DSM concept ตอนที่ 50

ความคิดเห็นที่ 123
ติดตามอ่านกระทู้นี้มาหลายวัน ก่อนอื่นก็ขอขอบคุณคุณเด่นศรีมากนะครับ ที่เอื้อเฟื้อแบ่งปันความรู้ พอดีเห็นพูดกันถึงเรื่องเล่นด้วยเงินของคนอื่น
ตรงนี้ตามที่ผมเข้าใจ คือการนำเงินของคนอื่นมาทำงานเพื่อเราตรงนี้จะเห็นชัดกว่าในการทำธุรกิจ เช่น การกู้ธนาคาร หาผู้ร่วมลงทุน หรือการระดมทุนจากตลาดหลักทรัพย์ แน่นอนว่าการนำเงินของคนอื่นมา ย่อมต้องมีผลตอบแทนให้แก่เจ้าของเงิน ซึ่งถ้าเราสามารถนำเงินของผู้อื่นมาใช้ทำเงินได้มากกว่าผลตอบแทนที่เราต้องให้แก่เจ้าของเงิน ก็จัดว่าเป็นหนี้ที่ดีครับ
ซึ่งการใช้เงินของคนอื่นนี้ทำให้เรามี พลังทวี (leverage) มากกว่าการใช้เงินของตัวเองเยอะมากครับ เพราะเงินของเราเองนั้นมีอยู่จำกัด(ขึ้นอยู่กับว่าคุณมีเงินออมมากแค่ใหน) ขณะที่เงินของคนอื่นนั้นมีอยู่มหาศาล
ยกตัวอย่างเช่น หากคุณทำธุรกิจด้วยเงินตัวเอง เช่น มีทุนอยู่ 1 ล้าน และธุรกิจไปได้ดีมาก ทำให้ธุรกิจขยายตัว 200% และขนาดของธุรกิจเพิ่มเป็น 2 ล้าน ก็เทียบไม่ได้กับการที่คุณสามารถระดมทุนมาได้ 100 ล้าน เพียงแค่คุณทำธุรกิจให้ขยายได้ 20% ขนาดของธุรกิจก็จะกลายเป็น 120 ล้าน และขนาดของธุรกิจที่เพิ่ม เมื่อคิดเป็นตัวเงินมีมูลค่าถึง 20 ล้านบาทเมื่อเทียบกับการใช้เงินตัวเองที่คิดเป็นตัวเงินได้เพียงแค่ 1 ล้านบาท ทั้งๆ ที่ขยายถึง 200%
ซึ่งตรงนี้เป็นจุดที่ผมคิดว่าการทำธุรกิจได้เปรียบกว่าการเล่นหุ้นครับ เพราะสามารถระดมทุนได้ง่ายกว่า หากจะนำเงินของคนอื่นมาทำงานในกรณีของการเล่นหุ้น ก็สามารถทำได้ครับ แต่อาจจะยากกว่า เช่น การตั้งกองทุนรวม หรือการระดมเงินจากคนที่รู้จัก เหมือนกับที่ Warren Buffett ทำในช่วงแรกที่เค้าเริ่มเล่นหุ้นครับ
จากคุณ : Phoenix - [ 3 .. 47 09:53:18 A:10.0.201.66 X:203.151.46.132 ]

ความคิดเห็นที่ 124
สวัสดีครับ
ผมขอรีบตอบคำถามเลยนะครับ
..............
ตอบคุณ เด็กแก่แดด (เด็กแก่แดด)
เรื่องข้อผิดพลาดที่ผ่านมา ผมขอตอบเป็นหัวข้อใหญ่ ๆ เลยนะครับ น่าจะเห็นภาพง่ายครับ
สิ่งที่ผมพลาดคือ
1. ขายทุนแล้วยังอดทนถือหุ้น
2. ซื้อเฉลี่ยราคา เมื่อหุ้นตก ( โดยลงเงินเพิ่มครับ )
3. ขายทิ้ง ( cut loss ) แล้วเปลี่ยนตัวเล่น
3. ไม่ทำตามแนวโน้มของตลาด
แต่ข้อที่สำคัญมาก ๆ ที่ผมยึดถือ ( ในแนวทางช็อทพอร์ต ) คือ ถ้าไม่จำเป็นจริง จะไม่เปลี่ยนตัวเล่นครับ จะอยู่กับมันไปตลอดชีวิตครับ
....................
ตอบคุณ yellowman (yellowest) ครับ
จากคำถาม
1. ผมสงสัยว่า คำว่า สมดุลนี่คืออะไรครับ อะไรสมดุลครับ ถ้าสิ่งนั้นสมดุลแล้วจะเป็นยังไง แล้วถ้าสิ่งนั้นไม่สมดุลจะเป็นยังไงครับ
2. แสดงว่า ขณะนี้สิ่งนั้นกำลังไม่สมดุลอยู่ใช่ไหมครับ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่า สิ่งนั้นกำลังไม่สมดุลครับ
ตอบ
ในบัญชีของผม จะแสดงจำนวนหุ้น เงินสด กระแสเงินสดแฝง และ แสดงการเปรียบเทียบความก้าวหน้าของพอร์ต
การไม่สมดุลย์ เช่น หุ้นบางตัวเหลือน้อยเกิน เงินสดติดลบ กระแสเงินสดแฝงลดลง พอร์ตไม่โตขึ้น
ซึ่งความไม่สมดุลย์นี้ จะไม่เกี่ยวกับภาวะตลาดหุ้นครับ แต่เป็นเรื่องของพอร์ตของเราเท่านั้นว่า อัตราการโต กับเงินสดที่ได้ที่เหลือ ไปพร้อมกันไหม ถ้าไม่พร้อมกัน เราก็ต้องมาจัดให้มันไปด้วยกันพร้อม ๆ กัน เพื่อกันการสะดุดของพอร์ต นั่นคือ ความหมายของคำว่า .... สมดุลย์ .... ครับ
.................
ตอบคุณ นกเพนกวินอ้วน ครับ
( ยิ้ม )
คุณ ปิงป่องแชะ และ คุณ morefunthai กรุณาตอบให้แล้วครับ ขอบคุณครับ
...................
ตอบคุณ เต่าหยวนเปียว ครับ
คุณ เต่าหยวนเปียว ต้องการเป็นนักลงทุนระดับไหนครับ ?
....................
ตอบ พี่อาซ้อสี่ ครับ
กระทู้ที่ตอบคุณ ยา ถูกลบไปแล้วครับ ( ยิ้ม )
ที่เหลือต้องรอคุณยา และ คุณ kor kor มาตอบครับ
ภรรยาผมเค้ากลัวอย่างเดียวคือ กลัวมีเพื่อน ๆ ตามว่าผมเหมือนเมื่อ 3 -4 ปี ที่แล้วครับ ( ยิ้ม )
แต่ครั้งนี้ ดีใจครับ ที่เพื่อน ๆ อ่านแล้ว เข้าใจมัน แค่นี้แหละครับ ที่ผมดีใจ ( ยิ้มอีก )
จากคำถาม คห. 116
.... >>ซ้องง หน่อยค่ะว่า .. ถ้าราคาซื้อคืนที่ 17.4 แล้ววันถัดไป ราคาลงไปอีกที่ 17.2 17.00 ทำไมเราไม่ซื้อกลับคืนที่ 17.00ก่อน เพื่อจะ cover กับ อีก 2 ข่องที่เราขายไปล่ะคะ.. ..
คุณ F (kidmai) ได้ตอบแทนแล้วครับ ที่ คห. 120-121
พี่อาซ้อสี่ครับ ผมส่งเกมส์ไปแล้วนะครับ จริง ๆ แล้ว ไปส่งตั้งแต่วันเสาร์ แต่ไปรษณีย์ปิดครับ วันจันทร์ก็ปิด ก็เลยเพิ่งส่งได้วันนี้
แต่ถ้าพี่อาซ้อสี่ ทำช็อทพอร์ตได้ เกมส์นั้นก็เป็นแค่ของเล่นสนุก ๆ แค่นั้นครับ ( ยิ้ม )
....................
สวัสดีครับ พี่ คลาย เครียด
ผมก็บอกไม่ถูกนะครับ แต่ถ้าทำเป็นหนังสือ .... 108 คำถามแห่งสินธร .... ( รวมทั้งหมดทั้งกกระทู้ดี ๆ ของพี่คลายเครียดและพี่ ๆ ท่านอื่น ด้วย ) ผมว่าน่าจะเป็นประโยชน์และเป็นเกียรติโต๊ะสินธรและเจ้าของเวปด้วยครับ
สวัสดีอีกครั้งครับ พี่ คลาย เครียด
....................
เด่นศรี
จากคุณ : เด่นศรี - [ 3 .. 47 09:54:08 ]

ความคิดเห็นที่ 125
ตอบคุณเด่นศรีครับ
ผม ภรรยา และลูก ใช้ชีวิตสมถะ ผมและภรรยา ไม่อยากเป็นหนูปั่นจักร
ต้องการอิสระภาพทางการเงิน ผมศรัทธาหนังสือพ่อรวยมาก
ขนาดผมลาออกจากงาน ทิ้งเงินเดือนแพงๆ ขณะที่การงานกำลังก้าวหน้ามาก
เกือบปีแล้วครับที่ผมนอนฝันว่าได้กลับไปทำงาน ผมเขียนใบสมัครงานหลายครั้ง แล้วก็ไม่ส่ง
ลังเลว่ามาถูกทางรึเปล่า ทางนี้ โหดร้าย เครียด ลำบาก ระแวง สารพัด
ผมสารภาพว่า รู้สึกดีขึ้นมาก และความเชื่อมั่น เดิมๆกลับมา หลังอ่านกระทู้นี้ (วันนี้ผมเริ่มลงมือแล้ว)
แต่แผนผม ยืดหยุ่นโดยไม่ทิ้งกลยุทธ์เดิม วิธีของคุณเด่นศรี มาทำให้พอร์ตผมสมดุลย์ขึ้น
ผมเองไม่รู้จะสำเร็จเปล่า แต่ที่แน่ๆ ผมต้องนำกลับมาทบทวนทุกวัน
ที่ผ่านมาผมลงทุนเวลาน้อยไปครับ ผมดีใจมากที่เข้ามาเจอเพื่อนๆพี่ๆ ละสิ่งดีๆในสินทร
แฮะๆ โม้จนลืมตอบ ผมอยากเป็นนักลงทุนผู้ไม่โง่(ชาญฉลาด)
ผมไม่อยากใช้ข้อมูลวงใน หรืออะไรที่เอาเปรียบผู้อื่น
ถามอีกนิดครับ เวลาไม่อยู่ ไปต่างประเทศ ปล่อยพอร์ตไว้เฉยๆ
กลับมาอยู่ตรงไหนเริ่มตรงนั้น ยังงัยก็มีหุ้นเท่าเดิมแน่ ใช่ไหมครับ
แก้ไขเมื่อ 03 .. 47 11:52:19
จากคุณ : เต่าหยวนเปียว - [ 3 .. 47 11:29:24 ]

ความคิดเห็นที่ 126
ตอบคุณ เต่าหยวนเปียว ครับ
จากคำถามที่ว่า .... เวลาไม่อยู่ ไปต่างประเทศ ปล่อยพอร์ตไว้เฉยๆ
กลับมาอยู่ตรงไหนเริ่มตรงนั้น ยังงัยก็มีหุ้นเท่าเดิมแน่ ใช่ไหมครับ .......
ตอบ
ผมอยากให้เป็นการตัดสินใจของตัวคุณ เต่าหยวนเปียว เองนะครับ
แต่ถ้าเป็นพอร์ตของผม แม้ว่าผมจะไม่สามารถดูแลได้เพียง 1 สัปดาห์ ผมก็จะพิจารณา ขายล้างพอร์ตครับ
ที่ทำอย่างนี้เพราะว่า สำหรับผมแล้ว การขาย เป็นการสร้างโอกาสซื้อ ผมจึงไม่เคยคิดมากกับการขายครับ
เมื่อกลับมา ( หลังจากขายล้างพอร์ตแล้ว ) ผมก็จะมาซื้อกลับคืน เพราะแม้หุ้นขึ้นไปมาก ผมก็มีทางออกสำหรับการปรับพอร์ตพร้อมอยู่แล้ว แต่ถ้าหุ้นลงมา นั่นก็เข้าทางผมอีกเช่นกันครับ
ผมจึงอยากให้เพื่อน ๆ พยายามคิด วางแผน โดยเฉพาะ การวางแผนซ้อนแผน ควรมีแผนสำรองเสมอหากแผนแรกไม่เป็นไปตามที่เราวางไว้
นั่นคือ หากผมไม่มีเวลาดูแลพอร์ต ผมจะขายออกทั้งหมด แล้วเมื่อกลับมา ผมก็จะมาเริ่มปรับพอร์ตใหม่ โดยใช้ข้อมูลเดิมที่ขายไปครับ
อันนี้ เป็นความเห็นสำหรับผมเองครับ เพื่อน ๆ ต้องตัดสินใจในพอร์ตของเพื่อน ๆ เอง ครับ
เกือบลืมเช่นกัน
จากหนังสือพ่อรวย ผมจับใจความได้อย่างหนึ่ง ซึ่งผมคิดว่ามันสำคัญกับผมมาก
พ่อรวย ไม่แนะนำให้ละทิ้งงานประจำครับ แต่กลับเน้นให้ ..... ดูแลธุรกิจของเราให้ดีที่สุด ...... แล้วนำเงินออมจากธุระกิจนั้น มาสร้างการลงทุน
เพราะแผนของพ่อรวย จะมี 3 แผนเสมอ
1. แผนความมั่นคง ( ก็คือ งานประจำ และ เงินออม )
2. แผนความสะดวกสบาย ( เสี่ยงขึ้นกว่าแผนที่ 1. )
3. แผนความร่ำรวย คือ สิ่งที่พวกเรากำลังคุยกันอยู่นี่
อย่าทิ้ง แผนความมั่นคง ครับ แล้วเราจะสร้างแผนความร่ำรวย ได้อย่างสบายใจ
ขอให้คุณ เต่าหยวนเปียว เป็นนักลงทุนที่ชาญฉลาด ในเร็ววัน ครับ ..... เพี้ยง เพี้ยง
....................
เด่นศรี
จากคุณ : เด่นศรี - [ 3 .. 47 13:13:24 ]

ความคิดเห็นที่ 127
ขอบคุณครับ
จุดนี้ผมอ่านข้ามไปหรือไม่ก็ไม่ใส่ใจ มาเจออีกที
ออกมาแล้ว 555555
ยังดีว่ายังมีแผนมั่นคงอยู่ คือ ภรรยาผมยังทำงานที่เธอรัก
แล้วเอามาเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว
ส่วนแผนร่ำรวยผมกำลังพยายามอยู่ครับ
จากคุณ : เต่าหยวนเปียว - [ 3 .. 47 14:27:57 ]

ความคิดเห็นที่ 128
ซ้อ รอเกมส์ของคุณเด่นศรีอยู่ค่ะ .. วันนี้ก็ยังไม่เห็นเพื่อนแจ้งมาเลยค่ะ .. ไม่รู้เพื่อนอุบอิบหรือเปล่า .. (ยื้ม)
คุณเด่นศรี วันนี้ซ้อขาย kest แล้วที่ 34.75 จำนวน 100 หุ้นค่ะ.. แล้วก็ตั้งอีกทีที่ 33.75 ค่ะ แต่ไม่ได้.. ตลาดปิดที่ 34.50 ก็ไม่ได้ซื้อคืนค่ะ .. เพราะซื้อไม่ได้..
ซ้อซื้อผ่านมาร์ค่ะ บอกเขาว่า .. ตั้งขายที่ 34.75 100 หุ้น และ 33.75 100 หุ้น .. มาร์งงค่ะ .. บอกว่าพี่จะขายพี่ก็ต้องตั้งสูงกว่าที่เขาจะซื้อ (คือ ตอนนั้นเขาซื้อกันที่ 35) ไม่ใช่เหรอ .. ถ้าพี่ตั้งต่ำกว่า ก็ขายได้เลยซิ.. พอซ้อคิดอีกที .. ก็เออ ใช่นี่หว่า .. เล่นวิธีนี้ก็งงดีนะคะ .. ต้องพลิกไปพลิกมาดี
อย่างนี้น่าจะใช้เป็นบัญชี ืำnet ดีกว่าเนอะ เราจะได้ไม่งง ใช่มั้ยคะ คุณเด่นศรี
ปล. ฝากบอกเจ้าของชื่อที่คุณเด่นศรี นำมาใช้เป็นที่ระลึก.. ว่า ตอนนี้ชื่อเขาดังแล้วนะค้า ....
จากคุณ : อาซ้อสี่ค่า - [ 3 .. 47 22:09:38 A:202.133.161.131 X: ]

ความคิดเห็นที่ 129
เหอๆ อ่านแล้วฮาดีจิงๆเลยคับซ้อ
มาร์งง เหอ ๆ
จากคุณ : ปิงป่องแชะ - [ 3 .. 47 22:25:05 ]

ความคิดเห็นที่ 130
สวัสดีครับ
หัวเราะจนเจ็บแก้มเลยครับพี่อาซ้อสี่ โห .... คิดได้งัยครับ มุขนี้ ...... ฮาตรึม
แฟนผมยังยืนขำอยู่เลยครับ ...... โน่น โน่น ขึ้นไปขำบนโซฟาแล้ว ........
บัญชี net ก็ตั้งขายต่ำกว่าราคาที่เทรดอยู่ไม่ได้ครับ เพราะมันจะขายได้เลย ( match )
ยังขำอยู่เลยครับ ..........
ช่วงนี้ หากพี่อาซ้อสี่ ใช้แนวทางช็อทพอร์ต จะเป็นช่วงของการสร้างฐานขัอมูลครับ อาจใช้เวลาประมาณ 1 เดือน หรือถ้าหุ้นผันผวนมาก ก็จะสร้างฐานข้อมูลได้เร็วขึ้นครับ
ดังนั้น ช่วงแรก อาจจะอึดอัดหน่อย เพราะขายแล้วยังซื้อไม่ค่อยได้ หรือ หุ้นไม่ค่อยเดินหน้า
แต่พอสร้างฐานข้อมูลเสร็จ มันจะดำเนินไปตามรูปแบบของมันเองครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘