ผันกริยาให้ถูกกับประธาน

นิติภูมิเขียนเปิดฟ้าภาษาโลกวันนี้ในไร่ชาของศรีลังกา ที่ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงกว่า 3 พันฟุต ข้างหน้ามีน้ำตกชื่อ Hunas Falls เมื่อเช้าตื่นมาออกไปเดินเล่น โดนทากดูดตามแขนขาเลือดเต็มไปหมด กลับมาถึงที่พักต้องให้คนพื้นเมืองช่วยกันดึงออก

ชาวลังกาไม่ว่าสิงหล คนทมิฬ หรือมุสลิม พูดภาษาอังกฤษกันได้ดีมาก แม้สำเนียงจะเพี้ยน มีแต่ตัว .เรือ ลิ้นระรัวจนพ่นน้ำลายเต็มหน้าผู้ฟัง แต่ไวยากรณ์รับรองว่ากินเด็กไทยเด็ดขาด

ยังจำข้อสอบข้อหนึ่งได้แม่น The legs of the table .......broken. คำตอบทั้งสี่ที่อาจารย์ให้มาก็มี 1. is 2. are 3. was 4. has ความรู้ .. ของผมคิดแทบตาย....เอ....ประธานจะเป็นอะไรแน่ ถ้าเป็น the legs ขาโต๊ะมีหลายขาเพราะเติม s คำตอบก็น่าจะเป็น are แต่ถ้าประธานเป็น the table ล่ะ โต๊ะมีตัวเดียว ดังนั้น กริยาก็น่าจะต้องใช้ is แต่ถ้าใช้ is ได้ ก็ต้องใช้ was และ has ได้เหมือนกัน ก็จึงตอบ are และก็ถูกต้องได้คะแนนครับ..... เหมือนอย่างครั้งหนึ่งผมเจอข้อสอบว่า

Rosemary’s roses.........red. เอาอีกแล้ว สมัยเด็กผมภาษาอ่อนขนาดไม่รู้ว่าอะไรเป็นประธาน ถ้าว่า Rosemary โรสแมรี่ เป็นประธานคนเดียวก็น่าจะใช้กริยาเป็นเอกพจน์ ต้องใช้ is แต่ถ้าบอกว่าประธานเป็น rose กุหลาบหลายดอก ประธานเป็นพหูพจน์ก็ต้องใช้ are วิธีการคิดว่า อะไรคือประธานจริงๆ ในประโยค เราจะมาว่ากันในวันพรุ่งนี้ครับ

วันนี้ผมจะออกไปเดินเขาเข้าป่า อุทิศเลือดให้ปลิงให้ทากต่อ สวัสดีครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘