MAMP : เซิร์ฟเวอร์จำลองบน MAC 01

หลัง จากที่เปลี่ยนใจมาใช้เครื่องแม็ค (Apple Macbook) เพื่อหนีจากไวรัสในวินโดว์ ก็ได้ศึกษาหาความรู้มาล่วงหน้าก่อนแล้วว่ามีโปรแกรมใช้งานที่สนับสนุนงาน ประจำที่ทำเพียงพอแล้ว (จริงๆ ไม่แตกต่างด้วยซ้ำ) พอเจาะเข้าไปลึกๆ ก็พบว่า Mac OS X (Leopard) (อ่านว่า แม็ค-โอ-เอส-เท็น-เล็บเพิด) นั้นก็มาจากต้นตอของ Unix แบบเดียวกับลินุกส์ เพียงแต่พัฒนาในแบบ Closed Source เฉพาะของตนเอง และทำเพื่อฮาร์ดแวร์ที่ตนเองเลือกผลิต (แตกต่างจากวินโดว์เพราะ Apple ผลิตทั้งตัวเครื่องและระบบปฏิบัติการ) จึงมีความเสถียรมาก

การใช้งานแม้ผมจะเคย ชินกับวินโดว์มานานนับสิบปีแต่พอมาใช้แม็คนี่ง่ายกว่า เป็นมิตรและไม่ยุ่งยาก ตรงไปตรงมาสื่อความหมาย ระบบช่วยเหลือของแม็คมีครบครันจริงๆ ใช้อะไรไม่เป็นคลิกที่ Search แล้วมาเลย (เพียงแต่มันเป็นภาษาอังกฤษ) คราวนี้ก็มาถึงงานของผมล่ะคือการทำเว็บไซต์ ถ้าเป็นเมื่อก่อน แม็ค ไม่เหมาะกับผมเลยเพราะใช้ ASP+HTML ในการทำเว็บเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่พอมายุคหลังหลงใหลกับ PHP+MySQL จนถอนตัวไม่ขึ้น เพราะมันง่ายกว่า ไม่ต้องการตัวช่วย (Component) บนเซิร์ฟเวอร์ เขียนด้วยคำสั่งที่สั้นกว่า ที่สำคัญทุกอย่างจะหาง่ายและเป็นโอเพ่นซอร์ส นำมาแก้ไขดัดแปลงได้ง่าย ซึ่งแม็คตอบโจทย์ผมได้ครบถ้วน

หลังจากที่ทดลองมาหลายวันกับการพยายามติดตั้ง PHP, MySQL ลงบน Apache ที่มาพร้อมแม็ค ผมก็พบทางตันว่ามันปรับแต่งยากเสียนี่กระไร สุดท้ายก็เลยเลือกใช้ MAMP (Macintosh, Apache, Mysql and PHP) ซึ่งก็เหมือนกับ Appserv ในวินโดว์นั่นเอง พอเอามาติดตั้งและทดสอบการทำงานแล้วชอบมากก็เลยเอามาบอกกัน (บทความนี้ผมลอกมาจากที่ผมไปโพสท์ไว้ที่ Freemac.net ชุมชนคนใช้แม็ค)

เริ่มต้น กันด้วยการไปดาวน์โหลดตัวซอฟท์แวร์ MAMP กันมาก่อนเลยที่ http://www.mamp.info/en/index.php เลือกเอาตัวฟรีมาใช้นะครับ ถ้าเป็นเวอร์ชั่น Pro ต้องจ่ายเงินคุณสมบัติที่แตกต่างกันคือสามารถทำเป็นเวอร์ชวลโฮสท์ได้มากกว่า หนึ่งไซต์แยกฐานข้อมูลกันเด็ดขาด (เหมาะสำหรับผู้ให้บริการพื้นที่ให้เช่า)

Mamp

ได้ มาแล้วก็จัดการเมาท์ไฟล์ จะได้หน้าตาดังภาพข้างล่าง ลากเอาเฉพาะตัว MAMP ธรรมดาไปใส่ใน Application ได้เลย (นี่คือความง่ายของแม็ค อยากติดตั้งลากไปวาง อยากเอาออกลากไปทิ้งถังขยะ ไม่ต้องมานั่ง Setup หรือ Uninstall โปรแกรมให้ยุ่งยาก)

MAMP

ไปที่ Application > MAMP > ดับเบิ้ลคลิกที่ MAMP เลยครับเพื่อกำหนดค่า Config ต่างๆ

MAMP in Application finder

คุณจะถูกถามถึงสิทธิในการติดตั้งโปรแกรม ก็ใส่รหัสผ่านลงไป คลิก OK เลยครับ

MAMP require password

นี่คือหน้าต่างของ MAMP เพื่อกำหนดค่าต่างๆ ให้ทำงานตามที่เราต้องการ คลิกที่ Preferences เลย

Start/Stop MAMP

เลือก ในเช็คบอกซ์ตามที่คุณต้องการได้เลย แนะนำเลือกหัวข้อบนหัวข้อเดียว ส่วนหน้า Start Page ก็ยังคงเป็น /MAMP/ นะครับเพื่อให้ยังคงใช้ phpMyAdmin ตัวที่ติดมากับ MAMP เหมือนเดิม

Setup MAMP

ต่อ ไปเป็นการกำหนด Port ซึ่งปกติจะไม่ใช่ port มาตรฐาน แนะนำให้ใช้มาตรฐานคือ Apache port 80, MySQL port 3306 จะทำให้เรียกเว็บโดยไม่ต้องต่อด้วย :port number

Setup MAMP

ต่อไปเป็นการกำหนดเวอร์ชั่นภาษา PHP 4 or PHP 5 และการใช้คุณสมบัติของ Zend

Setup MAMP

สุดท้ายก็เป็นการกำหนด Documents Root ที่เราจะเก็บไฟล์เว็บทั้งหลายนั่นแหละครับ ปกติเขาให้เก็ยไว้ที่ /Application/MAMP/htdocs/

แต่ ผมไม่ถนัดเพราะมันไปยุ่งกับเรื่องของโปรแกรมมากเกินไป (กลัวเผลอเรอไปทำมิดีมิร้ายเข้า แม้จะสร้าง Alias ไปที่อื่นก็เถอะ) เลยย้ายเอามาไว้ที่ /Users/username/Sites สะดวกในการกำหนดสิทธิในไฟล์ต่างๆ ก็มันเป็นของเราเองดังภาพ

Setup MAMP

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘