่มีขายอีกแล้ว ออมสินน่ะค่ะ ยังได้มีสิทธิ์ถูกทุกงวด ก็แค่เลขท้ายน่ะค่ะ ยังไงก็ต้องขอบคุณคุณมากนะคะ
ดิฉันน่ะจะเข้ามาดูกระทู้คุณตลอดรับรองค่ะ เอ แต่วันนี้ถ้า
aot ปิด แดงล่ะคะ จำทำยังไง
จากคุณ : ratchaya (ratchaya) - [ 7 .. 47 14:33:12 ]

ความคิดเห็นที่ 33
ตลาดปิดแล้วทำไม่ได้อ่ะ ซื้อไม่ทันที่ 52 บาท เลยไม่ซื้อเลยตั้งรับ ปรากฏปิด 53 ทำไม่ได้ แต่ยังไงก็ขอบคุณมากค่ะ คือว่าดิฉัน รอเวลา 16.25 กะจะซื้อแล้ว แหมทำไรซื่ออย่างนี้ ดิฉันเสียดายค่ะ
จากคุณ : ratchaya (ratchaya) - [ 7 .. 47 16:44:37 ]

ความคิดเห็นที่ 34
สวัสดีครับคุณยา
ไม่เป็นไรครับ แต่ตอนนี้คงซื้อไม่ได้แล้วครับ เอาเป็นว่า ช่วงนี้คุณยาดูหุ้นที่ยังคงค้างอยู่ไปก่อนนะครับ และ เฝ้า AOT เอาไว้ด้วย
AOT ตัวนี้ มีที่มาจาก SCB-W นะครับ เพราะฉะนั้น ห้ามนำเงินจากการขาย SCB-W ไปซื้อตัวอื่น ต้องรอไว้สำหรับ AOT ตัวเดียวเท่านั้นครับ
เมื่อซื้อแล้ว ราคาจะขึ้นหรือลง อย่าไปกังวลครับ ขอให้จำไว้ว่า เรากำลังต้องการเพิ่มหุ้น เพิ่มความเป็นเจ้าของบริษัท
ถ้าหุ้นขึ้น ปล่อยเค้าไป ( มูลค่าหุ้นเราจะสูงขึ้น )
ถ้าหุ้นลง นี่แหละครับ ที่เราจะได้โอกาสเพิ่มความเป็นเจ้าของ
เมื่อเลือกแล้ว คุณยาก็ต้องเอาใจใส่เค้าตลอด จนกว่าจะถึงเวลาเปลี่ยนตัว ( แล้วคุณยาจะรู้เองครับ )
ลองคิดถึงข้อผิดพลาดน่ะครับว่า ทำไมวันนี้ถึงซื้อหุ้นไม่ได้
ถ้าให้ผมเดา .... เป็นเพราะมันเขียว คุณยากลัวว่าจะซื้อแพง และมันจะตกลงไปอีก และที่สำคัญ อยากได้ราคาถูกกว่านี้ อีกนิดก็ยังดี
นี่แหละครับคือปัญหาของการเก็งกำไร จึงต้องการหุ้นที่ถูกที่สุด ( แม้จะถูกกว่าเดิมสัก 1 ช่อง ก็ยอมลุ้น ) ทำให้ไม่กล้าซื้อหุ้นทันทีที่มีโอกาส
ความกลัว ความโลภ ทำให้เราไม่กล้าตัดสินใจ .... แต่ทั้งหมดนี้ เป็นเพราะ เรามองไปที่ กำไร
คุณยาต้องฝึกครับ จะซื้อ ต้องซื้อที่ offer เลย จะขายต้องขายที่ bid .... อย่ามัวแต่ตั้งซื้อตั้งขายครับ เพราะเราไม่ได้มุ่งที่กำไร แต่เรากำลังทำสิ่งที่มันมากกว่ากำไร
นี่เป็นบทเรียนบทแรก
แต่ .... ( กลัวคุณยาจะเหงา ) ถ้าอยากซื้อในวันจันทร์ก็ได้ครับ แต่ต้องเตรียมใจนิดหนึ่งว่า ถ้าซื้อแพงแล้วหุ้นลง อย่าได้คิดมาก เพราะเราสามารถทำเงินได้ทั้งสองทาง
เน้น ... หุ้นขึ้น เงินเพิ่ม
... หุ้นลง หุ้นเพิ่ม
เมื่อเราเลือกหุ้นพื้นฐานดี เราก็ไม่ต้องกลัวเรื่องหุ้นเน่าครับ
เพราะฉะนั้น อยากให้ทบทวนของวันนี้อย่างตั้งใจน่ะครับว่า ทำไมคุณยาจึงไม่ซื้อ
และทุกวัน หลังปิดตลาด คุณยาต้องคิดทบทวนเสมอว่า วันนี้ผิดพลาดอะไรไปบ้าง เพราะอะไร และจะแก้ไขอย่างไร
อย่างที่บอกครับ วิธีนี้ สำคัญที่ แนวคิด และ ใจ แค่นั้นครับ ไม่มีเทคนิดวิเคราะห์กราฟใด ๆ ทั้งสิ้น
ง่ายดีมั้ยครับ .....
จากคุณ : เด่นศรี - [ 7 .. 47 18:25:49 ]

ความคิดเห็นที่ 35
เพิ่มหุ้น ไม่เข้าใจค่ะ ว่าเพิ่มหุ้นคืออะไร ในเมื่อหุ้นลงแล้วยังไงคะ แล้ววันจันทร์นี้ควรจะซื้อที่ราคาเท่าไหร่คะ จะทำตามคุณแนะนำค่ะ เพื่อให้ดิฉันและครอบครัว ได้เกิดอีกครั้งนึง ไม่รู้ว่าคุณเด่นศรีรำคาญมั้ย แต่ขอฝากตัวเป็นศิษฐ์สักคนนะคะ เพราะในตอนอยู่ในตลาดนั้น ดิฉันไม่สามารถถามคุณได้ ในขณะที่ตลาดเกิดอะไรขึ้นมาดิฉันก็ไม่สามารถตัดสินใจได้ทัน ณ เวลานั้น อย่างเช่น ถ้าวันจันทร์ ดิฉัน รับ aot มาที่ราคาเปิด แล้วมันลง คุณบอกหน่อยสิคะว่าลงขนาดไหน เวลาไหนที่เราควรเพิ่มหุ้น ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
จากคุณ : ratchaya (ratchaya) - [ 7 .. 47 22:09:47 ]

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘