DSM concept ตอนที่ 47

ว่ามี 2 ตัวนี้หรือเปล่า
ตอบคือ ถูกต้องครับ
สิ่งแรกที่ผมใช้เลือกหุ้นคือ
1. เป็นกิจการที่ผมอยากครอบครอง
2. มีสภาพคล่องสูง ซื้อขายกันวันละเยอะ ๆ
3. มีการเคลื่อนไหวของราคาตลอด ( ไม่นิ่งเกินไป )ครับ
...................
คำถามข้อ 2.
2) คนที่ทยอยซื้อหุ้นตัวนั้น รวม 3-4 ครั้ง
(มูลค่าต่อครั้งน้อย) ถ้า อยากจะใช้วิธีตัดขายทีละ 10 %
ก็ควรใช้ราคาเฉลี่ยมาคิด ซึ่งน่าจะยุ่งยาก
ดังนั้นควรจะลงทุนต่อครั้งอย่างต่ำ 200,000 บาท
( สมมติ) ใช่หรือไม่
คำตอบ ใช่ครับ ผมคิดว่าอย่างต่ำน่าจะ 200,000 บาทครับ เพือจะได้ปรับให้ไม่ถูกค่าคอมมิชชั่นกินหมดครับ
ส่วนการเข้าซื้อหุ้นเมื่อเริ่มจะลงทุนหุ้นตัวนั้น สำหรับผมแล้ว ผมจะซื้อทีเดียวหมดเลยครับ เช่น ถ้าผมจะซื้อหุ้น ABC และมีเงินทุนสำหรับหุ้นตัวนี้ 5 แสนบาท ผมจะซื้อทีเดียวทั้ง 5 แสนเลยครับ สมมุติซื้อได้ที่ราคา 15.00 บาท ซื้อปุ๊ป ผมก็ล็อคราคาที่จะช็อทพอร์ตเลย โดยตั้งไว้ว่า ถ้าลงมาที่ 14.70 ผมจะเริ่มช็อทพอร์ตทันที ครับ
...................
คำถาม ข้อ 3.
3) ดิฉันทำงานตามปกติ ถ้าจะใช้กลยุทธ์เล่นขาลง
คงต้องสั่งมาร์แทนที่จะเล่นทางเน็ต
( ตอนคุยกับเพื่อน แปลกใจว่าทำไมคุณเด่นศรี
ต้องมาคีย์คำสั่งเอง เสียเวลาทำงานเปล่าๆ
ที่ผมต้องคีย์เอง เพราะว่าหุ้นในพอร์ตเยอะมากครับ ผมเกรงใจมาร์ เพราะยิ่งช่วงหุ้นตกหรือหุ้นขึ้น มาร์จะต้องรับสายของลูกค้าท่านอื่น
และหากผมคีย์เอง ผมสามารถดูแลพอร์ตได้ละเอียดมากขึ้นครับ เพราะยิ่งดูแลได้ละเอียด ก็ยิ่งทำให้ผมสามารถเก็บกระแสเงินสดแฝงได้ละเอียดมากขึ้นครับ
ตรงส่วนนี้ จะไม่เกี่ยวกับช่องว่าง หรือ ค่าคอม ๆ ครับ
ผมไม่ค่อยห่วงเรื่องค่าคอม ๆ ( ยิ้ม ) ผมห่วงพอร์ตมากกว่าครับ ทั้งรักทั้งห่วงเลยแหละครับ ( แต่น้อยกว่า ภรรยา ( ยิ้ม และ ยิ้ม ))
...............
ตอบคุณ Shiniji (pavara) ครับ
ไม่เป็นการรบกวนหรอกครับ
ถ้าผมตอบได้ ผมก็จะพยายามตอบครับ
เพราะบ่อยครั้ง การที่ผมตอบคำถามต่าง ๆ มันกลับย้อนมาสอนตัวผมเอง
ในหนังสือพ่อรวย มีคำแนะนำว่า ให้หาคนที่เรารัก และ พูดให้เค้าฟัง เค้าไม่จำเป็นต้องออกความเห็น แต่ขอให้เราได้พูด แล้วมันจะย้อนมาสอนเราเอง
ผมเห็นด้วยอย่างมาก และ เป็นเช่นนั้นจริง ๆ
เกือบทุกคืน ผมจะพาภรรยานั่งรถเล่น ( เค้าชอบนั่งรถเล่น และ หลับในรถครับ ) และ ผมจะพูดเรื่องหุ้น เรื่องลงทุน เรื่องงานในร้าน รวมทั้งสอนเค้าในเรื่องการบริหารร้าน
เค้าจะชอบฟัง บ่อยครั้งที่เป็นฝ่ายเริ่มต้นให้ผมพูด ( จนเค้าหลับ )
ผมจึงต้องทำตามหนังสือพ่อรวยครับ พูดให้คนที่พร้อมจะฟังเรา แล้วมันจะย้อนมาสอนตัวเราเอง .... อย่างน่าอัศจรรย์ ครับ เป็นอย่างนั้น จริง ๆ
..................
เด่นศรี
จากคุณ : เด่นศรี  - [ วันเข้าพรรษา 19:11:14 ] 

ความคิดเห็นที่ 95  
ขอถามมั่งครับ
ที่พ่อรวยบอกว่า
1.ซื้อบ้านสีเขียว4หลังแล้วเปลี่ยนเป็นโรงแรมสีแดง1หลัง
2.การลงทุนอาจจะใช้พาหนะมากกว่า1อย่าง
คุณเด่นศรีเคยเอามาประยุกต์ใช้กับการเล่นหุ้นไหมครับ
แล้วประโยคลอยๆ ของที่มา ช่องว่างที่คุณพูดถึง(ขอโทษ
ครับที่กล่าวถึง) พอบอกให้แคบลงได้ไหมว่าอยู่เล่มไหน
(ถ้าได้บทที่เท่าไหร่ยิ่งดี 55)
คุณทำให้ผมต้องเอามานั่งอ่านใหม่อีกรอบ (อาจต้องอีกหลายรอบ)
ขอบคุณครับ
จากคุณ : เต่าหยวนเปียว  - [ วันเข้าพรรษา 21:00:14 ] 

ความคิดเห็นที่ 96 
คุณเด่นศรีมีจิตใจงดงามมาก
ยกย่องให้เกียรติภรรยาและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
ต่อมวลมิตรในสินธรสถาน
ไม่มีข้อสงสัยเลยที่จะประสบความสำเร็จทั้งในชีวิต
ครอบครัวและการลงทุน
Concept ดิฉันในการเล่นหุ้นนั้น
หวังผลตอบแทนที่ดีกว่าการฝากธนาคาร
แต่ก็พร้อมที่จะยอมรับสภาพ High Risk High Return
เวลาหุ้นตกแรงๆ ก็มักจะคิดว่าตัวเองโชคดีกว่า
คนที่พิการ หรือคนที่ฐานะดี แต่มีโรคประจำตัว ฯลฯ

แต่ก่อนดิฉันไม่กล้า Cut Loss หรือ
Short Against Port

จนกระทั่งมาเจอคำตอบของคุณเด่นศรีที่กรุณาอธิบายอย่างชัดเจน
( วิเศษมาก เพราะปกติดิฉันจะสมองช้า)

ดิฉันคงใช้การวิเคราะห์พื้นฐานต่อไป (เพื่อความสบายใจ
ก่อนตัดสินใจลงทุน)
แต่คงจะต้องลองหัดเล่น 2 ขาเมื่อโอกาสเอื้ออำนวย
ขอบคุณมากค่ะ
จากคุณ : Gain - [ วันเข้าพรรษา 21:13:39 A:unknown X:202.12.73.9 ] 

 ความคิดเห็นที่ 97  
ขอบคุณมากๆเลยคับ
เล่นเอาตาลายเลย
ไม่ได้เข้ามาอ่านซะนาน เจอกระทู้แบบนี้
ชอบเลย โยนใส่กล่องสมบัติเลยครับ
ขอบคุณ คุณเด่นศรีมากๆเลยคับ
วิธีนี้จิตวิทยาการลงทุนสูงมาก
ใช้วินัยการบริหารสูงมากด้วย
ที่สำคัญช่วงแรกๆที่เริ่มใช้วิธีนี้ใจสั่น มือสั่น สุดๆ
แต่พอนานเข้าๆ กลับยิ้มออกแฮะ ยิ้มไม่หุบซะด้วย
แหะ แหะ
จากคุณ : ปิงป่องแชะ  - [ 2 ส.ค. 47 01:36:31 ] 

 ความคิดเห็นที่ 98  
"ถ้าคุณรู้จักวิธีสั่งขายอัตโนมัติในการเล่นหุ้น จะมีคนเล่นหุ้นเพื่อได้มากกว่าเสีย การขายหุ้นของคุณโดยอัตโนมัติเมื่อราคาตกลงมาถึงจุดที่คุณต้องการขาย เป็นเครื่องมือช่วยให้คุณจำกัดการสูญเสียให้น้อยที่สุด ขณะที่มีโอกาสได้มากขึ้น"
จากคุณ : F (kidmai)  - [ 2 ส.ค. 47 05:59:57 ] 

 ความคิดเห็นที่ 99  
"นักลงทุนฉลาดๆจะไม่รอตลาด ถ้าพลาดหนนี้เขาจะมองหาคลื่นลูกใหม่และเตรียมตัวตั้งรับทันที
นักลงทุนใจไม่ถึงจะซื้อหุ้นที่ใครๆก็ว่าดี ซึ่งกว่าเราจะเข้าซื้อ คนอื่นเขาก็ทำกำไรกันไปเรียบร้อยแล้ว
นักลงทุนเก่งๆมักจะซื้อตอนที่หุ้นยังไม่เป็นที่นิยม ขายเมื่อได้กำไร แล้วก็ย้ายไปมองตัวอื่น เขารู้ว่าจะทำกำไรได้เมื่อเข้าไปซื้อไม่ใช่เมื่อขาย และเขาจะรอด้วยความอดทน เขาจะไม่รอตลาด แต่จะตั้งรับคลื่นลูกต่อไปเสมอ"

สิ่งนี้คือช่องว่างของตลาดหุ้นใช่รึเปล่าครับคุณเด่นศรี
จากคุณ : F (kidmai)  - [ 2 ส.ค. 47 06:06:41 ] 

 ความคิดเห็นที่ 100  

ขอบคุณมากครับคุณเด่นศรี คุณทำให้ผมเข้าใจถึงการลงทุนในตลาดหุ้นได้อย่างชาญฉลาด ทั้งแนวคิดช่วงขาขึ้นและขาลง
จากคุณ : F (kidmai)  - [ 2 ส.ค. 47 06:32:11 ] 

 ความคิดเห็นที่ 101  
"นักลงทุนที่ฉลาดควรมองหาอะไรที่มากกว่าผลตอบแทนจากการลงทุน นั่นคือทรัพย์สินที่ได้หลังจากได้เงินลงทุนคืนครบถ้วนแล้ว นี่แหละคือไหวพริบทางการเงิน"
ผมขอสรุปว่านี่คือหลักการลงทุนของคุณเด่นศรี ไปล่ะ
จากคุณ : F (kidmai)  - [ 2 ส.ค. 47 06:38:54 ] 

 ความคิดเห็นที่ 102  
แผนการขาย พอเข้าใจแล้วครับ ถ้ามีแนวโน้มหุ้นลง ให้เริ่มขาย ที่ราคาสูงเท่าไรยิ่งดี และขายออกมาครั้งละ 10เปอร์เซ็นต์
อยากทราบแผนการซื้อ เพิ่มเติม เราจะซื้อห่างจากราคาที่เราขายกี่ช่อง และจะซื้อในช่วงเวลาใดของตลาดครับ
เราจะเลื่อนเป้าหมายการซื้อ ไปในวันที่หุ้นเริ่มเขียวได้หรือไม่
ระบบการบันทึกบัญชี ทำอย่างไรครับ รบกวน ช่วยยกตัวอย่างด้วยครับ ว่าแต่ละวันจะต้องบันทึกอะไรบ้าง  ใช้โปรแกรมอะไรช่วยในการบันทึกครับ
แก้ไขเมื่อ 02 ส.ค. 47 07:25:31
จากคุณ : italy  - [ 2 ส.ค. 47 06:55:03 ]

 ความคิดเห็นที่ 103  
เข้ามาแอบอ่านด้วยครับ ...เป็นอีกแนวคิดที่ดีมากเลย
ขอชื่นชมคุณเด่นศรี ที่ยอมเปิดเผยแนวทางการลงทุน
ซึ่งน้อยคนจะยินยอม แต่เคล็ดก็คือเคล็ด
เปิดเผยเคล็ดก็ดีที่สุดแล้ว ส่วนการฝึกปรือคงต้องนำไปฝึกฝนใช้เอง
จากคุณ : adrenaline  - [ 2 ส.ค. 47 09:15:51 ]

ความคิดเห็นที่ 104  
สวัสดีครับ
วันนี้ว่างครับ เพราะตลาดหุ้นปิด จึงพอมีเวลามากหน่อยครับ
.................
ตอบทีละท่านนะครับ
..................
ตอบคุณ เต่าหยวนเปียว

1.ซื้อบ้านสีเขียว4หลังแล้วเปลี่ยนเป็นโรงแรมสีแดง1หลัง
2.การลงทุนอาจจะใช้พาหนะมากกว่า1อย่าง
คุณเด่นศรีเคยเอามาประยุกต์ใช้กับการเล่นหุ้นไหมครับ
ตอบครับ
จากข้อ 1. ผมจะลองมองถึงเหตุผลของการเปลี่ยนบ้านสีเขียว 4 หลัง เป็นโรงแรมสีแดง 1 หลัง
น่าจะหมายถึงการทำรายได้ได้มากขึ้น ( โรงแรม จะทำรายได้ได้มากกว่าบ้าน )

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘