ติดตั้ง ถอน ปรับปรุงโปรแกรมด้วย Synaptic

Synaptic Package Manager จะเป็นโปรแกรมที่ใช้ในการจัดการแพ็กเกจในระบบของ LinuxTLE ตัวหนึ่ง ซึ่งใช้ง่ายพอสมควร โดยมีวิธีใช้งานเบื้องต้นดังนี้


การเปิดโปรแกรม

ไปที่

เมนูหลัก > System(เลือกระบบ) > Control Center(ศูนย์ควบคุม) > แท็ป Administrative Tools > Synaptic Packege Manager

หมายเหตุ โปรแกรมนี้จะทำการแก้ไขไฟล์ระบบ ดังนั้นต้องใส่รหัสผ่านเพื่อทำการแก้ไขด้วย


การ Upgrade โปรแกรมที่ติดตั้งไว้

การ Upgrade โปรแกรมที่ติดตั้งไว้แล้ว นั้น เพื่อปรับปรุงโปรแกรมให้มีความสามารถ ลูกเล่น และความปลอดภัยที่สูงขึ้นจากรุ่นก่อนๆ ทำได้โดย :-

ทำการปรับปรุงหมายเลขรุ่น(Version) ทั้งหมด โดยการกดปุ่ม Reload เพื่อโหลดหมายเลขรุ่นมาจาก Server หรือแผ่น CD


กดปุ่ม Status(สถานะ) แล้วเลือก Installed (ugradable) เพื่อที่จะดูรายชื่อไฟล์ที่สามารถ Upgrade ได้ทั้งหมด (ไฟล์ที่สามารถ Upgrade ได้นั้นจะแสดงเป็นรูปสี่เหลี่ยมสีเขียว พร้อมมีรูปดาวกำกับอยู่ที่หน้าชื่อไฟล์)


หากต้องการที่จะ Upgrade ทั้งหมด ก็ให้กดปุ่ม Mark All Upgrade(ปรับปรุงทั้งหมด) หรือ จะเลือกเป็น ไฟล์ๆ ได้โดยการคลิกขวาที่ไฟล์นั้นแล้วเลือก Mark for Upgrade (รูปด้านหน้าจะเปลี่ยนเป็นรูปสีเหลี่ยมสีเขียวพร้อมกับรูปลูกศรชี้ขึ้น)


กดปุ่ม Apply แล้ว Synatic จะรายงานผลการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ให้กดปุ่ม Apply อีกครั้ง เพื่อจะทำการโหลดข้อมูลแล้วทำการปรับปรุงระบบให้โดยอัตโนมัติ หรือหากต้องการเพียงแค่โหลด package มาอย่างเดียวโดยไม่ต้องติดตั้งในขณะนั้นก็ให้เลือก Download Package Files Only เพื่อให้ Synatic โหลดไฟล์มาเพียงอย่างเดียว


Synaptic จะทำการโหลดไฟล์ แล้วทำการติดตั้งไฟล์เข้าไปในระบบ


หมายเหตุ หาก Upgrade แล้วมีข้อความแจ้งเกี่ยวกับ Error ขึ้นมา เกี่ยวกับ Firefox นั้น ไม่ต้องตกใจ การ Upgrade ในครั้งนั้นสมบูรณ์ เพียงแต่ว่า Linux นั้นจะมีปัญหาเรื่อง ลิขสิทธิ์เกี่ยวกับเครื่องหมายการค้า Firefox ซึ่งรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้สามารถอ่่านได้ที่ http://www.blognone.com/node/3154


การติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติม

ผู้ใช้สามารถที่จะเลือกติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติมได้จากโปรแกรม Synaptic โดยตรง โดย โปรแกรมที่สามารถจะลงได้นั้นจะอยู่ในฐานข้อมูลที่ได้ทำไว้ ซึ่งบางครั้งโปรแกรมที่ต้องการนั้นอาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ หากไม่มีก็สามารถดาวน์โหลดตัวติงตั้งมาแยกลงต่างหากได้ (แต่ในที่นี้ขอเสนอแนะเกี่ยวกับการติดตั้งโปรแกรมผ่านทาง Synaptic Package Manager เท่านั้น) โดย :-

เลือก Package ที่ต้องการจะติดตั้ง โดยการ เลือกใน หมวดหมู่ที่มีไว้ให้ในช่องด้านซ้าย หรือ ให้การค้นหาไฟล์ที่ต้องการได้ โดยกดปุ่ม Search(ค้นหา) ใน Toolbar ทำการใส่ข้อความที่ต้องการหาลงไปแล้วกด Search(ค้นหา) เพื่อทำการหาไฟล์ที่ต้องการ


เมื่อเจอไฟล์ที่ต้องการติดตั้งแล้วก็ คลิกขวาที่ไฟล์นั้น ๆ แล้วเลือก Mark of Installation (รูปด้านหน้าจะเปลี่ยนเป็น สี่เหลี่ยมสีขาวพร้อมกับลูกศรชี้ไปด้านขวา)


กดปุ่ม Apply แล้ว Synaptic จะแสดงข้อมูลของการติดตั้งที่จะเกิดขึ้นให้เห็น ทำการกดปุ่ม Apply เพื่อเริ่มการ โหลด และติดตั้งไฟล์เข้าสู่ระบบ


การถอนโปรแกรมออกจากระบบ

ทำการค้นหารายชื่อโปรแกรมที่จะถอนออกโดยใช้ คำสั่ง Search(ค้นหา) ใน Toolbar

เมื่อเจอโปแกรมที่ต้องการแล้วให้คลิกขวาที่ชื่อ แล้วเลือก Mark for Removal สำหรับเอา Package นี้ออก หรือ Mark for Complete Removal สำหรับถอน Package นี้ออก และค่าการปรับแต่งของ Package นี้


กดปุ่ม Apply แล้ว Synaptic จะรายงานผลที่จะเกิดขี้นออกมาแล้วให้กด Apply อีกครั้งเพื่อเป็นการยืนยันการถอนโปรแกรมออก

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘