หลักฐาน"ธรรมกาย"ทางพุทธศาสนา ( 1 )

สาเหตุที่ผมต้องตั้งหัวข้อนี้ขึ้นก็เพราะว่า มีชาวพุทธเป็นจำนวนมากที่ยังเคลือบแคลงสงสัยในวิชชาธรรมกายว่า เป็นลัทธิใหม่หรือของใหม่หรือไม่ บ้างว่าไม่มีในพระไตรปิฎกจึงเชื่อถือไม่ได้ แต่ผมกลับเห็นว่า มีปรากฏหลักฐานมากมายทั้งในคัมภีร์ชั้นไตรปิฎก อรรถกถา ฎีกา ฯ ต่างๆ ตลอดจนแม้ทางฝั่งพุทธมหายานก็ปรากฏหลักฐานและเรื่องราวของ "ธรรมกาย" อย่างมากมาย

จากหลักฐานต่างๆ ที่ผมได้พยายามรวบรวมมาให้ท่านศึกษา พิจารณานี้ ขอให้ท่านลองศึกษาด้วยใจที่เป็นกลาง ท่านจะพบว่า เรื่อง"ธรรมกาย" ไม่ใช่ของใหม่เลย การตีความ "ธรรมกาย" ให้ผิดไปเสียอีก ที่เป็นของใหม่

จากบทความตอนต้น ท่านคงพอจะเข้าใจแล้วบ้างว่า "ธรรมกาย" คือ อะไร หลวงพ่อวัดปากน้ำ พระมงคลเทพมุนี ผู้ค้นพบ "ธรรมกาย" ได้ให้คำจำกัดความ "ธรรมกาย" ว่าคือ "กายภายในของพระพุทธเจ้า" และคือ "กายแห่งการตรัสรู้ธรรม"

ต่อจากนี้เชิญท่าน ศึกษา เรื่องราวของ "ธรรมกาย" ที่ปรากฏเป็นหลักฐานอยู่ตามที่ต่างๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ที่นำมาแสดงนี้ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ให้ท่านเชื่อในทันที เพียงแต่อยากจะให้ท่านได้เข้าใจบ้างว่า ธรรมกาย ไม่ใช่เรื่องใหม่อย่างแน่นอน เพียงแต่เป็นของเก่าเอามาปัดฝุ่นใหม่เท่านั้น ซึ่งตอนนี้นับเป็นโอกาสดีของท่านอย่างมาก ที่ทั้งเรื่องราวและวิธีการเข้าถึง ได้หยิบยื่นสู่ท่านตรงหน้าแล้ว รอแต่ท่านตัดสินใจที่จะพิสูจน์หรือไม่เท่านั้นเอง

หลักฐานที่ปรากฏ
1. จากคัมภีร์ ศิลาจารึก ฯ
2. จาก Internet ฝ่ายมหายาน
3. ตถาคตคัพภะสูตร

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘