ยำเห็ดหูหนูขาว

เครื่องปรุงยำเห็ดหูหนูขาว - เห็ดหูหนูขาวแห้ง หมูสับ กุ้งสด หอมหัวใหญ่ ขึ้นฉ่าย พริกสด มะนาว น้ำปลา น้ำตาล เครื่องปรุง
เห็ดหูหนูขาวแห้งดอกใหญ่ 1 ดอก
หมูสับ 50 กรัม
กุ้งสด 5-6 ตัว
ขึ้นฉ่าย 1 ก้าน
หอมหัวใหญ่ 1/8 หัว
พริกสด 2 เม็ด
น้ำมะนาว 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ้วขาว (หรือน้ำปลา) 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

วิธีทำ
1. แช่เห็ดหูหนูขาวจนนิ่ม จากนั้นสะเด็ดน้ำออกแล้วหั่นเป็นชิ้นขนาดพอคำ
วิธีทำยำเห็ดหูหนูขาว 1 แช่เห็ดหูหนูขาวจนนิ่ม สะเด็ดน้ำออกแล้วหั่นเป็นชิ้น

2. ปลอกเปลือกหอมหัวใหญ่ เด็ดขั้วพริกออก นำไปล้างน้ำให้สะอาดพร้อมขึ้นฉ่าย จากนั้น นำหอมหัวใหญ่มาฝานบางๆ หั่นขึ้นฉ่ายเป็นท่อนๆ และซอยพริกเตรียมไว้
วิธีทำยำเห็ดหูหนูขาว 2 ฝานหัวหอมใหญ่บางๆ หั่นขึ้นฉ่ายเป็นท่อนๆ และซอยพริกเตรียมไว้

3. เปิดเตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างแรง ใส่น้ำเปล่าลงไปในหม้อประมาณ 3 ถ้วย พอน้ำเดือดแล้วให้นำเห็ดหูหนูขาวที่หั่นไว้ลงไปลวกประมาณ 2 นาทีจึงสะเด็ดน้ำ พักไว้ (เทน้ำในหม้อทิ้งไป)
วิธีทำยำเห็ดหูหนูขาว 3 ลวกเห็ดหูหนูขาวประมาณ 2 นาที สะเด็ดน้ำ พักไว้

4. ใส่น้ำใหม่ลงไปในหม้อประมาณ 1 ถ้วย ต้มให้เดือดอีกครั้งจึงนำขึ้นฉ่ายที่หั่นไว้ลงไปลวกจนผักเริ่มสลด ตักขึ้น พักไว้ (เทน้ำในหม้อทิ้งไป)
วิธีทำยำเห็ดหูหนูขาว 4 นำขึ้นฉ่ายที่หั่นไว้ลงไปลวกจนผักเริ่มสลด ตักขึ้น พักไว้

5. ปลอกเปลือกกุ้ง ผ่าหลัง ชักเส้นดำออก ตั้งหม้ออีกครั้ง ใส่น้ำลงไปประมาณ 1/4 ถ้วย เมื่อน้ำเดือดแล้วจึงนำหมูสับใส่ลงไป รวนไปเรื่อยๆ จนหมูสับเริ่มสุกจึงใส่กุ้งลงไป รวนจนกุ้งเปลี่ยนเป็นสีส้มก็ตักขึ้น พักไว้
วิธีทำยำเห็ดหูหนูขาว 5 นำหมูสับลงไปรวนจนหมูเริ่มสุก ใส่กุ้งลงไป รวนจนกุ้งสุกก็ตักขึ้น พักไว้

6. ทำน้ำยำโดยนำน้ำมะนาว น้ำตาลทราย ซีอิ้วขาว (หรือน้ำปลา) ผสมรวมกัน ใส่พริกที่ซอยไว้ลงไป (ถ้าชอบเผ็ดก็เพิ่มพริกได้ตามชอบนะคะ) ชิมรสตามชอบ
วิธีทำยำเห็ดหูหนูขาว 6 ทำน้ำยำโดยผสมน้ำมะนาว น้ำตาลทราย ซีอิ้วขาว และพริกที่ซอยไว้ให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ

7. นำเห็ดหูหนูขาวและขึ้นฉ่ายที่ลวกไว้ใส่ลงในชามผสม ใส่หอมหัวใหญ่ หมูสับและกุ้งที่รวนไว้ลงไป เติมน้ำยำแล้วคนให้เครื่องทุกอย่างเข้ากัน
วิธีทำยำเห็ดหูหนูขาว 7 นำเห็ดหูหนูขาว ขึ้นฉ่าย หอมหัวใหญ่ หมูสับ กุ้ง และน้ำยำใส่ในชามผสม คนให้เข้ากัน

8. ตักใส่จาน จากนั้นก็ยกเสิร์ฟได้เลยค่ะ
ตักใส่จาน จากนั้นก็ยกเสิร์ฟได้เลยค่ะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘