สิ่งที่นักลงทุนควรทำ

การลงทุนในตลาดหุ้นมีความเสี่ยงแต่ก็มีโอกาสทำให้คนร่ำรวยถ้ารู้จักหลักการและมีวินัยที่ดีจาก ประสบการณ์ที่ได้ผ่านร้อนผ่านหนาวอย่างโชกโชนและตื่นเต้นในตลาดหุ้นจนสามารถอยู่ในถ้ำเสือได้อย่างปลอดภัยด้วยกลยุทธหุ้นห่านทองคำ ผมขออนุญาตรวบรวมข้อคิดบางประการ ที่คิดว่าน่าจะมีประโยชน์ต่อท่านนักลงทุนเพื่อนำไปพิจารณาดูทั้งหมด 10 ข้อ ดังนี้

1.ศึกษาเทคนิคการลงทุนที่ถูกต้อง
2.ไม่พึ่งข้อมูล วงใน (Inside Information)
3.เลือกหุ้นที่มีคุณภาพจากข้อมูลที่เปิดเผย
4.รู้จักการ ประเมินมูลค่าหุ้น
5.ต้องใจเย็นในการซื้อขายหุ้น
6.ติดตามการดำเนินงานของ บริษัท
7.ลด ต้นทุนเมื่อมีโอกาส สะสมหุ้นด้วยต้นทุนที่ต่ำลง
8.ให้หุ้นทำงาน หาเงิน
9.ใช้ หลักเศรษฐกิจพอเพียง
10.สอนคนอื่นให้มีความรู้อย่างถูกต้อง

1.ศึกษาเทคนิคการลงทุนที่ถูกต้องการซื้อหุ้นโดยเชื่อคนอื่นบอกว่ามันจะขึ้นไปอีกเป็นความเสี่ยงมากทีเดียว ถ้ารักจะลงทุนด้วยตนเอง ต้องรีบทำความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างมูลค่า การอ่านงบการเงินให้เป็นต้องพยายามดูโหงวเฮ้งของ CEO ให้ออก ต้องเข้าใจว่าการลงทุนจริงๆแล้วไม่ใช่การเล่นหุ้นจนสุดท้ายเห็นได้ด้วยตนเองว่าตลาดหุ้นนั้นมิใช่เป็นบ่อนการพนันแต่เป็นสถานที่ที่นักลงทุนจะสามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ได้ในระยะยาว

 2.ไม่จำตัองพึ่งข้อมูลวงในการจะได้ผลตอบแทนดีๆจากตลาดหุ้นต้องได้มาอย่างถูกวิธีและเที่ยงธรรม ไม่จำเป็นต้องเอาเปรียบคนอื่นด้วยการรู้ข้อมูลวงในเลยดีไม่ดีถูกหลอกเองจะช้ำใจเสียเปล่าๆความจริงแล้วข้อมูลเกี่ยวกับหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่สามารถเปิดเผยต่อคนทั่วไปมีอยู่มากมายเพียงพอที่นักลงทุนจะนำไปใช้ศึกษา วิเคราะห์ และตัดสินใจได้อย่างสบาย ทำแบบนี้แล้วจะรู้สึกดีที่เราเป็นคน fair ต่อสังคม

3.เลือกหุ้นที่มีคุณภาพจากข้อมูลที่เปิดเผยพอมีเทคนิคดีแล้ว ต่อมาคือการเลือกหุ้นที่มีคุณภาพดีๆ หุ้นที่มีคุณภาพคือหุ้นที่มี CEO ดีๆ เก่งๆ ทำผลงานออกมาสวย มีกำไร มีเงินสด มีการขยายงาน หนี้สินมีไม่มาก  สามารถจ่ายปันผลได้ด้วยยิ่งดี  ทำอย่างนี้ไม่ต้องไปสนใจว่าตลาดหุ้นจะขึ้นจะลงเพราะเราซื้อหุ้นไม่ใช่ซื้อทั้งตลาดหุ้น

4.รู้จักการประเมินมูลค่า หุ้นเมื่อเลือกหุ้นที่มีคุณภาพดีแล้วยังไม่ต้องรีบร้อนเข้าไปซื้อลงทุน ใจเย็นๆ ก่อน ทำการประเมินหามูลค่าหุ้นออกมาดู จะทำแบบไหนก็ได้ ผมใช้วิธีผลตอบแทนจากเงินปันผลเป็นหลัก  บางทีผมก็ใช้วิธี P/E บ้าง แล้วแต่โอกาส

5.ต้องใจเย็นในการซื้อขายหุ้น  เมื่อเลือกหุ้นที่มีคุณภาพดีและทำการประเมินมูลค่าหุ้นแล้ว ก็ไม่ต้องรีบร้อนซื้อ ให้นำมูลค่าไปเทียบกับราคาก่อนถ้าราคาต่ำกว่ามูลค่ามากก็ซื้อเยอะได้  ถ้าต่ำกว่าไม่มากอาจจะลงทุนซื้อบ้างเพราะถ้าหุ้นอ่อนตัวลงจะได้ซื้อมาถั่วเฉลี่ยต้นทุนได้ ขณะเดียวกันถ้าราคาหุ้นขึ้น ก็ไม่ต้องเสียดาย  ค่อยๆทยอยขาย จะมากจะน้อยแล้วแต่ศิลปของแต่ละคน ขายแล้วก็มีเงินสดมากขึ้น ต้นทุนหุ้นในมือก็ลดลง ถ้าราคาเกิดอ่อนตัวลงก็สามารถมีเงินไปซื้อกลับมาได้อย่างสดวกโยธิน  ทำอย่างนี้ได้จะได้ไม่ต้องตื่นเต้นตกใจไปกับการแกว่งขึ้นแกว่งลงของราคาหุ้นเลย

6.ติดตามผลการดำเนินงานซื้อหุ้นแล้วต้องติดตาม ผลการดำเนินงานอย่างน้อยทุกๆไตรมาส เพราะบริษัทจะต้องเปิดเผยผลการประกอบการให้นักลงทุนทราบ และถ้ามีโอกาสควรไปประชุมผู้ถือหุ้นอย่างน้อยปีละครั้ง เพื่อจะได้ทำการประเมินว่า ผลงานที่CEOทำออกมาดีอย่างที่คาดไว้หรือดีกว่า  จะได้ถือเก็บด้วยความมั่นใจ  แต่ถ้าผลงานออกมาด้อยกว่าที่คาดบ่อยๆก็จะต้องทบทวนว่ายังจะถือต่อหรือทำการโละทิ้ง

7.ลดต้นทุนเมื่อมีโอกาสสะสมหุ้นด้วยต้นทุนที่ต่ำลงเรื่องการลดต้นทุนเป็นเรื่องที่นักลงทุนโดยทั่วไปยังไม่ค่อยคุ้นเคย  เพราะส่วนใหญ่ได้ยินได้ฟังมาเกี่ยวกับเรื่องการทำกำไรจากการขายหุ้นจากคนอื่นเวลาคนอื่นเกิดขาดทุนมักจะอุบเงียบ ก็เลยเข้าใจกันว่า กิจกรรมของตลาดหุ้นคือการเข้ามาเพื่อซื้อหุ้นถูก ขายหุ้นแพงและไม่สนใจจะเก็บรักษาหุ้นไว้เลย  แม้ว่าบางทีเป็นหุ้นคุณภาพดีมากพอมีกำไรมากก็ขายหมดเกลี้ยง  พอขายหมดก็เหมือนผ่าท้องห่านจะไปเอาห่านที่ไหนมาออกไข่ทองคำซึ่งก็คือเงินปันผล  ดังนั้นจึงต้องตั้งท่าทีใหม่  เวลาเข้ามาในตลาดหุ้นต้องเล็งที่จะสะสมหุ้นด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุด  ด้วยการหาโอกาสลดต้นทุนเมื่อภาวะตลาดอำนวยให้

8.ให้หุ้นทำงานหาเงินนักลงทุนจะต้องไม่ลืมว่าวัตถุประสงค์สุดท้ายคือการไม่ต้องเอาตัวเองไปทำงานหาเงินเพื่อจะได้มีอิสรภาพของตัวเองอย่างแท้จริง  การที่จะทำอย่างนี้ได้ต้องมีทรัพย์สินที่ก่อให้เกิดรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอจนมาก พอกับค่าใช้จ่าย  หุ้นปันผลคือทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้ความฝันกลายเป็นความจริงได้

การจะบรรลุจุดหมายนี้  นักลงทุนต้องจำใส่ใจไว้ว่า การได้กำไรจากการค้าหุ้นเป็นเรื่องรอง  การมีหุ้นปันผลดีๆ มากๆด้วยต้นทุนต่ำๆคือคำตอบเพราะหุ้นเหล่านี้จะคอยทำงานให้เจ้าของอย่างไม่ รู้จักเหน็ดเหนื่อย

9.ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงจากการได้ได้ศึกษาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงผมเห็นว่าเป็นแนวทางที่ง่าย  เรียบตรง  ชัดเจน เพราะการลงทุนที่ดีต้องเริ่มจากรู้จักการพอประมาณ ไม่ทำอะไรเกินกำลังต้องมีเหตุผล  ด้วยการรอบรู้และเข้าใจถึง แนวทางการลงทุนอย่างถูกวิธีและต้องมีภูมิคุ้มกันด้วยการลดต้นทุนเสมอเมื่อมีโอกาสทำให้อยู่ได้ในถ้ำเสือโดยไม่สะทกสะท้านต่อการผันผวนทางราคาหุ้น  การมีคุณธรรมซึ่งหมายถึงการไม่เอาเปรียบคนอื่นด้วยการใช้ข้อมูลวงในด้วยการปั่นหุ้นที่สำคัญ คือ เป็นคนใช้ชีวิตเป็น ไม่ตระหนี่มาก และก็ไม่จำเป็นต้องอวดความร่ำรวย  อะไรที่สมควรก็ทำตามแต่กรณี ทำให้ชีวิตการนักลงทุนมีความสุข

10.สอนคนอื่นให้มีความรู้อย่างถูกต้องหลักการต่างๆดังกล่าวมาทั้ง 9 ข้อ  ถ้านักลงทุนทำได้เชื่อว่าจะกลายเป็นนักลงทุนมีคุณภาพ  สามารถคอยเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากตลาดหุ้นอย่างเป็นกอบเป็นกำอย่างถูกวิธี ที่ดีกว่านั้นคือควรต้องพยายามหาโอกาสช่วยเหลือหรือสอนคนอื่นที่มีความต้องการให้ดีขึ้นตาม  เป็นเรื่องแปลกมากคือเมื่อเรายิ่งทำการสอน ยิ่งให้วิทยาทานมากกลับรู้สึกว่าเราได้รับความรู้สึกสบายอย่างไม่รู้จักจบสิ้นและบางทีหุ้นแจ๋วๆ บางตัวก็ได้มาจากคนที่เราไปสอนก็มี  น่าลองดูครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘