Windows 32 bit vs 64 bit

ถ้าใครกำลังมองหา Computer ดีๆ มาใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น ใช่งานพื้นฐานทั่วไป, เล่นเกมส์, ดูหนังฟังเพลง หรือใช้งานหลายๆ โปรแกรมพร้อมๆ กันละก็ คงจะต้องถามหาระบบประมวลผลแบบ 64 bit (X64)

ระบบประมวลผลแบบ 64 bit ถือว่า เป็นระบบที่มีความเสถียรและเร็วกว่า การประมวลผลแบบ 32 bit (X86) มาก การประมวลผลแบบ 32 bit สามารถใช้งานร่วมกับ Memory (RAM) ได้สูงสุดแค่ 3 GB เท่านั้น ส่วนการทำงานแบบ 64 bit สามารถรองรับ Memory ได้ถึง 128 GB แต่จะมีใครใช้ ตั้ง 128 GB ถ้าไม่ใช่ Supper Computer ถ้าเป็น Computer บ้านๆ ที่เราใช้ทั่วไปเติมที่ก็แค่ 8 – 16 GB ก็ไม่รู้จะใช้ยังไงหมดแล้วครับ

ถ้าจะใช้งานกับระบบ 64 bit ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดละก็ นอกจาก CPU ที่ประมวลผลแบบ 64 bit แล้วต้องใช้กับ Windows 64 bit XP หรือ Vista ก็ได้ และโปรแกรมใช้งานที่รองรับการทำงานแบบ 64 bit ด้วย รวมถึง Driver ต่างๆ ด้วยนะครับ แต่ถ้าโปรแกรมที่เราใช้งานรองรับได้แค่ 32 bit ก็สามารถนำมาใช้กับ Windows 64 bit ได้เหมือนกันแต่ความเร็วก็จะได้แค่ 32 bit

ใครที่อยากใช้งาน Windows Vista 32 bit จะต้องมี Memory อย่างน้อย 1 GB แต่ถ้าใช้ Vista 64 bit พี่ Microsoft เค้าบอกว่า Memory ที่ต้องการอย่างน้อยแค่ 512 MB ครับ แต่ถ้าจะให้เร็วแบบสุดๆ ก็ควรใช้สัก 4 GB…… เอ๊ะ...! หมายความว่า ไงครับพี่ Microsoft

ก็หมายความว่าให้ใช้ Vista 64 bit ไงละ เนื่องจาก Memory ที่พี่เค้าแนะนำ มันมากกว่า 3 GB มันเกินกำลังของ 32 bit นะสิ

ขอ ทิ้งท้ายอีกนิด ระบบประมวลผลแบบ 64 bit สามารถทำงานได้กับ โปรแกรมทั้ง 64 bit และ 32 bit แต่ ระบบประมวลผลแบบ 32 bit ไม่สามารถทำงานได้กับโปรแกรมทั้ง 64 bit นะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘