ตอนที่ 20 : กฏของความไม่เที่ยง กับ ตลาดการเงิน

บางครั้งที่ผมสังเกตุ การเคลื่อนไหวของราคาในตลาดการเงิน พบว่าราคานั้น มีการเปลี่ยนเเปลง ขึ้นลง อยู่ตลอดเวลา ซึ่งทำให้ผมฉุกคิดถึงคำสอนของอาจารย์ท่านหนึ่ง (ด.ร.บุญชัย) ได้ว่า ตามกฏของความไม่เที่ยง สรรพสิ่งล้วน มีขึ้น มีลง มีเปลี่ยนเเปลงไป...... ซึ่งบทเรียนข้อสำคัญของชีวิตข้อนี้ ตลาดทางการเงินกำลังสอนให้เราตระหนักรู้ว่า
.......ไม่ว่าเราจะขาด ทุน .......ไม่ว่าเราจะกำไร
.......สิ่งสำคัญที่ควรตระหนักคือ เรารู้มีความรู้ตัว ในทุกๆการตัดสินใจรึป่าว
ถ้าเรามี เเสดงว่า เรากำลังเริ่มเข้าใจสิ่งที่ตลาดกำลังจะสอนบางอย่างให้เรา นั่นก็คือ" สรรพสิ่งล้วนเปลี่ยนเเปลง" หากเราเข้าใจสัจธรรมข้อนี้ เราจะมีเเรงบันดาลใจที่จะลงทุนหรือเทรดอย่างมีความสุข เราจะเริ่มพบความรู้สึกสมดุลในชีวิต เราจะรู้สึกถึงความสุขเเละคุณค่าในชีวิตอย่างเเท้จริง เราจะเริ่มพบกับความสุขในทุกๆการลงทุน
ไม่ว่าการลงทุน นั้นจะขาดทุน .....เราก็สามารถจะเข้าใจ เเละมีความสุข
ไม่ว่าการลงทุน นั้นจะกำไร ......เราก็สามารถจะเข้าใจ เเละมีความสุข
...................... เราจะมีความสุขกับทุกการกระทำ ที่เกิดขึ้นในตลาด
เเละในที่สุด เเล้ว เราก็จะเป็นผู้ที่ใช้ชีวิตได้อย่างคุ้มค่า เเละ...ไม่ประมาท

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘