either...or...

เรากำลังคุยกันเรื่องผันกริยาให้ถูกกับประธาน บางครั้งเราเจอประธาน 2 ตัว ก็อาจจะงงนะครับ ว่ากริยาจะต้องผันตามประธานตัวไหน...ตัวหน้าหรือตัวหลัง

อย่างเช่น either...or...(อย่างไรอย่างหนึ่ง), neither...nor... (ไม่ทั้งสอง),...or...(อย่างใดอย่างหนึ่ง), not only...but also... (ไม่เพียงแต่...แต่ด้วย...) ให้ใช้กริยาผันตามประธานตัวหลังเสมอ

Not only you but also I am going home. ไม่เพียงแต่คุณเท่านั้น แต่ฉันด้วยที่กำลังไปบ้าน บางท่านไม่ทราบกฎนี้ ก็คิดว่ากริยาจะต้องผัน ตามประธานตัวหน้า ก็เลยใช้ are ตาม you บางท่านคิดว่าประธานน่าจะเป็นทั้ง you กับ I รวมกัน เป็นพหูพจน์ ก็เลยใช้กริยา are ซึ่งไม่ใช่ทั้ง 2 อย่างครับ

Either the professor or the students have to come with us. ศาสตราจารย์หรือไม่ก็นักศึกษาที่จะต้องไปกับเรา ประโยคนี้ก็เหมือนกัน ท่านที่คิดว่าประธานคือ Professor ศาสตราจารย์คนเดียว ก็เลยใช้กริยา has to ผิดครับ กริยาต้องผันตามประธานตัวหลังเท่านั้น

สรรพนาม กรรม คำแสดงความเป็นเจ้าของ และอื่นๆ ต้องตาม นามตัวหลังเหมือนกัน Rosemary or Nitipoom has to wash his car by himself.โรสแมรี่หรือนิติภูมิต้องล้างรถด้วยตัวเอง ในกรณีนี้ อาจจะเป็น โรสแมรี่ที่เป็นผู้หญิงล้างรถก็ได้ แต่ไวยากรณ์ให้นิติภูมิที่อยู่ข้างหลังเป็น ประธานเพียงคนเดียว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘