DSM concept ตอนที่ 37

เด่นศรี
จากคุณ : เด่นศรี  - [ 25 ก.ค. 47 11:18:49 ] 

ความคิดเห็นที่ 21  
.. วิธีนี้ ต้องมองดูตัวเองครับว่า
การซื้อขายคุณมีอิทธิพลกับหุ้นที่คุณจะทำเปล่า
นั้นคือ กำลังเงิน และหุ้น ตามที่คุณเด่นศรีบอกครับ
ฉะนั้น ฝรั่งมันถึงทำได้เพราะ แต่ถ้าเป็นนักลงทุนทั่วไป
มีกำลังเงินแล้ว ยังต้องถามใจครับว่ากล้าเปล่า........
นั้นก็คือ Short again port หรือ ทำ Short Sell
มันถึงดูว่าง่ายแต่ทำยากไงครับ
แก้ไขเมื่อ 26 ก.ค. 47 13:13:02
จากคุณ : @Ble (@Ble)  - [ 26 ก.ค. 47 13:11:50 ]

 ความคิดเห็นที่ 22  
ช่วงนี้ ต้องเป็นแบบนี้ไปก่อนครับ....
... เนื่องจากเจ้ามือไทย ยังไม่อยากไล่
และเจ้ามือต่างชาติก็ทราบดี ก็เลย ออกอาละวาดได้
แต่เมื่อ ถึงเวลาแล้วรับรอง ต่างชาติก็ต้องถอยครับ
ฮิๆๆๆ
แก้ไขเมื่อ 26 ก.ค. 47 13:19:19
จากคุณ : Ble (@Ble)  - [ 26 ก.ค. 47 13:18:34 ]

ความคิดเห็นที่ 23  
ผมเคยบอกไว้แล้วว่า วิธีนี้ ขึ้นอยู่กับ แนวคิดและใจ แค่ 2 อย่างครับ
......
จะมีเงิน มีทุนเท่าไหร่ไม่สำคัญ เพราะวิธีนี้ เป็นเหมือนการลงทุนตามน้ำ ไปไหนไปด้วย ไม่ต้านกระแส
.......
และเราไม่จำเป็นต้องมีทุนหนา เพราะเราไม่ได้เป็นผู้ชี้นำตลาดหุ้นครับ เราแค่ต้องการการเติบโตในตลาดหุ้น
............
อย่างที่คุณ คห. 21 กล่าวครับ อยู่ที่ใจ
แต่ไม่ใช่อย่างเดียว ต้องรู้แนวคิดด้วย
และที่สำคัญ คุณเจอ ... ช่องว่างของตลาดหุ้น ... หรือยัง
.......
ถ้าคุณยังไม่เจอ คุณก็จะใจไม่ถึง ไม่กล้าทำ
.........
จากคุณ : เด่นศรี  - [ 26 ก.ค. 47 17:54:32 ] 

ความคิดเห็นที่ 24 
"ถ้าถามว่า ผมจะทำอย่างไรถ้าผมเป็นพี่ ผมบอกแบบคร่าว ๆ น่ะครับ ผมจะทำ ช็อทพอร์ตตัวเองเรื่อย ๆ โดยแบ่งเป็น 10 ส่วน ขายช็อทครั้งละ 10 เปอร์เซนต์ ยิ่งลงยิ่งขาย ถ้าขายแล้วไม่ลงต้องหยุดขาย อันไหนซื้อกลับคืนได้ ( หักค่าคอม ๆ ด้วยน่ะครับ ) ก็ซื้อกลับคืน"
"วิธีนี้ จะเป็นการซื้อเฉลี่ยโดยอาศัยเงินจากตัวมันเอง ( แต่สิ่งที่พี่อาซ้อสี่ทำ เป็นการซื้อเฉลี่ยโดยการเพิ่มเงินลงทุน )"
"เงินจากตัวมันเอง นี่แหละครับที่เรียกว่า กระแสเงินสดแฝง"
ซ้อขอให้คุณเด่นศรี กรุณาอธิบายเป็น step ได้มั้ยคะ คือ ตอนนี้มีทั้งหมด 10000 หุ้น หุ้นละ 23 บาทเช่นวันนี้ราคาอยู่ที่ 16.60 บาท ถ้าพรุ่งนี้ตลาดลง (แดง) ซ้อ ควรขายไปก่อน 1000 หุ้น สมมติราคา 16.5 บาท หุ้นซ้อก็เหลือ 9000 หุ้น กับได้เงิน 16500 บาท อย่างนี้เหรอคะ แล้วอันไหนคือ กระแสเงินสดแฝงคะ.. แล้วจำนวนหุ้นเราจะเพิ่มได้ไงล่้ะคะ
คุณเด่นศรีคะ อย่าหาว่าซ้อโง่เลยนะ คือ ไม่เข้าใจคำว่า short against port ค่ะ
คือ ถ้าเป็นตลาดขาขึ้น น่าจะหมายถึง ซื้อเช้าขายบ่าย แบบ ซื้อถูกขายแพง โดยไม่ต้องมีการถือหุ้นจริง ใช่มั้ยคะ และถ้าตลาดขาลง ใช่หมายถึง เรามีหุ้นที่ราคาสูง ... เราก็ขายไปในราคาที่ลงนั่นแหละ ... และพอตลาดลงมากกว่าเราค่อยไปซื้อเพิ่ม .. แต่ต้องเป็นภายในวัน เพื่อที่เราจะไม่เสียจำนวนหุ้นไป และมีกำไรจากการที่เราขายแพงและซื้อถูกใช่มั้ยคะ ... กำไรที่ได้ ใช่เรียกว่า กระแสเงินสดแฝงหรือเปล่าคะ

แล้วเมื่อไรควรจะ short คือ ทุกครั้งที่ตลาดลงใช่มั้ย คะ .. และถ้าตลาดลงทุกวัน เราต้อง short ทุกวันมั้ย

รบกวนจริงๆค่ะ คือ ข้องใจตรงนี้มานานแล้ว แต่เนื่องจากเป็น value investor ไม่ค่อยซืิ้้อขายบ่อย .. ยึดคติไม่ขายไม่ขาดทุน.. แต่ก็กลัวราคาเหลือเกินน่ะคะ กรุณาอธิบายหน่อยนะคะ
จากคุณ : อาซ้อสี่ค่า :) - [ 26 ก.ค. 47 22:27:33 A:202.133.161.27 X: ] 

ความคิดเห็นที่ 25 

"และที่ผมไม่ได้บอกวิธีแก้ไขให้ละเอียด เพราะสิ่งที่ผมทำ มันตรงกันข้ามกับความรู้สึกของเพื่อน ๆ ครับ เช่น ผมถือหุ้นเต็มพอร์ตตลอดเวลา ทั้งหุ้นขึ้นหุ้นลง ผมให้ความสำคัญกับปริมาณหุ้นในพอร์ตมากกว่าเงินในมือ เพราะผมถือว่า หุ้นทำเงินให้ผม แต่เงินไม่ได้ทำเงิน"
............
"ก็เลยไม่ค่อยกล้าโพสต์อะไรมากมาย เพราะว่าแนวทางจะคนละแบบกันครับ เลยเข้ามาอ่านซะเป็นส่วนใหญ่"
ซ้อว่าแนวคิดแบบ rich dad มีคนจำนวนหนึ่งเหมือนกันที่สนใจ แต่เนื่องจากไม่เข้าใจในแง่ปฎิบัติ จึงไม่กล้าแสดงความคิดเห็น .. ก็ได้คุณเด่นศรีนี่แหละค่ะ กรุณาอธิบายเป็นวิทยาทาน ..

ตามที่เข้าใจคือ วิธีการของ rich dad เหมือนการมองมุมกลับ ของกระจก ... ไม่ใช่มุมตรงๆ .. ซึ่งทำให้สับสน เหมือนการเขียนเส้นทางซิกแซก ตามทางบนกระดาษ แต่ต้องมองจากกระจกที่ตั้งฉาก แล้วเขียน .. จะรู้เลยว่า งงมาก แต่ถ้าใครทำได้แล้ว ... ก็จะทำได้เรื่อยๆ และดีขึ้น .. ซ้อเองก็พยายามปรับมุมมองให้เห็นเป็นมุมกลับอยู่ แต่ก็ยังงงงงงงงงงง ไงคะ และก็อยากรู้ว่าคนที่เขามองเห็นมุมกลับแล้ว ทำไมเขาถึงมองเห็น และเมื่อเห็นแล้ว เห็นอะไรบ้าง แต่ไม่มีใครเคยพูดถึง rich dad ในห้องนี้เลย และเห็นคุณเด่นศรีคนเดียว ที่พูดอย่างนับถือในฐานะนักลงทุนที่เก่งที่สุด ... ซ้อดีใจมาก ที่เจอเพื่อนยาก... และก็มีเพื่อนๆ หลายคน แสดงตัวอีกหลายคน นั่นแสดงว่าข้อเขียนคุณเด่นศรี เป็นประโยชน์ ... กำลังรออ่านอยู่นะคะ อย่างใจจดใจจ่อเลยค่ะ ... ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ

จากคุณ : อาซ้อสี่ค่า :) - [ 26 ก.ค. 47 22:39:24 A:202.133.160.75 X: ] 

ความคิดเห็นที่ 26 

"นึก ๆ บางครั้งผมยังอยากส่งเกมส์หุ้นของผมให้ลองเล่นกันดู เพราะเพื่อน ๆ ที่เล่นเกมส์นี้ 1 วัน จะเหมือนซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นประมาณ 1 ปี ครับ เพราะผมย่นเวลาลงมาเพื่อศึกษาวิธีลงทุนแต่ละแบบ และเกมส์หุ้นที่ผมทำขึ้นเล่น ๆ สามารถกำหนดได้ว่า จะให้สภาพตลาดอยู่ในช่วงขาขึ้น หรือ ขาลง เช่น ถ้าให้เกมส์เป็นช่วงตลาดขาลง แต่เพื่อน ๆ ยังสามารถทำกำไรได้ภายใน 1 ปี ก็สอบผ่านครับ เพราะรับรองว่า ตลาดจริง น่าจะง่ายกว่าเกมส์ที่ผมเล่นอยู่ครับ"

"ผมอยากให้เพื่อน ๆ ที่เล่นหุ้น ลองเปลี่ยนความรู้สึกจากการทำกำไร มาเป็นหากระแสเงินสดแฝง เพื่อน ๆ จะไม่เครียด ( หรือเครียดว่า ทำไมวันนี้ได้เงินน้อยจัง อะไรทำนองเนี่ยะครับ )"

ซ้อรบกวนส่งให้ด้วยค่ะ ถ้าไม่รังเกียจ เพราะ อยากลองมองเห็น "มุมกลับ" ค่ะ ที่ niceanny@yahoo.com

จากคุณ : อาซ้อสี่ - [ 26 ก.ค. 47 22:43:15 A:202.133.160.75 X: ] 

ความคิดเห็นที่ 27 
"อย่างที่คุณ คห. 21 กล่าวครับ อยู่ที่ใจ"
"แต่ไม่ใช่อย่างเดียว ต้องรู้แนวคิดด้วย"
"และที่สำคัญ คุณเจอ ... ช่องว่างของตลาดหุ้น ... หรือยัง"
"ถ้าคุณยังไม่เจอ คุณก็จะใจไม่ถึง ไม่กล้าทำ "
กรุณายกตัวอย่างของ "ช่องว่างของตลาดหุ้น" ได้มั้ยคะ เช่น ptt เคยขึ้นถึง 170 บาท และตอนนี้ราคาประมาณ 150บาท อย่างนี้ใช่ มั้ยคะ
จากคุณ : สงสัยจิง จิง - [ 26 ก.ค. 47 22:46:36 A:202.133.160.75 X: ] 

 ความคิดเห็นที่ 28 
ตั้งใจรออ่านมากครับ ... กะว่าจะไม่นอนคืนนี้ รออ่านเลยครับ :)
จากคุณ : ผมซ้อห้า.. ครับ - [ 26 ก.ค. 47 22:52:05 A:202.133.160.75 X: ] 

 ความคิดเห็นที่ 29  
ผมก็จะเข้ามาคุยเรื่อย ๆ ครับ คือ ถ้ามีเพื่อน ๆ ถาม หากตอบได้ก็จะตอบ แต่บางครั้ง คำตอบอาจไม่ตรงกับแนวคิดของเพื่อนแต่ละคนครับ
............
เรื่องช่องว่างของตลาดหุ้น ผมจะไม่บอกอะไรนะครับ เพราะมันเป็นความลับที่ยิ่งใหญ่สำหรับผมมาก ( ช่องว่างนี้ สามารถทำให้ผมสามารถทำเงินได้จากหุ้นทุกตัว หรือ จากการลงทุนทุกประเภท ขอเพียงให้มีการขึ้นลงของราคาครับ .... ขออภัยมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ )
...............
แต่ไม่ใช่การขึ้นของราคาตามที่คุณ คห.27 ถามครับ
...............
การ short against port น่าจะคล้ายกับการทำ short sell ของต่างชาติ ต่างกันตรงที่ว่า short against port เป็นการยืมหุ้นในพอร์ตของเราเอง
..............
สำหรับพี่อาซ้อสี่ ถ้าหากเป็นผม ผมจะแบ่งหุ้นเป็น 10 ส่วน ( ส่วนละ 10 เปอร์เซนต์ ) ( ก็จะได้ครั้งละ 1000 หุ้น ) แล้วทะยอยขายหากราคาหุ้นลง เช่น ขายไป 16.50x1000 หุ้น ถ้าลงมาที่ 16.20 ก็จะขายอีก 1000 หุ้น ( และขายทุก 1000 หุ้น ทุกการลง 3 ช่อง ครับ )
แต่ถ้าขายแล้วไม่ลง เช่น ขายไปที่ 16.20 แล้วราคาไม่ยอมลงมาถึง 15.90 ก็จะไม่ขาย
พอตลาดใกล้ปิด ผมก็จะซื้อกลับคืนในส่วนที่ราคาต่ำกว่าที่เคยขายไป อันไหนซื้อไม่ได้ ก็ยังไม่ต้องรีบ
วันรุ่งขึ้น ถ้าราคายังไม่ต่ำกว่าที่เคยขายไป ก็จะไม่ขายต่อ
แต่หากราคาขึ้นไป ก็จะปล่อยให้ขึ้นไป ไม่เข้าไปยุ่ง จนกว่าราคาจะสูงมาก ก็จะเริ่มขาย 10 เปอร์เซนใหม่ ( เมื่อราคาเริ่มลง )
...........
ไม่แน่ใจว่าจะ งง หรือเปล่านะครับ
...........
สมมุติว่า พี่อาซ้อสี่ ขายไป 16.50x1000 แล้วมาซื้อคืนได้ที่ราคา 16.00x1000 จะได้เงินส่วนต่างประมาณ = 400 บาท ( หักค่าคอม )
เงินส่วนนี้แหละครับ ที่พ่อรวยเรียกว่า กระแสเงินสดแฝง
หากพี่อาซ้อสี่ทำได้เดือนละ 10 ครั้ง ก็จะมีกระแสเงินสดแฝงเกิดขึ้นประมาณ 4000 บาทต่อเดือน หรือ 48,000 บาทต่อปี
เงิน 48,000 นี่ ก็อาจจะเอามาซื้อ BEC หรือ หุ้นอื่น ๆ เพิ่มเข้าพอร์ต โดยไม่ต้องเพิ่มเงินของเราเองเลยครับ
.........
เพียงแต่ต้องค่อย ๆ ทำไป ค่อย ๆ เก็บเกี่ยว เหมือนดอกเบี้ย แล้วเอามันมาทบต้น ( แต่ต้องอย่าโลภครับ ขาย 10 เปอร์เซนต์พอ อย่าขายหมดมือในคราวเดียว เพราะเราไม่รู้ว่า ขายแล้วหุ้นจะขึ้นหรือจะลงต่อ )
............
คราวนี้ก็อยู่ทีใจพี่อาซ้อสี่แหละครับ ว่าจะกล้า ช็อทพอรก์ตตัวเองได้แค่ไหน แต่ถ้าทำไปตามแผนโดยไม่เอาอารมณ์ส่วนตัวเราไปเกี่ยว อีกไม่นานพี่อาซ้อสี่จะรู้สึกได้เองถึงความสบายใจในการลงทุนครับ
..........
แนวทางนี้ ก็คล้ายกับการลงทุนระยะยาวครับ แต่มีการปรับพอร์ต ( ดูแลพอร์ต ) ตลอดเวลา เพื่อความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดครับ
...............
ส่วนเกมส์ ผมขอเวลาทำก่อนนะครับ แต่ผมไม่บอกวิธีการลงทุน พี่อาซ้อสี่ต้องลองเอง เหมือนการลองผิดลองถูก หากทำเสร็จ ผมจะส่งให้พี่ทาง จม. ครับ เพราะหากส่งทางอีเมล์ พี่อาซ้อสี่ก็รู้หมดว่า หุ้นจะราคาเท่าไหร่สิครับ ( แล้วจะเล่นยังงัย ( ยิ้ม ) )
แต่ท่านอื่น อย่าเพิ่งเสียใจนะครับ แบบว่า ผมไม่ค่อยกล้าให้เพราะผมกลัวว่าผมจะไม่ค่อยมีเวลา ก็เลยจะลองทำให้พี่อาซ้อสี่ก่อน แล้วถ้ายังงัย ผมค่อยคิดหาทางให้เพื่อน ๆ ได้ลองเล่นดูครับ
..............
เด่นศรี

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘