ถนอมแบตฯ โน้ตบุ๊กอย่างไร ให้ใช้งานนอกสถานที่ได้น๊านนน (ตอนที่ 2)

กลับมาอีกครั้ง กับภาคต่อของบทความ “ถนอมแบตฯ โน้ตบุ๊กอย่างไร ให้ใช้งานนอกสถานที่ได้นาน” สำหรับตอนที่สองนี้ เป็นตอนสุดท้ายแล้วละครับ (หลังจากที่ให้รอนาน) จากคราวที่แล้วได้แนะนำกลเม็ด เคล็ดไม่ลับ กับการประหยัดพลังงานแบตเตอรี่โน้ตบุ๊กด้วยการลดการใช้ฟังก์ชั่น หรือฟีเจอร์ที่ไม่จำเป็น เพราะจะทำให้สูญเสียพลังงานมากเป็นพิเศษ ส่วนตอนที่สองนี้ จะเป็นอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งจะใช้การตั้งค่าระบบจัดการพลังงานให้เหมาะสม โดยจะใช้คุณสมบัติการทำงานของระบบปฏิบัติการ ในการควบคุมการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ของโน้ตบุ๊กเอง เช่น การลดความสว่างของหน้าจอ และการตั้งค่าการใช้พลังงานให้สอดคล้องกับสมรรถนะการทำงานของเครื่อง ซึ่งขั้นตอนในการเข้าถึงระบบจัดการพลังงาน (Power Options) มีดังนี้ครับ

1. คลิ้กปุ่ม Start แล้วเลือก Control Panel

2. ดับเบิ้ลคลิ้กไอคอน Power Options

battery-6

3. เลือกแผนการจัดการพลังงานใน Select a Power Plan แล้วเลือกโหมด Power saver

battery-7

4. คลิ้กลิงค์ Adjust the display brightness ในกรอบทางซ้ายมือ ซึ่งคุณสามารถตั้งค่าเวลาให้ปิดจอ หรือให้เข้าโหมด Sleep ตลอดจนการตั้งค่าความสว่างของหน้าจอ ขณะเสียบปลั๊ก หรือใช้แบตฯ ซึ่งการลดค่าความสว่างขณะใช้แบตฯ จะช่วยลดการใช้พลังงานได้ดีทีเดียว

battery-8

ทั้งหมดนี้ คือทิปดีๆ ที่นำมาฝากกัน ยังไงลองปฎิบัติตามทั้งสองวิธีที่แนะนำดูนะครับ รับรองว่า คุณจะสามารถใช้โน้ตบุ๊กนอกสถานที่ได้อย่างยาวนานขึ้นอย่างแน่นอน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘