ทำให้ IIS5 ใช้ PHP และ MySQL ได้ 04

การติดตั้ง phpMyAdmin

มา ถึงการติดตั้งตัวจัดการฐานข้อมูลให้เราแล้ว คือ phpMyAdmin ที่ดาวน์โหลดมาเตรียมไว้แล้ว ให้คลายไฟล์ Zip ไปเก็บไว้ในโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์เว็บไซต์ของเรา ตัวอย่างผมเอาไปเก็บไว้ที่ D:\home แล้วเปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ให้สั้นลงจดจำได้ง่าย เช่น phpmyadmin, dbmyadmin หรือ sqladmin ตามใจครับ เรียบร้อยแล้วก็เปิดบราวเซอร์เลือกไปที่ไซต์ localhost/phpmyadmin หรือชื่อที่คุณเปลี่ยนไว้ ก็จะพบหน้าต่างแบบนี้เลย

phpMyAdmin

อันดับ แรกเราก็เปลี่ยนภาษาก่อน เลือกภาษาไทยได้เลย (เครื่องนี้ผมกำหนดให้ใช้ utf-8 เป็นอักขระเริ่มต้นนะครับ) จากนั้นจึงเข้าไปกำหนดสิทธิ (รหัสผ่านให้กับผู้ดูแล) ของ root คลิกที่คำว่า สิทธิ เลย

กำหนดสิทธิของผู้ดูแล (root)

เราเลือกผู้ใช้งานคือ root@localhost เลื่อนลงไปที่กลางๆ หน้าเพื่อทำการเปลี่ยนรหัสผ่าน ต้องใส่ทั้งสองช่องให้ตรงกัน อย่าลืม!... การตั้งรหัสผ่านต้องให้เราจำได้ง่าย แต่คนอื่นเดายากนะครับ แล้วคลิกที่ ลงมือ

กำหนดรหัสผ่าน phpMyAdmin

ทดลอง ทำการรีเฟรชบราวเซอร์ดูหน่อยว่าเกิดอะไรขึ้น เข้าไปจัดการ phpMyAdmin ไม่ได้เสียแล้ว เกิดอะไรขึ้น (เพราะเราไปใส่รหัสผ่านให้ root สิทธิในการดูแลฐานข้อมูลเป็นของ root ที่ต้องยืนยันรหัสผ่านไปแล้ว เราต้องไปแก้ไขไฟล์ Config กันครับ

ทดสอบสิทธิ

แก้ไขค่า Browfish

การ แก้ไขไฟล์เราจะใช้ Text editor ใดๆ ที่ท่านถนัดเปิดไฟล์ชื่อ config.default.php อยู่ในโฟลเดอร์ libraries ของ phpMyAdmin นั่นเอง บรรทัดที่จะแก้ไขคือบรรทัดที่ 64 การใส่ค่า blowfish_secret ในตัวอย่างผมใส่ 1234 ท่านจะใส่อะไรก็ได้นะครับ ไม่มีปัญหา

ต่อ ไปเราจะกำหนดวิธีการล็อกอินเข้าสู่ระบบ ปกติค่าในบรรทัดที่ 151 จะใช้ค่า config ให้เปลี่ยนไปใช้แบบ cookie แทน ในบรรทัดที่ 158 จะเป็นชื่อผู้ดูแลฐานข้อมูลคือ root ไม่ต้องเปลี่ยนครับ สำหรับผู้ใช้ชื่อ root สามารถสร้างผู้ใช้งานคนอื่นๆ เพิ่มเติมได้ และกำหนดให้แต่ละคนดูแลฐานข้อมูลของตนเองไม่เกี่ยวข้องกัน บรรทัดที่ 165 ให้ใส่รหัสผ่านที่ท่านได้ตั้งไว้ในการเปลี่ยนรหัสผ่าน root ในขั้นตอนที่ผ่านมา

แก้ไขค่าวิธีการล็อกอินและรหัสผ่าน

เซ ฟไฟล์ แล้วทดลองรีเฟรชบราวเซอร์ใหม่ จะปรากฏหน้าต่างสำหรับการล็อกอินเข้าไปจัดการฐานข้อมูล และสร้างบัญชีผู้ใช้งานคนอื่นๆ พร้อมฐานข้อมูลตามต้องการแบบมืออาชีพได้แล้ว

หน้าต่างการเข้าสู่ระบบ phpMyAdmin

เรา ทำได้แล้วครับ ต่อไปก็คงเป็นการฝึกปรือเขียนภาษา php, asp ตามที่สนใจได้เลย ขอจบในส่วนติดตั้ง php, MySQL, phpMyAdmin บน IIS6 ใน Windows XP ไว้เพียงเท่านี้ สำหรับท่านที่ใช้ Vista เดี๋ยวจัดให้นะครับ รออีกนิดหนึ่ง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘