การจัดการ partition ก่อนการติดตั้ง TLE เป็น OS ที่ 2 ต้องทำอย่างไร?

ถาม: เราจะจัดการ partition ก่อนการติดตั้ง TLE8 เป็น OS ที่ 2 ได้อย่างไร?


ตอบ:

วิธีการในการติดตั้ง 2 OS ในเครื่องเดียวไม่ใช่เรื่องที่ยากเพียงแต่เราจะต้องรู้จักวิธีที่ถูกต้อง เสียก่อน เริ่มแรกคือเราจะต้องแบ่ง partition ว่างสำหรับ TLE8 ก่อน (ลง windows อยู่ก่อนแล้ว) สำหรับขนาดก็ประมาณ 7 GB คือ root 5 GB, swap 2 GB ดังนั้นเราจะต้องแบ่ง partition ให้ว่างโดยแบ่งใช้โปรแกรมช่วย ได้แก่ partition magic


ภาพ:Partition01.jpg


จากรูปเลือกที่ drive D เพราะว่าโดยทั่วไปจะเป็น drive สำหรับเก็บข้อมูล จากนั้นเราจะทำการแบ่ง partition โดยเลือก icon ภาพ:icon.jpg เพื่อย่อ/ขยาย partition


ภาพ:Partition02.jpg


เมื่อเลือกใช้เมนูก็จะขึ้น window ดังภาพ ให้เลื่อนขนาด partition ให้ Free Space After มีพื้นที่มากกว่า 7000 MB แต่ถ้าไม่สามารถลากได้แสดงว่าเนื้อที่ที่มีไม่พอครับ เมื่อเสร็จแล้วให้กดปุ่ม OK ครับ


ภาพ:Partition03.jpg


จากรูปเราจะเห็นว่ามีพื้นที่สีเทาเกิดขึ้นมา เมื่อดูจากโปรแกรมจะเห็น type ของ partition เป็น Unaloocated แสดงว่าเป็นพื้นที่ว่างจริงๆ โดยยังไม่มี os ใดทำการ format ลงไปครับ จากนั้นก็กดปุ่ม Apply ภาพ:iconApply.jpg ครับ เพื่อยืนยันการปรับแต่


ภาพ:Partition04.jpg


เมื่อกด apply โปรแกรมจะถามย้ำอีกครั้งว่ามีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข partition 1 operation ต้องการทำต่อหรือไม่ ถ้าเรามั่นใจแล้วก็กด Yes ครับ

เมื่อเราเตรียมพื้นที่เสร็จแล้วก็ทำการติดตั้งได้เลยครับ วิธีการติดตั้งให้ดูเรื่อง การติดตั้ง TLE8.0 ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘