ลูกรัก...แม่ไม่ได้อยู่ค้ำฟ้า

ลูกรัก...แม่ไม่ได้อยู่ค้ำฟ้า

ทุกข์ คืออะไร หาก เราอยู่ค้ำฟ้าไม่ได้ ก็ควรมอบสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อลูก เพื่อเป็นแนวทางเคียงข้างในการดำเนินชีวิตของเขาไปตลอด เพราะไม่มีอะไรเลวร้ายในชีวิตของความเป็นพ่อแม่ เท่ากับการที่ลูกเป็นคนเลว


จริญญา หาญณรงค์ ทุกคนรู้จักเธอดีในฐานะรองนางสาวไทยอันดับ 3 ในปี พ.ศ.2532 พิธีกรรายการโทรทัศน์ นักแสดง นางแบบ แต่ไม่ว่าจะสวมบทบาทไหนก็ตาม ในวันนี้เธอได้สวมบทจริงแห่งความเป็นแม่ ที่มีลูกๆ น่ารักทั้ง 3 คน น้องออมสิน น้องเอเซีย และน้ององศา “เมื่อก่อนยอมรับว่า หาจุดยืนของตัวเองไม่ได้ โดยเฉพาะช่วงที่มีปัญหามากๆ จนบ่อยครั้งทำให้ตั้งคำถามกับตัวเองว่าชีวิตเรามีแค่นี้หรือ?” โปรดอย่าเพิ่งเข้าใจว่า ชีวิตเธอย่ำแย่ หรือเลวร้ายอะไรนัก เพียงแต่เธออาจจะขาดอะไรบางอย่างที่หลายคนอาจขาดมากกว่าเธอ แต่วันนี้ เธอได้เติมเต็มสิ่งนั้นแล้วจากการมารู้จักวัดพระธรรมกาย “รู้จักวัดจากเพื่อน ซึ่งเพื่อนคนนี้ให้สิ่งดีๆ กับเรามาตลอด ระยะหลังก็มาวัดมากขึ้น เพราะติดจานดาวเทียมได้ดู DMC ที่ถ่ายทอดธรรมะไปถึงบ้าน ทำให้เข้าใจชีวิต สอนให้เราเข้าใจในบุญ รวมถึงสอนการนั่งสมาธิด้วย ตั้งแต่เข้าวัดมา รู้สึกว่าวัดได้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาสังคมอย่างมาก และรู้สึกประทับใจที่สุดกับโครงการ เทเหล้า-เผาบุหรี่ เราได้เข้าไปสัมผัสและเห็นการเปลี่ยนแปลงชีวิตคนเหล่านั้น”


เมื่อเธอได้ศึกษาธรรมะมากขึ้นและนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต นอกจากเธอพบถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวเองแล้ว ยังได้พบอีกว่า ลูกรักของเธอก็เปลี่ยนแปลงเช่นกัน


“ปลื้มมากๆ ไม่คิดว่าตั้งแต่ลูกได้มีโอกาสฝึกสมาธิ มาดู DMC ลูกจะเปลี่ยนไปขนาดนี้ เริ่มจากพาลูกไปนั่งสมาธิที่สวนพนาวัฒน์ จังหวัดเชียงใหม่ พอ กลับมาลูกเข้ามากราบเท้าเรา อยู่ๆ ก็เข้ามาบอกกับเราว่า ‘คุณแม่ครับ คุณแม่ เอาเท้าชิดกันนะครับ ผมขอกราบเท้าคุณแม่นะครับ ขอบพระคุณคุณแม่มากที่ทำให้ออมสินมีโอกาสไปปฏิบัติธรรม’ น้ำตาเราไหลเลย คือเรารู้สึกประสบความสำเร็จ ที่เด็ก 7 ขวบ เขามีความคิดขนาดนี้ ตอนนั้นรู้สึกเหมือนเราอายุสัก 40-50 ปี แล้วลูกชายมากราบลาบวชให้แม่ เป็นความรู้สึกที่ปลื้มมากๆ เราไม่ได้บอก ไม่ได้บังคับลูกให้กราบเรา ความรู้สึกไม่เหมือนตอนที่เราไปโรงเรียนแล้วคุณครูนำให้กราบพ่อแม่ ความรู้สึกที่ได้รับตอนนั้นมันแตกต่างกันมาก” เธอพบว่า พฤติกรรมต่างๆ ของลูกดีขึ้น หลังจากที่พาพวกเขาเข้าวัดปฏิบัติ-ธรรมและเปิด DMC ให้ดูอย่างต่อเนื่อง ธรรมะช่วยให้คนอ่อนโยน ไม่ใช่อ่อนแอ ช่วยให้คนอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ใช่อ่อนต่อโลก ช่วยให้คนกล้าที่จะทำความดีต่อสู้กับความชั่ว ทำให้รู้ว่า ทำดีต้องได้ดี ทำชั่วต้องได้ชั่ว และหลักธรรมนี่แหละ จะปูพื้นฐานให้แก่ลูกของเราในอนาคต เพื่อพบสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต ทุกข์ คืออะไร

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘