บริหารภาระหนี้สิน

ในช่วงวัยนี้ย่อมต้องการมีบ้าน รถ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับชีวิตของตนเอง ทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้คุณเป็นเจ้าของสินทรัพย์เหล่านี้ได้ คือ “การกู้ยืมเงินมาซื้อ” หรือ “การผ่อนชำระ” ซึ่งต้องมีการบริหารจัดการภาระหนี้สินต่างๆ เหล่านี้ให้ดี จะได้ไม่เป็นปัญหาทางการเงินในอนาคต

เมื่อจะเลือกซื้อบ้าน....ต้องทำอย่างไรบ้าง?

บ้านเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่ทุกคนปรารถนาจะมีไว้ในครอบครอง เมื่อถึงเวลาที่คุณต้องการจะเป็นเจ้าของบ้านสักหลัง การพิจารณาปัจจัยต่างๆ อย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจเลือกซื้อเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะนอกจากจะเป็นทรัพย์สินที่มีราคาค่อนข้างสูงแล้ว คุณและครอบครัวยังจะต้องอาศัยอยู่ในบ้านหลังนั้นไปอีกนาน หากตัดสินใจผิดพลาดไปแล้ว คงไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะหาวิธีแก้ไข ดังนั้น คุณควรจะลองพิจารณาปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อบ้าน

เส้นทางคมนาคม
ควรเลือกดูบ้านที่มีเส้นทางการคมนาคมที่สะดวก หรืออยู่ใกล้กับระบบขนส่งมวลชนที่เข้าสู่ตัวเมือง เพื่อความสะดวกในการเดินทางไปทำงานหรือการไปโรงเรียนของลูกหลาน

ใกล้แหล่งอำนวยความสะดวก
ควรเลือกซื้อบ้านที่อยู่ใกล้กับสถานที่อำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า ซูปเปอร์มาเก็ต ตลาดสด โรงพยาบาล ธนาคาร สถานีตำรวจ ฯลฯ

หลีกเลี่ยงทำเลใกล้มลภาวะหรือพื้นที่น้ำท่วม
ควรสำรวจดูว่าทำเลที่สนใจนั้น อยู่ใกล้โรงงานหรือแหล่งผลิตของเสียทางมลภาวะด้วยหรือไม่ โดยเฉพาะบ้านในเขตชานเมือง และถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงพื้นที่น้ำท่วมด้วย

เปรียบเทียบราคาบ้านพร้อมปัจจัยอื่นๆ ด้วย
นอกจากราคาบ้านและที่ดินแล้ว คุณควรเปรียบเทียบข้อเสนอพิเศษอื่นๆ เช่น ระบบไฟฟ้าสำรอง การป้องกันปลวก รวมทั้งตรวจดูคุณภาพของวัสดุก่อสร้างต่างๆ ด้วย

เมื่อคุณพบบ้านที่ถูกใจแล้ว อย่าลืมที่จะต่อรองราคากับผู้ขายโครงการ และถามถึงข้อเสนอพิเศษอื่นที่จะช่วยให้คุณประหยัดและคุ้มค่าเงินมากที่สุด ทั้งนี้ คุณควรตรวจสอบราคาบ้านจากราคาตลาด เพื่อจะได้ไม่ต้องซื้อบ้านในราคาสูงกว่าที่ควรจะเป็น

จะซื้อรถสักคัน...ต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

แม้ทุกวันนี้การเดินทางไปไหนมาไหนจะสะดวกขึ้น เพราะมีทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดิน แต่รถยนต์ก็ยังคงมีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของคนปัจจุบันแต่ก่อนที่จะ ซื้อรถยนต์สักคัน นอกจากยี่ห้อรถและราคาที่ถูกใจแล้ว คุณควรคำนึงถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะตามมาพร้อมกับการเป็นเจ้าของรถคันดังกล่าวด้วย เพื่อที่คุณจะได้สามารถเตรียมการและวางแผนการเงินได้อย่างถูกต้อง

ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงตามระยะทาง
ปกติค่าใช้จ่ายส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นตามอายุการใช้งาน อีกทั้งจะแตกต่างกันไปตามขนาดและประเภทรถ คุณจึงต้องมีการวางแผนค่าใช้จ่ายให้เพียงพอ โดยอาจจะกันค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไว้เป็นรายเดือนเพื่อสำรองไว้

ค่าประกันภัย
เพราะคุณต้องเผชิญกับความเสี่ยงทุกครั้งที่ขับรถ การทำประกันจะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาในกรณีที่คุณประสบอุบัติเหตุได้ ซึ่งจำนวนเบี้ยประกันจะขึ้นอยู่กับประเภทของกรมธรรม์ ประเภทของรถยนต์ รวมทั้งอายุของรถยนต์

ค่าต่อทะเบียน
คุณมีหน้าที่จะต้องเสียภาษีรถยนต์เป็นประจำทุกปี เพื่อต่ออายุป้ายทะเบียนรถ โดยอัตราภาษีจะแตกต่างกันไปตามขนาดเครื่องยนต์ อายุของรถ

ค่าประกันภัยภาคบังคับ
รถยนต์ทุกชนิดต้องทำประกันภัยภาคบังคับ หรือที่เรียกว่า พ.ร.บ. บุคคลที่ 3 เพื่อคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถที่เป็นบุคคลอื่นๆ (ที่ไม่ใช่เจ้าของรถ) ที่บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ตามปกติค่าใช้จ่ายส่วนนี้จะค่อยๆ ลดลงตามอายุของรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น

ค่าตกแต่ง
หลายคนชอบตกแต่งรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นเปลี่ยนเบาะหนัง เครื่องเสียง ล้อ ยาง หรืออุปกรณ์ตกแต่งอื่นๆ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เงินค่อนข้างมาก จึงควรจัดเตรียมเงินส่วนนี้ไว้

ค่าผ่อนชำระและดอกเบี้ย
การซื้อรถยนต์แบบผ่อนชำระมีการคำนวณดอกเบี้ยแบบคงที่ (Flat Rate) ซึ่งการที่เงินต้นลด ไม่ได้ทำให้ดอกเบี้ยลดลงไปเหมือนกับการผ่อนชำระบ้าน

หลังจากที่ทราบถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น เมื่อเป็นเจ้าของรถยนต์สักคันแล้ว คราวนี้ก็คงถึงเวลาที่คุณจะตัดสินใจเลือกซื้อ และดูว่าตนเองมีความสามารถในการผ่อนชำระแค่ไหนแล้วนะ

โปรแกรมคำนวนค่าผ่อนรถ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘