ตัวจัดการแพกเกจ Synaptic

บทนำ

ตัวจัดการแพคเกจ Synaptic เป็นโปรแกรมที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการดาวโหลด/ติดตั้ง/ถอดถอนแพคเกจต่างๆ ทั้งจากทางอินเตอร์เน็ต และแผ่นซีดีข้อมูล โดยโปรแกรมตัวนี้ยังสามารถที่จะทำการอัพเดทลินุกซ์ทะเล ให้ทันสมัยขึ้นได้ด้วย แทนการใช้โปรแกรมจัดการปรับปรุง

ตัวจัดการแพคเกจ Synaptic นั้น เป็นการจัดการแพคเกจ แบบ GUI ซึ่งใช้งานง่าย แต่หากไม่ต้องการหรือไม่ถนัดการจัดการด้วยโปรแกรมนี้ ยังมีโปรแกรมที่ทำงานด้วยบรรทัดคำสั่ง หรือที่เรียกกันว่า Command Line คือโปรแกรม apt-get โดยสามารถเรียกใช้ผ่าน Terminal


สำหรับการเรียกใช้ ตัวจัดการแพคเกจ Synaptic นั้น ทำได้โดยการ ไปที่

เมนูหลัก > ระบบ > ดูแลระบบ > ตัวจัดการแพคเกจ Synaptic

Note : เนื่องจากเป็นการแก้ไขข้อมูลของระบบ ดังนั้นจึงต้องใส่รหัสผ่านยืนยันสิทธิ์ด้วย

หน้าตาของโปรแกรมจัดการแพคเกจ Synaptic
หน้าตาของโปรแกรมจัดการแพคเกจ Synaptic


ปรับปรุงแพคเกจให้ทันสมัย

เมื่อมีแพคเกจใหม่ๆ มา โปรแกรมจัดการปรับปรุง จะรายงานให้ผู้ใช้ทราบ และช่วยในการปรับปรุงโดยอัตโนมัติ แต่หากผู้ใช้ไม่ได้เปิดใช้บริการตัวนี้ไว้ หรือด้วยเหตุผลอื่นๆ ก็แล้วแต่ ผู้ใช้ยังสามารถปรับปรุงแพคเกจต่างๆ ได้โดยใช้ ตัวจัดการแพคเกจ Synaptic


เมื่อเปิดตัวจัดการแพคเกจ Synaptic ขึ้นมาหากต้องการตรวจสอบแพคเกจใหม่ๆ นั้นจำเป็นที่ต้องดาวโหลดหมายเลขรุ่นจากอินเตอร์เน็ต เพื่อปรับปรุงฐานข้อมูลภายในเครื่อง เพื่อจะใช้ตรวจสอบว่า มีแพคเกจใหม่ๆ บ้างหรือไม่ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องทำทุกครั้งที่จำเป็นต้องติดตั้งแพคเกจผ่านทางโปรแกรม จัดการแพคเกจ Synaptic เนื่องจากว่า อาจจะต้องเสียเวลานานพอสมควร และบางครั้งก็ไม่มีแพคเกจใหม่ๆ ออกมาให้ปรับปรุงเช่นกัน


การปรับปรุงหมายเลขรุ่นนั้น ทำได้โดยกดที่ปุ่ม เรียกใหม่ บนทูลบาร์ แล้วโปรแกรมจัดการแพคเกจ Synaptic จะดาวโหลดข้อมูลหมายเลขรุ่นจากอินเตอร์เน็ตมาเก็บไว้

กำลังดาวโหลดหมายเลขรุ่นใหม่ๆ
กำลังดาวโหลดหมายเลขรุ่นใหม่ๆ

เมื่อปรับปรุงหมายเลขรุ่นเสร็จแล้ว หากต้องการจะดูว่ามีโปรแกรมใหม่ให้อัพเดทหรือไม่นั้น ให้คลิกที่ปุ่ม ตัวกรองที่กำหนดไว้ แล้วเลือก อัพเกรดได้ ซึ่งหากมีแพคเกจที่สามารถอัพเดทได้นั้น จะรายงานมาให้ทราบ

มีแพจเกจให้ปรับปรุง
มีแพจเกจให้ปรับปรุง

หากมีแพคเกจใหม่ๆ ให้ปรับปรุง หากต้องการจะปรับปรุงทั้งหมดให้กดปุ่ม หมายปรับปรุงรุ่นทั้งหมด แล้ว ตัวจัดการแพคเกจ Synaptic นั้นจะรายงานแพคเกจที่ต้องการอัพเดทให้ตอบ หมาย

รายงานสิ่งที่ต้องการปรับปรุง
รายงานสิ่งที่ต้องการปรับปรุง

เมื่อทำเครื่องหมายเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้กดปุ่ม มีผลทันที ในทูลบาร์ แล้วโปรแกรมจัดการแพคเกจ Synaptic นั้นจะรายงานสิ่งที่ต้องดาวโหลดเพิ่ม รวมถึงขนาดของข้อมูลที่ต้องการดาวโหลด ให้กด เริ่มใช้ แล้ว Synaptic จะดาวโหลดข้อมูลและติดตั้งให้เรียบร้อย

รายงานสิ่งที่ต้องดาวโหลด
รายงานสิ่งที่ต้องดาวโหลด
กำลังดาวโหลดแพคเกจที่ต้องการ
กำลังดาวโหลดแพคเกจที่ต้องการ
กำลังติดตั้งแพคเกจ
กำลังติดตั้งแพคเกจ
ติดตั้งแพคเกจต่างๆเสร็จแล้ว
ติดตั้งแพคเกจต่างๆเสร็จแล้ว

เมื่อติดตั้งแพคเกจเสร็จแล้ว ให้กดปุ่ม ปิด แล้วโปรแกรมจะกลับมาสู่หน้าหลักของโปรแกรมจัดการแพคเกจ Synaptic อีกครั้ง


ติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติม

หากผู้ใช้ต้องการติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติม ผ่านทาง Synaptic นั้น ทำได้ไม่ยาก และโปรแกรมจัดการแพคเกจ มักจะรวบรวมโปรแกรมไว้ให้แล้ว เพื่อความสะดวกในการค้นหาและติดตั้งโปรแกรมที่ต้องการ

Note: หากไม่ได้ติดตั้งแพคเกจมาเป็นเวลานาน ควรจะทำการดาวโหลดหมายเลยรุ่นใหม่ก่อนโดยกดปุ่ม เรียกใหม่ ที่ทูลบาร์

เมื่อต้องการติดตั้งโปรแกรมตัวใดนั้น สามารถที่จะเลือกตามหมวดหมู่ที่จัดไว้ให้แล้วก็ได้ แต่หากว่าการเลือกโปรแกรมจากหมวดหมู่นั้น บางครั้งมีโปรแกรมให้เลือกมากมาย ผู้ใช้ก็สามารถที่จะกำหนดวงให้แคบลงได้ด้วยการใส่คำค้นลงไป หรือหากรู้โปรแกรมที่ต้องการแน่นอนแล้ว ก็สามารถจะใส่ชื่อโปรแกรมนั้นๆ เป็นคำค้นได้เช่นกัน


การค้นหาโปรแกรมที่ต้องการนั้น ทำได้โดย กดปุ่ม ค้นหา ที่ทุลบาร์ จะปรากฎหน้าต่างค้นหา มาให้ ให้ใส่คำค้นลงไป ในช่อง ค้นหา และยังสามารถที่จะกำหนดวงให้แคบลงได้ด้วยการเลือกในช่อง ค้นหาใน เพื่อเลือกค้นหาเฉพาะส่วนได้

ใส่คำค้นลงไปในช่องนี้
ใส่คำค้นลงไปในช่องนี้

เมื่อกดปุ่ม ค้นหา Synaptic จะค้นหาแพคเกจที่มีข้อความตามคำค้นให้ ซึ่งบางครั้งอาจจะมีหลายๆ แพคเกจ ให้เลือก แพคเกจที่ต้องการ โดยอ่านจาก ชื่อ และ คำอธิบายด้านล่าง

ค้นหา alien ใน Synaptic
ค้นหา alien ใน Synaptic

เมื่อเจอแพคเกจที่ต้องการแล้ว ให้ทำเครื่องหมายแพคเกจนั้น ๆ โดยการคลิกขวา ที่ชื่อแพคเกจแล้วเลือก เลือกติดตั้ง

หลังจากนั้น Synaptic จะรายงานสิ่งที่ต้องการปรับปรุงเพิ่มเติม หากแพคเกจที่ต้องการนั้น ต้องให้แพคเกจอื่นๆ เสริมในการทำงาน ให้กดปุ่ม หมาย เพื่อเลือกติดตั้งแพคเกจเหล่านั้นด้วย

ต้องการแพคเกจเพิ่มเติม
ต้องการแพคเกจเพิ่มเติม

หากต้องการจะติดตั้งแพคเกจอื่นๆ อีกก็ให้ทำซ้ำขั้นตอนข้างต้นอีกครั้ง แต่หากจะดูว่ามีแพคเกจอะไรบ้างที่จะติดตั้งนั้น สามารถดูได้โดยกดปุ่ม ตัวกรองที่กำหนดไว้ และเลือก หมายไว้เปลี่ยนแล้ว

แพคเกจที่จะถูกติดตั้ง
แพคเกจที่จะถูกติดตั้ง

เมื่อเลือกแพคเกจที่ต้องการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้กดปุ่ม มีผลทันที ที่ทูลบาร์ แล้ว Synaptic จะรายงานสิ่งที่จะติดตั้ง รวมทั้งขนาดไฟล์ที่ต้องการจะดาวโหลดมาให้ทราบ ให้กดปุ่ม เริ่มใช้ เพื่อเริ่มทำการดาวโหลดแพคเกจ

Note: หากต้องการเพียงแค่ดาวโหลดไฟล์แพคเกจเพียงอย่างเดียว โดยไม่ติดตั้งไฟล์ลงไปในเครื่อง เพื่อจะแจกจ่ายไฟล์นั้นให้ผู้อื่นผ่านทาง แผ่นซีดี ให้ทำเครื่องหมายถูกหน้า ดาวน์โหลดไฟล์แพ็คเกจเท่านั้น

เมื่อกดปุ่ม เริ่มใช้ Synaptic จะทำการดาวโหลดไฟล์แพคเกจมาให้ และทำการติดตั้งให้

กำลังดาวโหลดแพคเกจที่ต้องการ
กำลังดาวโหลดแพคเกจที่ต้องการ
กำลังติดตั้งแพคเกจ
กำลังติดตั้งแพคเกจ
ติดตั้งแพคเกจต่างๆเสร็จแล้ว
ติดตั้งแพคเกจต่างๆเสร็จแล้ว


ถอดถอนการติดตั้ง

เมื่อไม่ต้องการใช้โปรแกรมใด ๆ แล้ว สามารถที่จะใช้ตัวจัดการแพคเกจ Synaptic ในการยกเลิกการติดตั้งโปรแกรมนั้นๆ ออกจากระบบได้

การถอดถอนโปรแกรมออก ทำได้โดย

ค้นหาโปรแกรมที่จะถอดถอน โดยใช้ ค้นหา จากทูลบาร์

เมื่อเจอโปรแกรมที่ต้องการจะถอดถอนแล้ว ให้คลิกขวาที่ ชื่อแพคเกจนั้น ๆ แล้วเลือก เลือกเอาออก หากต้องการที่จะเอาโปรแกรมนั้นออก โดยที่ยังเก็บข้อมูลการปรับแต่งเอาไว้ หรือ เลือกเอาออกแบบสมบูรณ์ หากต้องการเอาข้อมูลการปรับแต่ออกด้วย

หากมีแพคเกจที่ไม่ได้ใช้เนื่องจากการเอาแพคเกจออก จะมีการรายงานเพื่อให้เลือกถอดถอนออกไปด้วย ให้กดปุ่ม หมาย เพื่อเลือกเอาแพคเกจออก

มีแพคเกจที่ไม่ได้ใช้
มีแพคเกจที่ไม่ได้ใช้

หากต้องการถอดถอนแพคเกจอื่นๆ เพิ่มเติมก็สามารถที่จะเลือกแพจเกจอื่นๆ พร้อมไปด้วยเช่นกัน เมื่อเลือกเสร็จแล้ว หากต้องการจะดูว่าจะมีแพคเกจใดได้ถูกเลือกไปแล้วบ้าง ก็ให้กดปุ่ม ตัวกรองที่กำหนดไว้ แล้วเลือก หมายไว้เปลี่ยนแล้ว

แพคเกจที่จะถูกถอดถอน
แพคเกจที่จะถูกถอดถอน

เมื่อเลือกแพคเกจที่จะถอดถอนครบแล้ว ให้ทำการกดปุ่ม มีผลทันที บนทูลบาร์ แล้ว Synaptic จะรายงานสิ่งที่จะถูกถอดถอนออกมา รวมทั้งยังบอกด้วยว่าจะได้พื้นที่ดิกส์กลับมาเท่าไหร่ ให้กดปุ่ม เริ่มใช้ เพื่อเริ่มการถอดถอนแพคเกจ เมื่อถอดถอนแพคเกจเสร็จแล้วให้กดปุ่ม ปิด แล้วจะนำกลับมาสู่หน้าต่าง Synaptic

รายงานแพคเกจที่จะถูกถอดถอน
รายงานแพคเกจที่จะถูกถอดถอน
กำลังถอดถอนแพคเกจ
กำลังถอดถอนแพคเกจ
ถอดถอนแพคเกจเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ถอดถอนแพคเกจเสร็จเรียบร้อยแล้ว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘