การวางแผนเลือกคู่ชีวิต

กล่าวกันว่า ผู้หญิงนั้น เกิดมาภายใต้การควบคุมและบงการของฮอร์โมนเพศหญิงที่เรียกว่า ฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งนับถือกันโดยทั่วไปว่า เป็นฮอร์โมนแห่งความรัก เป็นฮอร์โมนที่บงการให้ผู้หญิงเกิดมาเพื่อความรัก... ความผูกพัน
ผู้หญิง จึงมีจิตใต้สำนึกที่จะแสวงหาความรักเสมอๆ เกิดมาเพื่อที่จะค้นหาว่า มีใครรักเธอจริงบ้างไหม และเมื่อเธอค้นพบแล้ว เธอก็จะพยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้เขาเป็นของเธอคนเดียวตลอดไป
ใครเคยฟังเพลงผู้หญิงในห้วงของความรัก หรือ WOMAN IN LOVE คงจะซาบซึ้งดี เพราะบทเพลงดังกล่าวมีเนื้อร้องท่อนหนึ่งบอกว่า ...ฉันจะทำทุกอย่าง เพื่อที่จะทำให้เธออยู่ในอ้อมแขนของฉันตลอดไป ยิ่งเด็กสาววัยรุ่นแล้ว เป็นวัยที่กำลังจะแตกสาวและอยากมีคนรักใจจะขาด หลายต่อหลายคน พยายามหาหมอดูว่า จะพบเนื้อคู่เมื่อไร หลายต่อหลายคนเสี่ยงเซียมซีว่า จะพบเนื้อคู่ที่ไหน และหลายต่อหลายคนผิดหวังจนต้องร้องไห้ เมื่อมีใครก็ไม่รู้ทำนายว่า จะต้องอยู่เป็นโสด หรือชายคนรักจะทอดทิ้งไป
เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นอีกครั้งหนึ่ง แม้ว่าจะเป็นครั้งที่เท่าไรก็นับไม่ได้ แต่ที่ต้องทำคือ ไปเยี่ยมเยือนเมืองเกียวโตที่เป็นเมืองหลวงเก่า ซึ่งเป็นเมืองที่ผู้คนจากทั่วโลกเดินทางไปเยี่ยมชมโบราณสถาน และวัฒนธรรมเก่าแก่ที่หลงเหลือให้ดู และหลายต่อหลายแห่งได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกที่ล้ำค่า
แน่นอนว่า การไปเที่ยมชมเมืองเกียวโตจะต้องไปเที่ยวชมวัด... และวัดหนึ่งที่คนนิยมไปเยี่ยมชมก็เห็นจะหนีไม่พ้น วัดคิโยมิซุ หรือที่คนไทยส่วนใหญ่ชอบเรียกว่า วัดน้ำใส เพราะวัดนี้จะมีบริเวณหนึ่งที่มีสายน้ำสามสาย ไหลผ่านหลังคาลงมายังบ่อเบื้องล่าง
กล่าวกันว่า การดื่มน้ำแต่ละสายนั้น สายหนึ่งจะทำให้เรืองปัญญา สายหนึ่งจะทำให้ร่ำรวยเงินทองยศวาสนา และสายสุดท้ายทำให้มีสุขภาพแข็งแรง ตามคำบอกเล่ามาแต่โบราณ บางตำราก็ว่า ให้ดื่มได้แค่สายเดียว บางตำราก็บอกว่าดื่มได้สองสาย แต่ทุกตำราเห็นพ้องตรงกันว่า ห้ามดื่มทั้งสามสายอย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากจะไม่ได้ผลแล้ว ยังอาจจะเกิดผลร้ายด้วย เด็กก็มักจะดื่มสายน้ำที่ทำให้เกิดปัญญา หนุ่มสาวก็มักจะดื่มสายน้ำที่ทำให้ร่ำรวยมีอำนาจวาสนา ในขณะที่ผู้สูงวัยก็จะดื่มสายน้ำที่ทำให้สุขภาพดี และมีชีวิตที่ยืนยาว เคล็ดลับของสายน้ำสามสาย จึงเหมือนเทพเจ้าฮกลกซิ่วตามตำราจีน!! แต่ก่อนจะถึงบริเวณดื่มน้ำดังกล่าว จะมีพระพุทธรูปหน้าดำองค์หนึ่ง ซึ่งกล่าวกันว่าศักดิ์สิทธิ์มาก เพราะสามารถที่จะอธิษฐานขอเนื้อคู่ได้ดังที่หวังและตั้งใจ และใครที่มีคู่แล้วก็สามารถขอให้มีชีวิตคู่ที่ยืนยาวได้ แต่ไม่มีตำราบอกว่า ถ้ามีคู่แล้วจะขอมีคู่เพิ่มใหม่ จะได้ไหม... และในลานกว้างหน้าพระพุทธรูปดังกล่าว จะมีการเดินอธิษฐานแบบหนึ่ง คือ หลับตาเดินบนก้อนหินถ้าเดินตรงไปได้โดยไม่ตกและแตะเสาหินที่ปลายทางได้ ที่อธิษฐานเกี่ยวกับความรักไว้จะสมหวัง เด็กผู้หญิงหลายต่อหลายคนเดินไปไม่ถึงจุดหมายตกลงกลางทางก่อน เด็กผู้หญิงอีกหลายคนสามารถเดินผ่านไปจนถึงปลายทาง แต่แตะเสาไม่ถูก หลายต่อหลายคนร้องไห้ ด้วยความผิดหวัง... โดยลืมไปว่าที่จริงแล้วการอธิษฐานดังกล่าวนั้น เป็นปัญหาธรรมที่จะต้องครุ่นคิดให้เข้าใจกระจ่างว่า คนเรานั้น เมื่อมีความรักแล้ว บางครั้งถ้ารักแบบผิดๆ ก็จะทำให้เหมือนเป็นคนตาบอด เดินไม่ถูกทาง และเดินไปไม่ถึงจุดหมายปลายทาง
แค่ลืมตาตื่นขึ้นมา แล้วเดินไปก็สามารถเดินไปตรงทาง และเดินไปถึงจุดหมายปลายทางได้แล้ว แต่ทำไมเด็กสาวๆ เหล่านั้นไม่เข้าใจ... คำตอบก็เพราะยังเด็กอยู่ และอาจจะยึดติดกับวัตถุนิยมจนเกินไป ปริศนาธรรมง่ายๆ เท่านี้... จึงไม่เข้าใจ แล้วคุณผู้อ่านเล่า... เข้าใจหรือยัง!!! เพราะถ้าเข้าใจแล้ว... การแสวงหาคู่ชีวิตที่ร่วมเรียงเคียงหมอนก็ง่ายขึ้น
การจะแสวงหาใครสักคนมาเป็นคู่ครอง คู่คิด และคู่ชีวิตนั้น เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ที่จะต้องสู้ และมีการเตรียมตัวเตรียมใจที่จะมีชีวิตคู่ด้วยความรัก
การเตรียมตัวมีคู่ จึงเป็นส่วนหนึ่งของความรัก กับชีวิตคู่เสมอๆ... กล่าวกันว่า "การเริ่มต้นที่ดีเท่ากับมีชัยไปกว่าครึ่ง" ประโยคดังกล่าวนั้น เป็นความเห็นทีมีมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาลแล้ว และสามารถนำมาใช้ได้ในทุกเรื่องราวที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น การเรียนหนังสือ การทำงาน ธุรกิจ สงคราม การตลาด รวมทั้ง...การมีคู่ครอง ...และในการจะมีคู่ชีวิตสักคนนั้น ก่อนที่จะตกลงปลงใจใช้ชีวิตคู่กับใคร ต้องพยายามเปิดตาให้กว้างๆ ศึกษากันให้มากและนานพอที่จะตัดสินใจว่า คนนี้แหละที่เราจะต้องอยู่ด้วยกัน ใช้ชีวิตร่วมกันในเกือบจะทุกสิ่งทุกอย่างไปตลอดชีวิต ถ้าเป็นไปได้ และแน่นอนเราคงจะต้องมี 'ลูก' เป็นโซ่ทองคล้องชีวิตคู่
การวางแผนที่ดีย่อมนำไปสู่ความสำเร็จฉันใด การวางแผนเลือกคู่ชีวิตก็นำไปสู่ความสุขในการใช้ชีวิตคู่เช่นกัน
เราคงจะมาเรียนรู้จากการตัดสินใจที่ผิดพลาดได้ไม่บ่อยครั้งนักหรอก!! และเมื่อเราตัดสินใจไปแล้ว...ก็ต้องเดินหน้าต่อไป ปรัชญาของการใช้ชีวิตคู่ แม้ว่าจะมีหลากหลาย แต่จุดมุ่งหมายมีอยู่อย่างเดียวก็คือ การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขของคนสองคน ถ้าจะถามว่าการจะดำเนินชีวิตคู่ให้ราบรื่น และสามารถฝ่าฟันอุปสรรคนานัปการไปได้แล้วละก็ เคล็ดลับอยู่ที่คำสองคำนี้คือ อดทน และอดออม ที่จริงก็เป็นคำสองคำที่เป็นเคล็ดลับในการทำความสำเร็จให้ชีวิตในทุกเรื่องราวนั่นแหละจริงไหม เพียงแต่ต้องนำมาประยุกต์ใช้กับการครองคู่และการวางแผนครอบครัวให้สอดคล้องกันเท่านั้น การมีชีวิตคู่ จึงจะมีความสุขราบรื่นเหมือนที่ฝันไว้
อดทน ที่จะรอคอยในยามที่คนรักต้องจากไปทำงานยังต่างจังหวัดต่างแดน หรือกลับจากทำงานในยามดึก อดทนที่จะไม่เปล่งวาจาจากอารมณ์โกรธ เกลียด ไม่พอใจออกมา อดทนต่อความรู้สึกที่ว่า ทำไมเราต้องปรับตัวเข้าหา แล้วทำไมอีกคนหนึ่งถึงไม่ปรับตัวเข้าหาเราบ้าง อดทนต่อนิสัยบางอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นในยามรักกันใหม่ๆ แล้วมาแสดงออกในตอนหลัง อดทนต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองให้สอดคล้องและสอดประสาน กับความต้องการของคนรัก และรู้สึกดีใจ ภูมิใจที่ทำได้เพื่อใครคนนั้น...ที่เรารัก
อดออม แน่นอนว่า การที่คนสองคนมาใช้ชีวิตคู่ด้วยกันนั้น เงินทองย่อมเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตร่วมกัน หากทั้งสองรู้จักอดออมถนอมทรัพย์ที่หามาได้ด้วยความยากลำบากร่วมกัน และพิจารณาการใช้อย่างถูกต้องแล้ว นาวารักของทั้งสองก็จะสามารถฝ่ามรสุมต่างๆ ไปได้ด้วยดี แน่นอนว่า การใช้จ่ายบางครั้งต้องมีการจ่ายส่วนตัว... ที่เป็นส่วนตัวจริงๆ และไม่จำเป็นจะต้องบอกให้คู่ครองรู้ เพราะบางครั้งคนเราก็ต้องมีเรื่องส่วนตัวบ้าง ควรจัดแบ่งเงินทองให้เรียบร้อยว่า นี่เป็นเงินกองกลางที่จะต้องพิจารณาการใช้จ่ายร่วมกัน และแบ่งส่วนที่เป็นส่วนตัวของแต่ละคนแยกออกไป โดยแบบนี้ จะได้มีความรู้สึกว่า มีส่วนร่วมในการจัดการบริหารการเงินด้วยกัน ขณะเดียวกัน ก็ยังคงมีอิสระในการจับจ่ายใช้สอยบางสิ่งบางอย่างอยู่ แน่นอนว่า อดทน ... และอดออม คงจะไม่ใช่เคล็ดลับทั้งหมดในการใช้ชีวิตคู่หรอก เพราะยังต้องวางแผนการมีบุตรกันอีก ว่าอยากจะมีบุตรกี่คน ควรเว้นระยะห่างการมีบุตรเท่าใดดี คนหัวปีจะให้เป็นลูกชายหรือลูกสาว และใครควรจะเป็นคนคุมกำเนิด เรื่องราวต่างๆ เหล่านี้ หนุ่มสาวจะต้องหาเวลาพูดคุยกันก่อนที่จะใช้ชีวิตคู่ และพูดจากันด้วยเหตุด้วยผล โชคดีที่ในยุคปัจจุบัน คุณหมอเริ่มเข้ามามีส่วนเป็นคนกลางในเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นก่อนจะใช้ชีวิตคู่กัน ลองไปปรึกษาคลีนิกตรวจความพร้อมก่อนสมรสสักหน่อย อาจจะได้ข้อคิดดีๆ ที่มีประโยชน์ในการดำเนินชีวิต และการใช้ชีวิตคู่ไม่มากก็น้อย แถมยังได้ตรวจด้วยว่า มีโรคภัยไข้เจ็บอะไรที่จะเป็นอุปสรรค ขัดขวางการใช้ชีวิตคู่ด้วย เรียกว่า ยิงปืนนัดเดียวได้นกตั้งหลายตัว
แค่วางแผนครอบครัว... ก่อนที่จะมีครอบครัว แล้วคุณจะมีครอบครัวที่คุณฝันเอาไว้...เป็นความฝันที่เป็นความจริง เป็นความฝันของการจะมีชีวิตคู่ด้วย...ความรัก

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘