วางแผนการศึกษาบุตร

สำหรับหลายๆ ครอบครัวที่มีบุตร ควรเริ่มวางแผนการศึกษาตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะการให้การศึกษาที่ดีแก่ลูกเป็นเรื่องสำคัญที่พ่อแม่ควรเอาใจใส่ เพื่อให้ลูกมีความรู้และพึ่งพาตัวเองได้ในอนาคต การวางแผนการศึกษาที่ดี ควรเริ่มต้นจากการหาข้อมูลสถานศึกษา ค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาอื่นๆ หลักสูตรการเรียนการสอน สภาพแวดล้อม การเดินทาง ฯลฯ เพื่อเปรียบเทียบหลายๆ ทางเลือก แล้วจึงพิจารณาเลือกให้เหมาะสมกับความต้องการและสถานภาพทางการเงินของ ครอบครัว

วางแผนการศึกษาให้ลูกน้อย

พ่อ แม่มักเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกเสมอ เรื่องการศึกษาของลูกก็เช่นกัน พ่อแม่ย่อมต้องการให้ลูกได้เข้าเรียนในสถาบันการศึกษาที่ดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับของบุคคลทั่วไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่มากน้อยแตกต่างกันตามคุณภาพ และความมีชื่อเสียงของสถาบันการศึกษานั้นๆ ลองพิจารณาขั้นตอนเหล่านี้เพื่อใช้เป็นแนวทางการวางแผนการศึกษาของลูกน้อย กัน

เริ่มวางแผนและเก็บเงินเสียแต่เนิ่นๆ
นอกจากคุณต้องวางแผนและเก็บออมเงินเพื่อการศึกษาของลูกตั้งแต่เนิ่นๆ แล้ว คุณยังควรประมาณการรายได้และค่าใช้จ่ายของคุณตามช่วงอายุลูก เพื่อให้ทราบว่าคุณจะต้องมีเงินเท่าไรจึงจะเพียงพอกับค่าใช้จ่ายเพื่อการ ศึกษาของลูกในอนาคต ซึ่งจะทำให้คุณมีเวลาหาเงินในส่วนที่ยังขาดก่อนถึงเวลาต้องใช้เงินนั้นจริงๆ

เลือกสถานที่เรียนให้ลูกตามความเหมาะสม
คุณควรเลือกสถาบันการศึกษาที่มีค่าเล่าเรียนเหมาะสมกับรายได้ของครอบครัว นอกจากนี้คุณควรสำรวจปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ เช่น ระยะทาง ระบบการสอน ฯลฯ เพื่อคุณจะได้เตรียมจัดสรรเงินให้เพียงพอด้วย

กำหนดจำนวนเงินที่ต้องการ
คุณควรทราบค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร ทั้งค่าเทอม ค่าหอพัก ค่าหนังสือ ฯลฯ เพื่อคำนวณว่าระยะเวลาที่ลูกเรียนทั้งหมด ต้องใช้เงินประมาณเท่าไหร่ ที่สำคัญอย่าลืมคำนวณอัตราเงินเฟ้อเข้าไปด้วย เพราะโดยทั่วไปค่าเล่าเรียนจะเพิ่มขึ้นทุกปี เมื่อกำหนดงบประมาณที่ต้องใช้ได้แล้ว ต้องวางแผนว่าจะออมเงินเดือนละเท่าไหร่เพื่อให้มีเงินเพียงพอสำหรับค่าใช้ จ่ายนั้นๆ ในเวลาที่กำหนด

วางแผนการออมและการลงทุน
นอกจากการออมเงินเพื่อเป็นทุนการศึกษาของลูกแล้ว คุณอาจต้องพิจารณาการลงทุนวิธีอื่นๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับเงินของคุณ ซึ่งสามารถเลือกได้ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในหุ้น พันธบัตร หรือกองทุน ฯลฯ โดยพิจารณาถึงความเสี่ยงที่ยอมรับได้ด้วย

ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์
หากลูกเรียนในมหาวิทยาลัยที่ไกลบ้าน และคุณมีเงินมากเพียงพอ คุณอาจซื้ออสังหาริมทรัพย์บริเวณใกล้เคียงมหาวิทยาลัยเพื่อให้ลูกมีที่พัก ที่แน่นอน ซึ่งคุณสามารถนำดอกเบี้ยจากการกู้ซื้อที่อยู่อาศัยให้ลูกไปหักลดหย่อนภาษี ได้ และเมื่อลูกเรียนจบ คุณสามารถให้นักศึกษารุ่นต่อๆ ไปเช่า เพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเองได้อีกทางหนึ่ง

กู้เงินเพื่อการศึกษาหรือการขอรับทุนการศึกษา
การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่อาจละเลยได้ แต่สำหรับบางครอบครัวที่มีภาระทางการเงินมาก อาจหาทางเลือกอื่นเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายทางด้านการศึกษาของลูกลง เช่น กู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) หรือขอทุนการศึกษาจากสถาบันการศึกษา

การเริ่มคิดและวางแผนล่วงหน้าเพื่ออนาคตของลูกเป็นสิ่งจำเป็น เพราะจะทำให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณพร้อมที่จะมีเงินส่งเสียด้านการศึกษาให้ลูก ในทุกระดับการศึกษาตั้งแต่อนุบาล จนจบปริญญาได้อย่างราบรื่นและมั่นคง

สอนเรื่องเงินทองให้ลูกอย่างไรดี

เรื่อง เงินๆ ทองๆ เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องให้เด็กเรียนรู้ตั้งแต่วัยเยาว์ เพราะการรู้จักออม รู้จักเก็บ รู้จักใช้ จะเป็นพื้นฐานนิสัยการบริหารเงินที่ดีเมื่อเขาเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายอาจต้องค่อยๆ สอนลูกรักของคุณให้รู้จักการใช้เงินอย่างรู้คุณค่าตามช่วงอายุของเขา

อายุต่ำกว่า 5 ขวบ
ในช่วงนี้คุณสามารถสอนให้ลูกรู้จักเงินและราคาสิ่งของต่างๆ ได้ เช่น ตอนไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต คุณอาจให้เขาช่วยหยิบและดูราคาสินค้าต่างๆ ให้

อายุ 6-12 ขวบ
เป็นวัยที่เริ่มรู้จักเหตุและผล คุณอาจให้เงินค่าใช้จ่ายเป็นรายสัปดาห์ และอธิบายให้เขาฟังถึงการใช้จ่ายในงบประมาณที่จำกัด หรืออาจสร้างแรงจูงใจในการออมเงินให้ลูก เช่น ถ้าเหลือเงินมาหยอดกระปุก 20 บาท คุณก็จะหยอดเพิ่มให้อีก 20 บาท เป็น 40 บาท

อายุ 13-17 ปี
เป็นวัยที่เริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ช่วงนี้ลูกมักร้องขอสิ่งของตามเพื่อน ซึ่งคุณอาจให้เขาเรียนรู้ที่จะเก็บเงินเพื่อซื้อของนั้นเอง หรืออาจช่วยออกเงินให้ครึ่งหนึ่ง เพื่อให้เขามีความรับผิดชอบ และมีความภูมิใจในตนเอง




คุณสามารถนำคำแนะนำเหล่านี้ไปเป็นแนวทางในการปลูกฝังนิสัยการออม และการใช้จ่ายเงินอย่างมีประสิทธิภาพ อย่าลืมว่าควรปลูกฝังนิสัยเหล่านี้เสียแต่เด็กๆ เพื่อให้เขาได้เรียนรู้และเข้าใจเรื่องเงินๆ ทองๆ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘