สปาเก็ตตี้เขียวหวานไก่

เครื่องปรุงสปาเก็ตตี้เขียวหวานไก่ เส้นสปาเก็ตตี้ เนื้อไก่ ข้าวโพดอ่อน น้ำพริกแกงเขียวหวาน ใบโหระพา พริกสด

เครื่องปรุง
เส้นสปาเก็ตตี้ 400 กรัม
เนื้ออกไก่ 300 กรัม
ข้าวโพดอ่อน 1 กระป๋อง
น้ำพริกแกงเขียวหวาน 3 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ้วขาว (หรือน้ำปลา) 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
ใบโหระพา ½ ถ้วย
พริกสด 2 เม็ด

วิธีทำ
1. นำเนื้อไก่มาล้างน้ำให้สะอาด สะเด็ดน้ำแล้วหั่นเป็นชิ้นๆ ขนาดพอดีคำ จากนั้น นำใบโหระพา และพริกสดไปล้างน้ำให้สะอาด สะเด็ดน้ำแล้วเด็ดใบโหระพาเป็นใบๆ และหั่นพริกเฉียงๆ พักไว้ ส่วนข้าวโพดอ่อนนำมาหั่นเป็นท่อนๆ ยาวประมาณ 1 นิ้ว
วิธีทำสปาเก็ตตี้เขียวหวานไก่ หั่นไก่เป็นชิ้นขนาดพอดีคำ จากนั้น เด็ดใบโหระพาเป็นใบๆ และหั่นพริกเฉียงๆ พักไว้ ส่วนข้าวโพดอ่อนนำมาหั่นเป็นท่อนๆ ยาวประมาณ 1 นิ้ว

2. เปิดเตาที่ไฟแรง นำน้ำเปล่าใส่กระทะประมาณ 6 ถ้วย รอจนน้ำเดือด นำเส้นสปาเก็ตตี้ลงไปต้มประมาณ 15 นาทีหรือจนเส้นสุก (อย่าต้มนานเกินไปจนเส้นนิ่มมากนะคะ) เมื่อเส้นสุกได้ที่แล้วให้เทน้ำที่ต้มทิ้งไป เปิดน้ำล้างอีกที สะเด็ดน้ำ ใส่น้ำมันลงไปคลุกไม่ให้เส้นติดกันประมาณ 2 ช้อนโต๊ะและพักไว้
วิธีทำสปาเก็ตตี้เขียวหวานไก่ ต้มเส้นสปาเก็ตตี้จนสุก เทน้ำทิ้ง เปิดน้ำล้างอีกที สะเด็ดน้ำ ใส่น้ำมันลงไปคลุกไม่ให้เส้นติดกัน

3. เปิดเตาที่ไฟปานกลาง นำหัวกะทิใส่ลงในกระทะประมาณ ½ ถ้วย (ไม่ต้องคนกะทิก่อนเทนะคะ จะได้ส่วนบนเป็นหัวกะทิ) รอจนหัวกะทิเดือดก็ใส่น้ำพริกแกงเขียวหวานลงไป ผัดให้น้ำพริกกับกะทิเข้ากัน รอจนกะทิแตกมัน (หมั่นคนเป็นระยะนะคะ ไม่งั้นเดี๋ยวก้นจะไหม้)
วิธีทำสปาเก็ตตี้เขียวหวานไก่ ใส่หัวกะทิลงในกระทะประมาณ 1/2 ถ้วย รอจนหัวกะทิเดือดก็ใส่น้ำพริกแกงเขียวหวานลงไป ผัดให้น้ำพริกกับกะทิเข้ากัน รอจนกะทิแตกมัน

4. เมื่อกะทิแตกมันได้ที่แล้วจึงใส่เนื้อไก่ที่หั่นไว้ลงไป ผัดจนไก่สุก ทะยอยเติมกะทิที่เหลือลงไปครั้งละ 2 ช้อนโต๊ะประมาณ 3 ครั้ง จากนั้นให้นำข้าวโพดอ่อนที่หั่นไว้ใส่ลงไป คนให้เข้ากัน ใส่กะทิที่เหลือลงไปจนหมด
วิธีทำสปาเก็ตตี้เขียวหวานไก่ ใส่เนื้อไก่ลงไป ผัดจนไก่สุก ทะยอยเติมกะทิที่เหลือลงไปครั้งละ 2 ช้อนโต๊ะประมาณ 3 ครั้ง จากนั้นให้นำข้าวโพดอ่อนที่หั่นไว้ใส่ลงไป คนให้เข้ากัน ใส่กะทิที่เหลือลงไปจนหมด

5. รอจนกะทิเดือดอีกครั้ง ก็ใส่เส้นสปาเก็ตตี้ที่ต้มไว้ลงไป ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว (หรือน้ำปลา) และน้ำตาลทราย ผัดให้เครื่องทั้งหมดเข้ากัน แล้วจึงใส่ใบโหระพา และพริกหั่นลงไป คนให้ทั่ว ปิดเตาและยกลงได้
วิธีทำสปาเก็ตตี้เขียวหวานไก่ รอจนกะทิเดือดอีกครั้ง ก็ใส่เส้นสปาเก็ตตี้ที่ต้มไว้ลงไป ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว (น้ำปลา) และน้ำตาลทราย ผัดให้เครื่องทั้งหมดเข้ากัน แล้วจึงใส่ใบโหระพา และพริกหั่นลงไป คนให้ทั่ว

6. ตักใส่จาน จากนั้นก็ยกเสิร์ฟได้เลยค่ะ

ตักใส่จาน จากนั้นก็ยกเสิร์ฟได้เลยค่ะ


Tip: อาจจะเปลี่ยนจากเนื้อไก่ไปใช้เนื้อหมูหรือเนื้อวัวแทนก็ได้ ตามความชอบค่ะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘