จัดการลินุกส์ผ่าน SSH ด้วย PuTTy

Putty : OpenSource

ใน การทำงานกับระบบปฏิบัติการลินุกส์ในรูปแบบ Text mode ในอดีตเราใช้ Telnet กัน แต่เนื่องจากระบบไม่มีความปลอดภัยเพียงพอ จึงไม่ค่อยนำมาใช้งานกันอีกแล้ว หันมาใช้ Secure Shell (SSH) แทนโดยใช้โปรแกรมอย่าง SecureCRT ในการเชื่อมต่อ วันนี้ขอเสนอโปรแกรมที่ทำงานคล้ายๆ กันแต่เป็นโปรแกรมในกลุ่ม OpenSource ที่สามารถนำมาใช้งานได้โดยไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์แต่อย่างใด นั่นคือ PuTTY ดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ของ PuTTy หรือที่ ThaiOpensource

คง ไม่ต้องแนะนำการติดตั้งนะครับ เพราะแค่ดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ putty-0.58-installer.exe ขนาด 1,248 KB แล้วก็คลิก Next ไปเรื่อยๆ ลองมาดูหน้าตาหลังการติดตั้งเสร็จแล้วกันหน่อย

PuTTY

การใช้งานก็เพียงแต่ใส่ชื่อ Hostname หรือหมายเลข IP พอร์ต 22 แล้วคลิกที่ Open เพื่อเชื่อมต่อระบบได้ทันที

Login PuTTY

โปรแกรมสามารถติดต่อกับ Host ได้แล้ว จะติดต่อเลยหรือไม่ คลิกที่ Yes เพื่อดำเนินการต่อไป

Login PuTTY

ทำ การล็อกอินด้วยผู้ใช้งานเป็น root ระบุรหัสผ่าน สามารถเข้าไปทำงานได้เหมือนอยู่หน้าเครื่องในรูปแบบ Text Mode ดังภาพ ถ้าต้องการจะบันทึกเซสชั่นของการเชื่อมต่อไว้ในกรณีที่มีหลายๆ เครื่องก็สามารถทำได้

Save Sessions PuTTY

เริ่ม ด้วยการระบุชื่อ Hostname หรือ IP Address ในช่อง Save Sessions ให้ใส่ชื่อโฮสท์ตามที่ต้องการ แล้วคลิก ที่ปุ่ม Save โฮสท์นั้นจะถูกนำไปเก็บไว้ในรายการ และสามารถเพิ่มชื่อโฮสท์ลงไปได้อีกตามต้องการ

Open Sessions PuTTY

การ ใช้งานก็เพียงแต่คลิกที่ชื่อในรายการของ Sessions แล้วคลิก ที่ปุ่ม Open เพื่อติดต่อไปยังโฮสท์ได้ทันทีสะดวกง่ายดายเหมือนกับ SecureCRT แต่ใช้ได้ฟรีถูกใจกว่า การออกจากโปรแกรมก็แค่พิมพ์ Exit กดปุ่ม Enter โปรแกรมก็จะเลิกการติดต่อและปิดโปรแกรมออกไป

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘