DSM concept ตอนที่ 48

ผมอาจจะเปรียบเทียบได้ไม่ชัดเจน แต่คิดว่าคล้ายกันคือ ผมพยายามเพิ่มปริมาณหุ้นให้มากขึ้น เพื่อรายได้ที่มากขึ้นจากการซื้อหุ้น 10 เปอร์เซนต์คืนกลับมาครับ
สำหรับข้อ 2 . และ หนังสือเล่มที่บอกเรื่อง ช่องว่าง ต้องลองตีความให้หลาย ๆ มุมมองนะครับ อย่าไปมองแค่สิ่งที่เค้าเอ่ยขึ้น
คำถามของคุณ เต่าหยวนเปียว ข้อ 2 . นั่นแหละครับ ... ช่องว่างของตลาดหุ้น ..... ที่ผมหมายถึง ( ผมบอกกว้างไปหรือเปล่าครับเนี่ยะ ( ยิ้ม )) ..... ที่เหลือ ต้องตีความเอาเองนะครับ แต่คงไม่ต้องตีลังกากลับหัวแบบผมนะครับ ( ยิ้ม )
.........................
ตอบคุณ Gain ครับ
ผมชอบประโยคที่คุณ Gain กล่าวนี้มากครับ ....... เวลาหุ้นตกแรงๆ ก็มักจะคิดว่าตัวเองโชคดีกว่า
คนที่พิการ หรือคนที่ฐานะดี แต่มีโรคประจำตัว ฯลฯ .........
เพราะช่วงที่ผมพลาด ขาดทุนมากมาย ผมก็คิดทำนองเดียวกันนี้ ถึงจะช่วยอะไรได้ไม่มาก อย่างน้อยที่สุด ก็ยังมีผู้อื่นที่ทุกข์มากกว่าเราครับ แล้วเราจะทุกข์ไปทำไม ...... ผมดีใจครับ ที่ได้ยิน ( อ่าน ) ประโยคนี้ และคิดว่า คุณ Gain ต้องเป็นผู้มีจิตเมตตาต่อเพื่อน ๆ ที่ไม่มีโอกาสดี ๆ เช่นพวกเราทั้งหลายครับ
...................
ดิฉันคงใช้การวิเคราะห์พื้นฐานต่อไป (เพื่อความสบายใจก่อนตัดสินใจลงทุน)
แต่คงจะต้องลองหัดเล่น 2 ขาเมื่อโอกาสเอื้ออำนวย
ในส่วนตัวของผม ผมคิดว่า
การเล่นหุ้นขาขึ้น คือการเก็งกำไร
การยอมแพ้หุ้นขาลง ก็ไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้น
แต่การสามารถนำหุ้นขาขึ้น และ ขาลง มาทำให้เกิดประโยชน์อย่างกลมกลืน น่าจะถือว่าเป็นการลงทุนครับ
อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ
.........................
ตอบคุณ ปิงป่องแชะ ครับ
ผมดีใจด้วยครับคุณ ปิงป่องแชะ
เพราะผมเคยบอกเพื่อนสนิทถึงวิธีนี้ แต่กลับทำให้เค้าพลาดมากขึ้น ขาดทุนมากขึ้น
ผมจึงกลัว ว่าวิธีนี้จะเป็นดาบสองคม
ผมเคยกล่าวไว้ในบางกระทู้ว่า วิธีนี้ อยู่ที่ แนวคิด ... และ ใจ
โดยมี แผนการ เป็นตัวควบคุม
แต่เพื่อนผม ไม่ทำด้วยแผนการ แต่ตัดสินด้วยอารมณ์ตลาด
ผมจึงต้องแสดงความดีใจถึงคุณ ปิงป่องแชะ อีกครั้งครับ .... ดีใจด้วยครับ
เด่นศรี
.........................
ตอบคุณ F (kidmai)
.... ที่คุณ F ยกประโยคนี้ ... "ถ้าคุณรู้จักวิธีสั่งขายอัตโนมัติในการเล่นหุ้น จะมีคนเล่นหุ้นเพื่อได้มากกว่าเสีย การขายหุ้นของคุณโดยอัตโนมัติเมื่อราคาตกลงมาถึงจุดที่คุณต้องการขาย เป็นเครื่องมือช่วยให้คุณจำกัดการสูญเสียให้น้อยที่สุด ขณะที่มีโอกาสได้มากขึ้น" .....
ถือเป็นสิ่งสำคัญมากในการลงทุนเลยแหละครับ
........................
สำหรับในส่วน คห. ที่ 99 ....... นักลงทุนฉลาดๆจะไม่รอตลาด ถ้าพลาดหนนี้เขาจะมองหาคลื่นลูกใหม่และเตรียมตัวตั้งรับทันที .......
อันนี้ ผมคิดว่า พ่อรวยกำลังบอกว่า นักลงทุน จะไม่รอโอกาส แต่จะสร้างโอกาส ครับ
ทำให้ผมสอนตัวเองเสมอว่า โอกาส ไม่จำเป็นต้องรอ ..... โอกาส มีอยู่ทุกวินาที อยู่ที่ตัวเราเองว่าพร้อมจะสร้างมันขึ้นมาหรือยัง ครับ
......................
......"นักลงทุนที่ฉลาดควรมองหาอะไรที่มากกว่าผลตอบแทนจากการลงทุน นั่นคือทรัพย์สินที่ได้หลังจากได้เงินลงทุนคืนครบถ้วนแล้ว นี่แหละคือไหวพริบทางการเงิน"
ผมขอสรุปว่านี่คือหลักการลงทุนของคุณเด่นศรี ไปล่ะ ......
ตอบ ใช่ครับ นี่เป็นหัวใจสำคัญของผมเลยแหละครับ
...........................
ตอบคุณ italy ครับ
คำถาม .... อยากทราบแผนการซื้อ เพิ่มเติม เราจะซื้อห่างจากราคาที่เราขายกี่ช่อง และจะซื้อในช่วงเวลาใดของตลาดครับ
เราจะเลื่อนเป้าหมายการซื้อ ไปในวันที่หุ้นเริ่มเขียวได้หรือไม่
คำตอบ หลักสำคัญของการซื้อหุ้นคือ คือ ผมจะซื้อในราคาที่ต่ำกว่าที่ขายไป
ส่วนการเข้าซื้อ ต้องแล้วแต่ความสะดวกของแต่ละท่านครับ
ผมเองก็ใช้หลายเหตุผลเมื่อจะซื้อคืน เช่น
ขายแล้วราคาต่ำลงมาถึง 5 ช่อง
ขายแล้ว สามารถซื้อคืนได้อย่างน้อย 2 ราคาที่เคยขายไป
หรือ ขายแล้ว ถ้ามันเริ่มขึ้นมาสัก 3-5 ช่อง ก็จะเริ่มซื้อคืน
ส่วนการซื้อในวันที่หุ้นเริ่มเขียว อันนี้ก็ขอให้แล้วแต่การตัดสินใจครับ เพราะผมถือว่า ราคาที่ผมซื้อ ก็คือ ผมได้กำไรแล้ว แต่จากนั้น ถ้าซื้อแล้วราคาขึ้น ผมถือว่าเป็นโชคชั้นที่สองครับ
...................
.....ระบบการบันทึกบัญชี ทำอย่างไรครับ รบกวน ช่วยยกตัวอย่างด้วยครับ ว่าแต่ละวันจะต้องบันทึกอะไรบ้าง ใช้โปรแกรมอะไรช่วยในการบันทึกครับ .....
ในแต่ละวัน ผมต้องลงบัญชีดังนี้ครับ
จำนวนหุ้นที่เหลือสุทธิ และราคา ( เพื่อใช้เปรียบเทียบว่า ในแต่ละเดือน แต่ละปี พอร์ตเราแย่ลงมั้ย ราคาเป็นอย่างไร )
ยอดซื้อ ( ขาย ) สุทธิ แต่ละวัน เพื่อมาลงบัญชีว่า เราเหลือเงินสดเท่าไหร่ ที่จะลองรับการซื้อหรือขายหุ้น
มูลค่าพอร์ต ( อันนี้ ผมลงไว้ดูเล่น ๆ ครับ แค่เปรียบเทียบว่า แต่ละปี แต่ละเดือน มูลค่าพอร์ตของเราเหวี่ยงขึ้นลงแค่ไหน แต่สิ่งที่ผมดูจริง ๆ คือ ปริมาณหุ้นในพอร์ตครับ )
กระแสเงินสดแฝง ( อันนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ผมต้องคำนวณออกมา อาจจะไม่ได้ทำทุกวัน แต่อย่างน้อย ต้องดูได้ว่า เดือนนี้ มีกระแสเงินสดแฝง เพิ่มมากกว่าเดือนที่แล้วเท่าไหร่ )
ผมทำใส่ EXCEL ธรรมดา ๆ นี่แหละครับ แค่ปรับรูปแบบให้ดูง่าย ๆ สำหรับผมเอง แบบว่า ดูปุ๊ป เข้าใจปั๊บ อะไรทำนองเนี่ยะครับ
ลองทำครับ แล้วปรับให้ดูง่ายสำหรับตัวเพื่อน ๆ เองให้มากที่สุด จะได้ประโยชน์มากครับ
..................
สวัสดีครับ พี่ adrenaline
...................
เด่นศรี
จากคุณ : เด่นศรี  - [ 2 ส.ค. 47 11:32:18 ]

ความคิดเห็นที่ 105  
......................เวลาหุ้นตกแรงๆ ก็มักจะคิดว่าตัวเองโชคดีกว่า
คนที่พิการ หรือคนที่ฐานะดี แต่มีโรคประจำตัว ฯลฯ
....................
ความคิดเห็นเรื่องวิธีคิด - คือ อย่าให้การขึ้น/ลง ของหุ้นมามีอิทธิพลเหนือตัวเราเอง........ให้ยืนอยู่นอกกรอบและโฟกัสเข้าไปในนั้น........สิ่งที่อยากจะบอกคือ ลอง +++++ เปลี่ยนวิธีคิด++++ เพราะถ้าเกิดหุ้นไม่ตกแรงๆ ละ แต่ บ. เกิดเจ๊งและปิดตัวลง มิต้องนำไปเปรียบเทียบกับสิ่งที่แย่กว่านี้อีกหรือ?............ (คำพูดดูแรงไปนิด แต่เป็นสิ่งที่ถูกต้องครับ ด้วยความจริงใจ)
***********************************
......"นักลงทุนที่ฉลาดควรมองหาอะไรที่มากกว่าผลตอบแทนจากการลงทุน นั่นคือทรัพย์สินที่ได้หลังจากได้เงินลงทุนคืนครบถ้วนแล้ว นี่แหละคือไหวพริบทางการเงิน"
-------->
คือ สิ่งนี้ที่ยังขาดอยู่ (ที่ไม่ได้กล่าวไว้ในกระทู้นี้)
ขั้นตอนเพิ่มเติมที่ 4 สิ่งที่ยังขาดอยู่...............เล่นด้วยเงินของคนอื่น.......(RETIRE YOUNG RETIRE RICH : เกษียณเร็ว เกษียณรวย โดย Robert T. Kiyosaki, Sharon L. Lechter, C.P.A. เรียบเรียงโดย ดร. สมจินต์ ศรไพศาล, ดร. ศุภกร สุนทรกิจ, ดร. วิยะดา นิตยาเกษตรวัฒน์, มัทยา ดีจริงจริง)
................****............
แก้ไขเมื่อ 02 ส.ค. 47 14:06:35
จากคุณ : นกเพนกวินอ้วน  - [ 2 ส.ค. 47 14:03:00 ]

 ความคิดเห็นที่ 106 
แอบอ่านคำตอบที่คุณเด่นศรีไขปริศนาให้ท่านอื่น
ก็ได้ความรู้อีกแล้ว....ขอบคุณค่ะ
ดีใจจัง.....คุณเด่นศรีพูดถึงผู้ด้อยโอกาส
แสดงว่าคุณเด่นศรีก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มีจิตเมตตาในเรื่องนี้
ดิฉันอุปการะเด็กในมูลนิธิแห่งหนึ่ง
ทำมาตั้งแต่ก่อนเล่นหุ้น
ตอนนั้นคิดว่า แทนที่เราจะกินทิ้งกินขว้าง
ก็นำเงินนี่แหละมาแบ่งปันเพื่อนร่วมโลก
โดยที่เราเองก็ไม่เดือดร้อนอะไร
ทำตามกำลัง เนื่องจากดิฉันส่งเงินให้
"พระ" ในบ้าน คือ คุณพ่อและคุณแม่ด้วย
จากคุณ : Gain - [ 2 ส.ค. 47 14:44:34 A:unknown X:202.12.73.9 ] 

 ความคิดเห็นที่ 107 
ขอบคุณ ค่ะ คุณนกเพนกวินอ้วน
เชื่อค่ะที่พูดด้วยความจริงใจ
ดิฉันคิดแบบนี้ค่ะ
ในเมื่อเราวิเคราะห์พื้นฐานของหุ้นตัวนั้นมาแล้ว
พอใจในราคาก็ตัดสินใจซื้อ
ซื้อแล้ว ราคาขึ้นไป ก็ดีใจ......... Let Profit Run
ซื้อแล้วราคาตก .......
แรกๆ รับได้ ...เงินไปเที่ยว เดี๋ยวก็มา
ต่อมา ราคาตกเอาๆๆๆๆ ...........สาเหตุ 108-1009
คนนี่ค่ะ ก็ต้องมีอารมณ์วูบวาบเป็นเหมือนกัน
ต่อมาได้สติ ถ้าเราต้องมาปวดหัว , เป็นโรคกระเพาะ
เผลอๆ เครียดมากๆ จะเป็นมะเร็ง ( หนังสือเขาบอกค่ะ)
ไม่คุ้มเลย สุขภาพดีๆต้องมาเสียเพราะความโลภ
มีเงินมากแค่ไหนก็ซื้อสุขภาพดีๆ ไม่ได้
ทุกวันนี้ดิฉันเล่นหุ้น เพื่อบริหารสมอง
ทำให้ตัวเองติดตามข่าวสารข้อมูล
และมีโอกาสมาเจอเพื่อน ๆ ในสินธรสถาน
ปล. ที่ช่วยได้มาก คือคิดว่า....คนเราตายไปแล้ว
ก็เอาอะไรไปไม่ได้ค่ะ
จากคุณ : Gain - [ 2 ส.ค. 47 15:00:15 A:unknown X:202.12.73.9 ] 

 ความคิดเห็นที่ 108  
^.^
จากคุณ : นกเพนกวินอ้วน  - [ 2 ส.ค. 47 15:03:07 ] 

 ความคิดเห็นที่ 109  
สวัสดีครับ คุณ นกเพนกวินอ้วน
จากที่คุณ นกเพนกวินอ้วน เขียนถึง .....
......"นักลงทุนที่ฉลาดควรมองหาอะไรที่มากกว่าผลตอบแทนจากการลงทุน นั่นคือทรัพย์สินที่ได้หลังจากได้เงินลงทุนคืนครบถ้วนแล้ว นี่แหละคือไหวพริบทางการเงิน"
-------->
คือ สิ่งนี้ที่ยังขาดอยู่ (ที่ไม่ได้กล่าวไว้ในกระทู้นี้)

ขั้นตอนเพิ่มเติมที่ 4 สิ่งที่ยังขาดอยู่...............เล่นด้วยเงินของคนอื่น.......(RETIRE YOUNG RETIRE RICH : เกษียณเร็ว เกษียณรวย โดย Robert T. Kiyosaki, Sharon L. Lechter, C.P.A. เรียบเรียงโดย ดร. สมจินต์ ศรไพศาล, ดร. ศุภกร สุนทรกิจ, ดร. วิยะดา นิตยาเกษตรวัฒน์, มัทยา ดีจริงจริง)
................****............
ผมก็ยังทำไม่ได้ ผมยังตีความตรงจุดนี้ไม่ค่อยได้ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘