อย่าลืมเช็คเครื่องก่อนกลับ…เพื่อต้อนรับงานคอมมาร์ทนะครับ

นี่ก็ใกล้งานคอมมาร์ทเต็มทีแล้ว หลายๆ ท่านอาจจะมีแปลน หรือเตรียมสเปกไว้ที่จะซื้อแล้วช่ายมั้ยละครับ ดังนั้นบทความวันนี้เลยอยากแนะนำทิป การเช็คเครื่องก่อนกลับ…เพื่อต้อนรับงานคอมมาร์ทครับ หลายๆ ท่านเคยซื้อเครื่องโน๊ตบุ๊กตามร้านหรือตามงานต่างๆ ใช่ไหมครับ หลายๆ ร้านที่ดีๆ หน่อยก็จะเตือนลูกค้าให้เช็คเครื่องก่อนกลับ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เลย (ก็โถ! ราคาเครื่องนึงตั้งหลายตังไม่เช็คได้ไงละครับ)

แต่ในบางครั้ง พนักงานจะลืมหรือไงก็ไม่ทราบ ไม่ได้เตือนเราให้เช็คเครื่องเลยทำให้เกิดปัญหาหลายๆ อย่างตามมา เช่น เครื่องเป็นรอยจนไปถึงของแถมไม่ตรงกับที่โม้ๆ ไว้ ถ้าเป็นมือเก๋าหน่อยแบบว่าซื้อเครื่องมาหลายเครื่องแล้วคงไม่ประสบปัญหา เท่าไร แต่ถ้ามือใหม่ๆ ละเราจะมีวิธีเช็คยังไงว่าเครื่องที่ได้มามีความถูกต้องและสมบูรณ์มากน้อย เพียงใด โดยในภาคแรกนี้ผมจะแนะนำในส่วนที่เราสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าๆ ก่อน และภาคที่ 2 จะเป็นในส่วนของการทดสอบด้วยโปรแกรมครับ

1. กล่องนั้นสำคัญไฉน
กล่องนั้นก็มีความสำคัญกับตัวเครื่องไม่น้อยเพราะว่ามันเป็นส่วนที่ปกป้อง เครื่องของเราตั้งแต่โรงงานออกมาจนถึงขั้นตอนการขนส่งมาถึงมือเรา ถ้าหากเครื่องที่พนักงานหยิบมาให้เราบุบบิบบู้บี้เกินความพอดีเช่นมุมบุบ หรือกล่องขาดก็จะแสดงให้เห็นถึงว่าการขนส่งมีการกระแทกอย่างรุนแรก ซึ่งอาจจะส่งผลถึงเครื่องที่อยู่ในกล่องมีปัญหาได้ ถึงแม้เครื่องข้างในจะไม่มีปัญหาก็ เถอะแต่แค่เพียงเราเห็นกล่องแล้วก็ไม่สบายใจแล้วใช่ไหมครับ ถ้าเลี่ยงได้ก็พยายามเลี่ยงกล่องที่มีร่องรอยไม่พึงประสงค์เหล่านี้ จะช่วยลดความเสียงที่เครื่องจะมีปัญหาไปได้ครับ

commart-1

สภาพกล่องไม่ควรมีรอยหรือบุบสลายเลย หรือถ้ามีก็ไม่น่าจะมากเกินไป

2. ฉลากข้างกล่องที่ไม่ควรละเลย
ฉลากข้างกล่องที่บอก ซีเรียลและสเปกของเครื่องนั้นก็เป็นอีกส่วนที่ควรสังเกตเป็นอย่างยิ่ง พยายามดูให้รุ่นและสเปกที่ติดอยู่ข้างกล่องเป็นรุ่นเดียวกับที่เราซื้อ หรือสั่งจองไว้เพื่อความแน่นอนครับ เพื่อที่ว่าเราจะได้เครื่องใหม่รุ่นที่เราสั่งจองไว้จริงๆ เพราะกล่องบางยี่ห้อเหมือนกันแทบทุกรุ่นเลย จะต่างก็เพียงฉลากที่ติดบอกสเปกและรุ่นเท่านั้นเอง และถ้าหากเป็นไปได้พยายามดูให้เลขซีเรียลหรือรหัสเครื่องที่ข้างกล่องตรงกับ รหัสบนเครื่องด้วยก็จะดีมากเลยครับ แต่ถึงซีเรียลหรือรหัสจะไม่ตรงก็ไม่เป็นไรครับเอาซีเรียลหรือรหัสที่เครื่อง เป็นสำคัญแล้วกันครับ

commart-2

หลายๆ ยี่ห้อบอกสเปกชัดเจนดีมากๆ เลยครับไม่ต้องกลัวผิดฝาผิดตัว

3. ฉลากที่เครื่องยิ่งสำคัญนัก
ฉลากที่ติดเครื่องก็ถือเป็นอีกส่วนที่สำคัญมากในการตรวจเช็คเพราะเดียวนี้ เครื่องในหลายๆ ยี่ห้อนั้นใช้รูปทรงของตัวบอดี้เดียวกัน ในเครื่องหลายๆ รุ่นจะมีก็เพียงฉลากหรือสติกเกอร์ที่บอกไว้ว่าเครื่องนี้ รุ่นอะไร มีสเปกเป็นอย่างไร ให้ดูให้ตรงกับในใบสเปกเครื่องที่เราได้จองหรือซื้อไว้ บางรุ่นอาจจะมีเพียงฉลากบอกเพียงแต่เลขรุ่นซึ่งเราก็ต้องเอาเลขรุ่นที่ เครื่องนั้นไปเทียบกับในโบรชัวร์อีกทีว่ารุ่นเดียวกันใช่หรือไม่ ถึงแม้จะไม่ค่อยมีปัญหาในส่วนนี้ซักเท่าไรแต่เราตรวจสอบเพื่อความแน่ใจไว้ ก่อนเพื่อความสบายใจดีกว่าครับ

commart-8

commart-3

ส่วนใหญ่สติกเกอร์ใต้เครื่องไม่ค่อยจะบอก รุ่นชัดเจนเท่าไร เพียงแต่บอกว่าบอดี้ตัวนี้เป็นของรุ่นอะไร เช่น ในภาพบอกเป็น 4720Z จึงอาจจะต้องเอามาเที่ยบกับโบรชัวเพื่อความแน่ใจอีกครั้งนึง

commart-4

commart-5

สติกเกอร์ในส่วนของที่วางมือถือว่าเป็นสเปกได้ละเอียดและชัดเจนที่สุด โดยเราสามารถตรวจสอบสเปกเบื่องต้นได้จากตรงนี้เลยครับ

commart-6

commart-7

ในกรณีของเครื่อง HP และ Compaq นั้นสติกเกอร์บอกรุ่นได้ละเอียดพอสมควรรวมถึงเลขซีเรียลด้วยครับ

4. ริ้วรอยต่างๆ ที่ไม่ควรมองข้าม
ริ้วรอยต่างๆ บนเครื่องนั้นบ่งบอกถึงการใช้งานได้เป็นอย่างดี ยิ่งมีรอยมากแสดงว่ายิ่งแก่ประสบการณ์ แต่ว่าเราต้องการเครื่องที่ยังไม่ได้ผ่านมือชายใดมาก่อน หรือเรียกง่ายๆ ว่าเปิดซิงที่เรา เพราะฉะนั้นเครื่องที่ออกมาจากกล่องไม่ควรมีริ้วรอยใดๆ เลย หรือถ้ามีก็อาจจะนิดน่อยเล็กน้อยจนแทบสังเกตไม่เห็นเลย ก่อนรับเครื่องมาก็ส่องดูซะน่อยนะครับว่ามีริ้วรอยหรือเปล่า รวมถึงคราบต่างๆ ที่ไม่ควรมีเลยก็จะดีมาก คงไม่มีใครอยากให้มีริ้วรอยใดๆ เกิดขึ้นทั้งๆ ที่เราไม่ได้ทำใช่ไหมครับ โดยจะหมายรวมไปถึงความเสียหายอื่นๆ เช่น ตัวบอดี้เกิดความเสียหายเช่นแตกหรือหักด้วยนะครับ อย่าลืมเช็คให้ดีๆ นะครับ

commart-9

commart-10

เครื่องสวยๆ ที่ท่านซื้อมานั้นคงไม่อยากให้มีริ้วรอยใช่ไหมครับ

5. วอย สติกเกอร์รับประกัน สำคัญยิ่งชีพ
หลายๆ ยี่ห้อมาพร้อมการติดวอย หรือสติกเกอร์รับประกัน เพื่อบอกระยะเวลารับประกันว่านานเท่าใด มักพบเห็นได้ตามน๊อตหรือที่ฝาปิดของอุปกรณ์ต่างๆ ให้ดูว่าวันที่รับประกันถูกต้องหรือไม่ อีกทั้งถ้าตัวสติกเกอร์มีการเปิดขาดหรือเป็นรอย หรือได้รับความเสียหาย อาจจะส่งผลถึงประกันด้วย ถ้าหากท่านเลือกได้ก็อาจจะให้ทางพนักงานเลือกติดในตำแหน่งที่ไม่มีส่วน สัมผัสกับอะไรเลยเพื่อป้องกันความเสียหายของสติกเกอร์รับประกัน แต่ในบางยี่ห้อก็อาจจะไม่ได้มีการติดสติกเกอร์รับประกันมาให้ แต่จะใช้การเช็คเลขซีเรียลแทน ซึ่งดีที่ไม่ต้องระแวงเรื่องของสติกเกอร์รับประกันว่าจะได้รับความเสียหาย

commart-11

ถ้าเป็นยี่ห้อ ACER ก็จะมีสติกเกอร์เยอะน่อยนะครับ ตามฝาปิดของตัวอุปกรณ์เช่นแรม ฮาร์ดดิสก์ ซึ่งสติกเกอร์เหล่านี้ควรจะมีสภาพสมบูรณ์ที่สุดเมื่อมาถึงมือเรา

6. ของแถมนั้น ชัวร์ หรือ มั่วนิ่ม
อย่าคิดว่าเป็นของแถมแล้วจะไม่ต้องเช็คนะครับ นอกจากจะเช็คว่าของแถมครบหรือเปล่าก็ต้องดูด้วยนะครับว่าของแถมที่ให้นั้น ตรงตามที่โฆษณาไว้หรือไม่ เช่น แฟลช์ไดร์วมีความจุตามที่บอกไว้ เมาส์ที่แถมมาเสียหรือเปล่า กระเป๋าขาดหรือเปล่า ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่ก็ทำให้รู้สึกสบายใจได้นะครับ

commart-12

เช็คของแถมว่าตรงตามโบรชัวร์หรือเปล่า

commart-13

ของแถมมาตรฐานเช่น สาย Adapter คู่มือ แบตเตอรี่ ก็อย่าลืมดูว่าครบหรือเปล่า

commart-14

commart-15

ของแถมแต่ละร้านจะไม่เหมือนกันครับ แต่เราสามารถเช็คได้ว่าถูกต้องสมบูรณ์ตามที่ตกลงไว้หรือเปล่า

7. เช็คเครื่องก่อนจ่ายตัง (อันนี้สำคัญนะ)
พยายามตรวจสอบและเช็คเครื่องก่อนจ่ายตัง เพราะถ้าหากเครื่องมีปัญหาไม่ว่าจากเหตุใดก็ตาม เราจะได้สามารถต่อรองกับพนักงานขายได้ เช่น เปลี่ยนเครื่องใหม่ หรือเปลี่ยนรุ่นได้ เงินไม่ใช่น้อยๆ นะครับจ่ายตังไปแล้วกลับได้เครื่องมีปัญหาหรือมีตำหนิมาคงไม่ดีแน่

commart-16

อย่าลืมเช็คเครื่องก่อนจ่ายเงินนะครับ

8. ก่อนกลับต้องทำอย่างไร
อย่าลืมขอใบเสร็จและนามบัตรนะครับ เผื่อกรณีเครื่องมีปัญหาภายใน 7 วันเราจะได้นำเครื่องมาให้ทางร้านจัดการได้ครับ เพราะถ้าหากเราไม่มีใบเสร็จ ร้านก็อาจจะ ปัดความรับผิดชอบได้ เช่น ถามว่าซื้อจากร้านไหน เมื่อไร อย่างไร ดังนั้นก็อย่าลืมจำนะครับจะได้กลับมาถูกหรือถ้าหากซื้อตามงานต่านๆ เช่น Commart หรือ Comworld ก็ขอนามบัตรของร้านไว้หรือถ้าใบเสร็จมีที่อยู่ร้านด้วยก็ใช้ได้เหมือนกัน ครับ

commart-17

อย่าลืมจำว่าเราซื้อจากร้านไหนนะครับ เวลามีปัญหาจะได้กลับมาถูก

บทความนี้ผมว่าทุกๆ ท่านทั้งมือเก่าและมือใหม่จะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ โดยเฉพาะเครื่องโน๊ตบุ๊กเครื่องนึงราคาก็ไม่ใช่ถูกๆ ถ้าหากเราตรวจเช็คไม่ละเอียดเวลาเอากลับมาใช้งานแล้วอาจมีปัญหาได้ครับ และจะทำให้ท่านไม่สบายใจ แต่ถ้าหากเราตรวจเช็คละเอียดถี่ถ้วนแล้วก็ทำให้ช่วยลดปัญหาไปได้พอสมควรเลย ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘