ถนอมแบตฯ โน้ตบุ๊กอย่างไร ให้ใช้งานนอกสถานที่ได้น๊านนน (ตอนที่ 1)

ปัญหาผู้ใช้โน้ตบุ๊กทุกวันนี้ คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของพลังงาน การใช้พลังงานจากแบตฯ สำหรับโน้ตบุ๊กดูจะกลายเป็นปัญหาต้นๆ โดยเฉพาะการใช้งานนอกสถานที่ ที่มีระยะเวลาใช้งานเพียงชัวโมงนิดๆ หรืออย่างมากไม่น่าเกินสองถึงสามชั่วโมง ทำให้ผู้ใช้โน้ตบุ๊กอย่างผมต้องประสบพบเจออยู่เป็นประจำก็คือ พลังงานจากแบตเตอรี่ที่แห้งเหือดอย่างรวดเร็ว จะหาปลั๊กที่เสียบก็ไม่ได้ แบตฯ สำรองก็ไม่มี เฮ้อ ทำไงละ ปัญหาที่ว่านี้เลยเป็นช่องว่างของตลาดเน็ตบุ๊กที่ออกตัวว่า กินไฟน้อยแต่ประหยัดพลังงานแบตฯ ได้มากกว่า ไม่หมดไว ขึ้นมาตีตลาดอย่างน่าใจหาย แต่ถ้าพิจารณากันจริงๆ แล้ว หากไม่มีการตั้งค่าหรือจัดการพลังงานให้ดี จะโน้ตบุ๊ก หรือเน็ตบุ๊ก แบตฯ ของคุณก็ถูกสวาปามหมดอย่างรวดเร็วอยู่ดี

และด้วยยอดผู้ใช้โน้ตบุ๊กที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนตลาดเดสก์ทอปแทบจะหมดที่ยืนอยู่แล้ว และถึงแม้ว่าเทคโนโลยีของโน้ตบุ๊กวันนี้จะได้รับการพัฒนาไปมากมาย แต่แบตเตอรี่กลับมีพัฒนาการค่อนข้างช้า โดยเฉลี่ยชั่วโมงใช้งานแบตฯ ของโน้ตบุ๊กจะอยู่ระหว่าง 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น (บางคนไม่ถึงชั่วโมงก็หมดลมซะแล้ว 555 :) ดังนั้นการรู้จักวิธีที่ทำให้สามารถใช้แบตฯ ได้นานขึ้น จึงเป็นประโยชน์กับผู้ใช้อย่างมาก วันนี้ผมจึงมีวิธีใช้พลังงานจากแบตฯ ให้ได้นานทีสุดมีอยู่ 2 แนวทางใหญ่ๆ นั่นคือ

1. การใช้ทรัพยากร (ฟังก์ชั่น) อย่างประหยัด
2. การตั้งค่าระบบกับการประหยัดพลังงานให้เหมาะสม

การใช้ทรัพยากร (ฟังก์ชั่น) อย่างประหยัด

หลักการพื้นฐานก็คือ ทุกส่วนการทำงานจากโน้ตบุ๊กย่อมต้องการใช้พลังงานจากแบเตอรี่ทั้งนั้น ซึ่งบางส่วนก็ต้องการพลังงานมากกว่าชาวบ้านจนเกินเหตุ ดังนั้นการที่จะสามารถใช้แบตฯ ได้นานขึ้น โดยเฉพาะในระหว่างเดินทาง การเลือกปิดการทำงานบางอย่างของเครื่อง และเปิดใช้เมื่อจำเป็นจะทำให้เราเหลือพลังงานในแบตฯ ให้ใช้นานขึ้น ซึ่งฟังก์ชั่นของโน้ตบุ๊กที่ไม่จำเป็นไม่ควรใช้งานระหว่างเดินทางมีดังนี้

- ไดรฟ์ CD และ DVD เนื่องจากมันทำงานด้วย มอเตอร์ที่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าค่อนข้างมากในการหมุนแผ่นให้ได้รอบความเร็ว สูง ดังนั้น หากไม่มีความจำเป็นก็อย่าเปิดใช้ในระหว่างเดินทาง และอย่าปล่อยแผ่นซีดี หรือดีวิดีค้างไว้ในไดรฟ์ เพราะการเปิด Windows Explorer จะมีการตรวจสอบไดรฟ์ CD/DVD ด้วยทุกครั้ง

battery-1

- เชื่อมต่อ Wi-Fi คุณคงไม่ได้เชื่อมต่อไร้สายตลอดเวลาอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นในระหว่างเดินทางคุณควรปิดสวิทช์ Wi-Fi เพื่อเหลือพลังงานจากแบตฯ ไว้ใช้ยามจำเป็นจะดีกว่าครับ

battery-2

- การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอก อุปกรณ์ต่างๆ ที่คุณนำมาเชื่อมต่อกับโน้ตบุ๊กนั้น เช่น iPod, Ext HDD หรือจะ Flash drive อุปกรณ์เหล่านี้จะมีการใช้พลังงานจากแบตฯ โน้ตบุ๊กทั้งนั้น ดังนั้นการถอดอุปกรณ์พวกนี้ออก ขณะที่ยังไม่ได้ใช้งาน ก็จะช่วยให้แบตฯ ใช้ได้นานขึ้น

battery-3

- ลำโพง การใช้เสียงประกอบ (Sound Effects) เช่น เสียงเตือนเวลามีการรับส่งเมล์ ซึ่่งมันจะมีการใช้ไฟจากแบตฯ ในการส่งเสียงออกจากลำโพง ดังนั้นสั่งปิด (mute) โดยกดปุ่มควบคุมลำโพง (หากมี) หรือคลิกไอคอนลำโพงบน System Tray แล้วคลิกเลือกปิดเสียง ทีนี้ก็จะช่วยคุณประหยัดแบตฯ ได้อีกทางหนึ่ง

battery-4

- การติดตั้งซอฟต์แวร์ เนื่องจากในขณะที่ทำการติดตั้่งซอฟต์แวร์ โน้ตบุ๊กจะมีการใช้ทรัพยากรระบบที่สำคัญๆ สามอย่างด้วยกันนั่นคือ ฮาร์ดดิสก์, ไดรฟ์ซีดี/ดีวิดี และซีพียู ซึ่งทั้งสามอย่างเป็นจอมสวาปามพลังงานจากแบตฯ อยู่แล้ว เพราะฉะนั้น หากไม่จำเป็นจริงๆ ไม่ควรติดตั้งซอฟต์แวร์ในระหว่างเดินทาง หรือนำไปใช้นอกสถานที่

battery-5

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘