วางแผนการลงทุน

การลงทุนในช่วงวัยยี่สิบกว่าๆ อาจจะเน้นเพื่อการสั่งสมประสบการณ์ในการลงทุนด้วยเงินลงทุนที่อาจจะยังไม่ มากนัก และด้วยอายุที่ยังน้อยจึงสามารถยอมรับความเสี่ยงได้ค่อนข้างมาก แต่ในช่วงอายุสามสิบกว่าๆ มีรายได้และภาระในการก่อร่างสร้างครอบครัวมากขึ้น การวางแผนการลงทุนจึงควรมีความระมัดระวังมากขึ้น ควรเน้นการกระจายลงทุนในสินทรัพย์และหลักทรัพย์หลากหลายประเภทเพื่อช่วยลด ความเสี่ยง และยังได้ผลตอบแทนตามเป้าหมายที่ต้องการ

จัดสำรับการลงทุนตามวัย

Image

มีรายได้สูงขึ้น แต่รายจ่ายก็สูงขึ้นเป็นเงาตามตัว เพราะเป็นวัยที่เริ่มสร้างครอบครัว แต่งงาน ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ และมีภาระค่าใช้จ่ายมากขึ้น ผู้ที่อยู่ในวัยนี้จึงน่าจะลดสัดส่วนการลงทุนในหุ้นลงมาเหลือ 50% เพราะเริ่มรับความเสี่ยงได้น้อยลง เนื่องจากเป็นวัยที่มีภาระผูกพัน มีครอบครัวที่ต้องดูแล สำหรับเงินอีก 50% ควรเก็บไว้ในหลักทรัพย์ที่เสี่ยงต่อเงินต้นหรือการรอเวลาน้อยลง อย่างเงินฝากธนาคารและตราสารหนี้

Image

ตัวอย่างที่ยกมาเป็นเพียงแนวทางคร่าวๆ สำหรับการลงทุนให้เหมาะกับช่วงวัยของคุณเท่านั้น ซึ่งคุณสามารถที่จะปรับเปลี่ยนพอร์ตการลงทุนให้เหมาะกับข้อจำกัดของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเงินทุน ระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และผลตอบแทนที่คาดหวัง เพื่อให้มีพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสมกับตัวคุณเองมากที่สุด

เคล็ดลับการลงทุนสไตล์...ปรมาจารย์


กล่าว กันว่าการลงทุนนั้นคล้ายกับการเล่นกีฬา เพราะการเล่นกีฬาจะประสบความสำเร็จได้ชัยชนะนั้น ต้องมีความชำนาญ ทักษะพื้นฐานที่ดี ต้องฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ เช่นเดียวกับการลงทุนที่เราต้องขยัน เรียนรู้ และอดทนที่จะค้นหาแนวทางลงทุนที่เหมาะกับตัวเอง ซึ่งเคล็ดลับการลงทุนด้านล่างนี้เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังสนใจลงทุนหรือกำลัง ลงทุนอยู่

มีความรอบรู้ (Breadth)
ต้องมีความกระตือรือร้นสนใจเรื่องราวต่างๆ รอบตัว และนอกจากข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนโดยตรงแล้ว ยังต้องให้ความสนใจกับสิ่งอื่นๆ ด้วย

ช่างสังเกต (Observation)
ต้องช่างสังเกต ใส่ใจรายละเอียด และจดจำข้อมูลที่สำคัญๆ ได้ ซึ่งจะทำให้สามารถวิเคราะห์ และประเมินผลกระทบภายใต้สถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วกว่าคนอื่น

รักษาวินัย (Discipline)
ต้องรู้จักอดทน อดกลั้น รอคอยจังหวะและโอกาส ไม่ตัดสินใจตามกระแส มีความมั่นคงในหลักการและวิธีการลงทุนของตนเอง หากไม่มีวินัยและไม่มีใจหนักแน่นพอ ก็อาจถูกชักจูงไปในทางที่ก่อให้เกิดความเสียหายได้ง่ายๆ

มีความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)
ต้องมองเห็นความเชื่อมโยงของข้อมูลต่างๆ และสามารถประติดประต่อข้อมูลเหล่านั้นจนมองเห็นภาพรวมของสิ่งต่างๆ ได้ เช่น สภาวะเศรษฐกิจส่วนรวมของไทย เศรษฐกิจโลก ฯลฯ

มีความยืดหยุ่น (Flexibility)
ต้องเตรียมใจให้พร้อมรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นทั้งในด้านดีและไม่ดีได้ ทุกเมื่อ เปิดใจพร้อมที่จะยอมรับข้อมูลใหม่ๆ และโลกทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ไม่ยึดติดกับความคิดหรือความเชื่อบางอย่างตายตัวเกินไป

มหัศจรรย์แห่งเลข 72

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘