วางแผนภาษี

ด้วยรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น การใช้ประโยชน์จากการวางแผนภาษีอย่างเหมาะสมจะช่วยให้คุณสามารถประหยัดเงิน สดได้จำนวนหนึ่ง การวางแผนภาษีที่ดีควรเริ่มต้นตั้งแต่ต้นปีและทำอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากการหาความรู้เกี่ยวกับมาตรการทางภาษี ทำความเข้าใจในลักษณะของเงินได้ประเภทต่างๆ ค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนทางภาษี เงินได้ที่ได้รับยกเว้นภาษี และสิทธิประโยชน์ทางภาษีต่างๆ ที่รัฐมอบให้ ทั้งนี้ การวางแผนภาษีมักจะเกี่ยวข้องกับแผนการทางการเงินด้านอื่นๆ เช่น การลงทุน การทำประกันชีวิต การผ่อนบ้าน เป็นต้น

ทราบหรือไม่...รัฐให้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง?

ใน การนำเงินออมไปลงทุนในทางเลือกต่างๆ นั้น ล้วนแต่มีผลประโยชน์ทางภาษีที่รัฐมอบให้ เนื่องจากรัฐมีนโยบายจะส่งเสริมการออม รวมทั้งส่งเสริมธุรกิจบางประเภทในช่วงเวลาหนึ่งๆ ดังนั้น หากคุณเข้าใจรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับภาษีเงินได้ และสามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่รัฐมอบให้อย่างคุ้มค่า จะช่วยให้คุณสามารถประหยัดภาษีในแต่ละปีลงได้ โดยสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่เกี่ยวข้องกับการออมและการลงทุนมีดังนี้

การซื้อประกันชีวิต
ถ้าคุณทำประกันชีวิตที่มีความคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปี ขึ้นไป คุณสามารถนำค่าเบี้ยประกันชีวิตมาหักลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินปีละ 50,000 บาท

การซื้อ / เช่าซื้อ / สร้างที่อยู่อาศัย
ถ้าคุณต้องชำระดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อซื้อ เช่าซื้อ หรือสร้างที่อยู่อาศัยให้แก่ธนาคาร โดยจำนองอาคารที่ซื้อหรือสร้างเป็นหลักประกันการกู้ยืมนั้น คุณสามารถนำดอกเบี้ยเงินกู้ยืมมาหักลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาท

การซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (Long-term Equity Fund : LTF)
คุณสามารถนำเงินค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาวมาหักลดหย่อนได้สูงสุด 15% ของเงินได้พึงประเมิน แต่ต้องไม่เกิน 500,000 บาท

การซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (Retirement Mutual Fund : RMF)
คุณสามารถนำเงินค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพมาหักลดหย่อน ได้สูงสุด 15% ของเงินได้พึงประเมิน และเมื่อรวมเข้ากับเงินสะสมของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือกองทุนบำเหน็จบำนาญ ข้าราชการแล้วต้องไม่เกิน 500,000 บาท ฯลฯ

นอกจาก ตัวอย่างที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีรายได้บางประเภทที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีเงินได้อีกด้วย ซึ่งคุณควรศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม รวมไปถึงการติดตามกฎระเบียบหรือสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้คุณสามารถวางแผนภาษีได้อย่างมีประสิทธิภาพ และได้ผลตอบแทนจากการออมและการลงทุนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘