เรื่องของยาลดน้ำหนัก Orlistat ( Xenical )

ความอ้วนเป็นปัญหาที่มักต้องการการรักษาครับ กล่าวโดยสรุปก็คือพลังงานที่ได้รับเข้าไปมากเกินกว่าการใช้พลังงานของร่างกาย ปัญหาของความอ้วนได้แก่ โรคหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจตีบตัน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวาน โคเลสเตอรอล/ไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูง มะเร็งบางชนิด ข้อเข่าอักเสบ นิ่วในถุงน้ำดี

แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะควบคุมอาหารและตนเองไม่ ได้ ( หรือจะบอกกับผมว่าไม่จริง และการเพิ่มการออกกำลังกายก็เป็นพฤติกรรมที่นำไปสู่การควบคุมน้ำหนักได้อย่างยั่งยืน )

อ้วน โดยทั่วไปแล้วผู้ที่พยายามที่จะลดน้ำหนักมักจะพยายามแสวงหาวิธีการต่างๆ ที่จะช่วยให้ตนลดน้ำหนัก เช่นการใช้อุปกรณ์ช่วย การควบคุมโดยการอดอาหาร การให้เพื่อนช่วย การใช้ยาลดน้ำหนัก การผ่าตัด การใช้อาหารเสริม หนึ่งในนั้นก็จะมียาลดน้ำหนักครับที่มีชื่อว่า Oristat

ในทางการแพทย์ก็จะมีวิธีการลดน้ำหนักครับ ได้แก่การใช้ยา ซึ่งยาส่วนใหญ่นั้นได้ถูกถอนออกจากตลาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังมียาที่มีชื่อว่า sibutramine ที่ยังใช้กันอยู่ ในบางคนอาจมีข้อบ่งชี้สำหรับการผ่าตัดลดน้ำหนัก การผ่าตัดนั้นสามารถช่วยให้น้ำหนักลดลงได้มากกว่า 50% ช่วยลดระดับน้ำตาล ลดโคเลสเตอรอลในเลือดได้มาก แต่แน่นอนครับก็ยังมีความเสี่ยงจากการผ่าตัดอยู่

Oristat

อ้วน Oristat เป็นยาที่มีตัวยา Xenical วางตลาดตั้งแต่ปี 1999 กลไกก็คือยับยั้งการสร้างเอนไซม์ไลเปสในทางเดินอาหารครับ เอนไซม์ไลเปสทำหน้าที่ในการย่อยไขมัน ดังนั้นไขมันจะไม่ถูกย่อย ไม่ถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด โดยทั่วไปแล้วปริมาณไขมันจะลดปริมาณการถูกดูดซึมลงไปราว 30%

ถามว่ายา Oristat หรือ Xenical ลดน้ำหนักได้มากเพียงใด ตามการวิจัยเฉลี่ยลดได้เฉลี่ยที่ประมาณ 10% ของน้ำหนักตัวครับ ถ้าคุณต้องการลดมากกว่านั้นอย่างไรก็ต้องออกกำลังกายเพิ่มเติมด้วยครับ

ผลข้างเคียงของ Orlistat

อ้วน ผลข้างเคียงนั้นเกิดขึ้นเนื่องมาจากกลไกการทำงานของตัวมันเองครับ เมื่อไขมันไม่ถูกย่อย และไม่ถูกดูดซึมก็จะออกมาพร้อมกับอุจจาระ ทำให้อุจจาระนั้นมีไขมันปนออกมาอาจจะมีอุจจาระออกมาก และควบคุมปริมาณการขับถ่ายได้ลำบาก และปวดท้องได้ครับ

ผู้ป่วย ที่รับประทานยา Oristat อาจต้องรับประทานวิตามินเสริมครับ ที่มีส่วนประกอบของเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ ดี อี เค ด้วยครับ เนื่องจากยา Orlistat ลดการดูดซึมของไขมันจึงทำให้ลดการดูดซึมของวิตามินเหล่านี้ลงไปด้วย อาจทำให้คุณขาดวิตามินเหล่านี้ได้

อ้วน วิธีการลดผลข้างเคียงที่เกิดจากยา Orlistat ก็คือการลดอาหารที่มีไขมันครับ ซึ่งจะทำให้ไขมันออกมาทางอุจจาระมีปริมาณที่ลดลงได้

โดยทั่วไปแล้ว Orlistat เป็นยาลดน้ำหนักที่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับยาอื่น

อ้วน แต่อย่างไรก็ตามมีรายงานที่ปรากฎในทางการแพทย์ว่ามีผู้ป่วยที่รับประทานยา Orlistat 120 มิลลิกรัม 3 เวลาพร้อมอาหาร หลังจากนั้นไตทำงานได้น้อยลง อ่อนเพลีย ถ่ายอุจจาระมีไขมันปนเป็นเวลาหลายสัปดาห์ พบว่าปัสสาวะมีแคลเซียมออกซาเลตเป็นจำนวนมากครับ แต่ก็พบในรายงานอยู่รายเดียว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘