คุณรู้มั้ย…แบตเตอรี่ (Battery) โน้ตบุ๊กประเภทไหนที่เหมาะสำหรับคุณ

สำหรับโน้ตบุ๊กแล้วแบตเตอรี่คือหัวใจสำคัญ เพราะเป็นแหล่งจ่ายพลังงานเมื่อต้องพกพาโน้ตบุ๊กไปใช้งานตามสถานที่ต่างๆ การเลือกซื้อโน้ตบุ๊กจึงจำเป็นที่ต้องพิจารณาในส่วนของแบตเตอรี่ด้วยเช่นกัน เพื่อการใช้งานที่ยาวนาน สำหรับการเลือกซื้อนอกจากจะดูที่ชนิดของแบตเตอรี่แล้ว ยังต้องรองรับมาตรฐาน Smart Battery สำหรับโน้ตบุ๊กอีกด้วยนะครับ

battery

นอกจากนี้การใช้งานแบตเตอรี่ของโน้ตบุ๊กให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานก็มี ส่วนสำคัญ เพราะผู้ใช้หลายๆ คนที่มีปัญหาในส่วนนี้ บางครั้งซื้อโน้ตบุ๊กมาได้ประมาณ 6 เดือน แบตเตอรี่ก็มีปัญหาเสียแล้ว เช่น แบตเตอรี่เสื่อม หรือชาร์จไฟไม่เข้า ที่เป็นเช่นนี้น่าจะมาจาก พฤติกรรมของผู้ใช้ ลักษณะการใช้งานแบตเตอรี่ให้มีอายุที่ยาวนานนั้น ในทุกๆ วันที่ใช้งานโน้ตบุ๊กควรที่จะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ให้หมดไปก่อนอย่างน้อย 50% แล้วเสียบปลั๊กเพื่อชาร์ตไฟ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถที่จะยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่โน้ตบุ๊กให้ยาว นานขึ้นได้แล้ว

li-ion

Lithium Ion Battery

li-polymer

Lithium Polymer

ในปัจจุบัน Notebook ส่วนใหญ่นิยมใช้แบตเตอรี่ชนิด Lithium Ion (Li-Ion) ซึ่งข้อดีของตัว Li-Ion นั้นก็คือสามารถชาร์จไฟค้างไว้ได้ตลอดและสามารถชาร์จไฟเมื่อไหร่ก็ได้ไม่ว่า แบตเตอรี่จะเหลือมากหรือน้อยแค่ไหนก็ตาม โดยจะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับ Memory Effect (ซึ่งมีผลกับแบตเตอรี่รุ่น Ni-Cad และรุ่น NiMH) แต่ Notebook บางรุ่นหรือบางยี่ห้อก็ได้นำแบตเตอรี่รุ่นใหม่มาใช้ ก็คือแบตเตอรี่ชนิด Li-Polymer ซึ่งข้อดีของตัว Li-Polymer นั้นจะเป็นการใช้งานทางด้านการพกพาเป็นหลัก และได้ปรับปรุงแก้ไขข้อเสียของแบตเตอรี่รุ่น Li-Ion อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้ยาวนานกว่า มีน้ำหนักที่เบากว่ามากและต้นทุนการผลิตที่สูงกว่ารุ่น Li-Ion สำหรับ Notebook ที่ได้นำมาทดลองใช้ก็มี Lenovo ThinkPad X300 เป็นต้น

Memory Effect คือ ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับแบตเตอรี่ทุกๆ ชนิด คือถ้าหากมีการใช้พลังงานไฟฟ้าของแบตเตอรี่ไม่หมด แล้วนำไปชาร์จไฟใหม่ ทำแบบนี้หลายๆ ครั้ง ก็จะเกิดภาวะที่เรียกว่า Memory Effect ขึ้นมา เนื่องจากประจุไฟฟ้าในไส้แบตเตอรี่ยังถูกใช้ไม่หมด แต่ถูกสะสมอยู่ต่อการชาร์จไฟเข้าไปใหม่ ในขณะที่ยังมีประจุไฟฟ้าเดิมค้างอยู่ย่อมทำให้ตัวแบตเตอรี่ไม่สามารถเก็บ ประจุไฟฟ้าในค่าเดิมได้ (คือค่าเริ่มต้น) และหากเกิดขึ้นบ่อยๆ แบตเตอรี่ก็จะเสื่อมสภาพลงเรื่อยๆ จนท้ายที่สุดไม่สามารถใช้งานได้อีก ซึ่งมักเกิดขึ้นกับแบตเตอรี่ชนิด Ni-Cad ส่วนแบตเตอรี่ Li-Ion และ Li-Polymer ก็จะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะได้ถูกพัฒนาและใช้วงจรในการตรวจสอบแก้ไขจนหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าวได้

แบตเตอรี่สำหรับโน้ตบุ๊กจะมีอยู่ 4 ประเภท คือ

1. Ni-Cad (Nickel Cadmium) เป็น แบตเตอรี่ที่มีราคาถูกที่สุด แต่มีข้อเสียหลายอย่าง และเป็นเทคโนโลยีที่ใช้มานาน หลายปีแล้ว มีปัญหาในเรื่องของ Memory Effect ซึ่งก็คือ การลดลงของแรงดันไฟฟ้า สำหรับแบตเตอรี่ชนิดนี้มักจะเกิดปัญหานี้ ถ้าไม่ได้ทำการคายประจุแบตเตอรี่ให้หมดก่อนการชาร์ตใหม่ (Charge) ในแต่ละครั้ง นอกจากนี้สารเคมีที่บรรจุไว้ในแบตเตอรี่ Ni-Cad ยังมีอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ยากแก่การกำจัดสาร Cadmium ที่เป็นของเสีย ในปัจจุบันนี้แบตเตอรี่ชนิดนี้ไม่มีการนำมาใช้กับโน้ตบุ๊กแล้ว

2. NiMH (Nickel Metal Hydride) เป็นแบตเตอรี่ที่เข้ามาแก้ปัญหา เพื่อทดแทนชนิด Ni-Cad ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในเรื่องของ Memory Effect ซึ่งแบตเตอรี่ NiMH จะมีความไวต่อ Memory Effect น้อยมาก แต่ก็มีความจำเป็นที่จะต้องทำการคายประจุของแบตเตอรี่ให้หมดก่อนการชาร์ต บ้าง (อย่างน้อย 2 สัปดาห์ต่อครั้ง) นอกจากนี้สารเคมีที่บรรจุในแบตเตอรี่ชนิดนี้ยังไม่เป็นอันตรายต่อ สิ่งแวดล้อม ง่ายต่อการกำจัด สำหรับแบตเตอรี่ชนิดนี้ยังมีให้พบเห็นในโน้ตบุ๊กรุ่นเก่าๆ ที่วางขายของมือสองในตลาด

3. Li-Ion (Litium Ion) เป็นแบตเตอรี่ที่มีความสามารถในการจุพลังงานได้อย่างดีเยี่ยม ในขนาดที่เล็กกว่า และน้ำหนักเบา อีกทั้งไม่มีปัญหาใดๆ เหมือนแบตเตอรี่ชนิดที่ผ่านมา สามารถแก้ปัญหา Memory Effect ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันนี้โน้ตบุ๊กส่วนใหญ่นิยมใช้แบตเตอรี่ชนิดนี้เป็นจำนวนมาก

4. Li-Po (Litium Polymer) แบตเตอรี่ชนิดนี้จะมีลักษณะคล้ายกับ Li-Ion มาก แต่เนื่องจากมีราคาสูง และแพงอยู่ จึงมีโน้ตบุ๊กจำนวนน้อย ที่นิยมใช้แบตเตอรี่ชนิดนี้กัน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘