การลบ IE7 และ IE 8 (มาแบบบ้านๆตามเคย ...)

ปกติแล้วผมก็จะใช้ IE6 เป็นหลักมาแต่ไหนแต่ไร ตั้งแต่ทาง "เล็กนิ่ม - Microsoft" มันคลอดเจ้าตัวนี้ออกมามาทดแทน IE5 แล้ว แต่ปรากฏเกิดความผิดปกติขึ้นที่เครื่องของผม นั่นคือว่า IE6 ของผมไม่สามารถพิมพ์ภาษาไทยลงไปช่อง Text Box ใดๆได้เลย ซึ่งทำให้ผมต้องตัดสินใจติดตั้ง IE7 เข้าไปใหม่ และก็สามารถแก้ปัญหาดังที่ว่ามาได้ การเปิดใช้งาน IE7 แรกๆมันก็ไร้ปัญหา แต่พอใช้ไปสักพักมันก็ขึ้นอืดน่ะซิครับพี่น้อง ... เกิดการแย่งชิงทรัพยากรระบบ (Resources) กันอุตลุต และ เมามัน จนไม่รู้ว่าใครเป็นใคร เพราะนับตั้งแต่การเปิดเครื่องขึ้นมา มันไม่ได้มีเฉพาะแค่เหล่าบรรดาโปรแกรมที่จำเป็นต้องโหลดเข้าสู่ระบบ (ดูได้จากคำสั่ง MsConfig) นี่ก็ยังไม่นับรวมพวก Services ต่างๆ ที่มักจะถูกโหลดตามหลังกันมาเป็นพรวน และมันก็มาจากเหล่าผู้ผลิตซอฟท์แวร์ต่างๆ ที่เราชื่นชอบในผลิตภัณฑ์ของเขาเหล่านั้น เช่น Adobe, Macromedia, Kaspersky และ Microsoft เอง ซึ่งมันมากันแบบเงียบๆ เรียบร้อย (Background Process) ไม่บอกไม่กล่าวกะเจ้าของผู้ใช้งานเครื่องเลย (พวกฝรั่งมันคงไม่รู้จักคำว่ามารยาทมั้ง ... 55555+)
ในที่สุด ... ผมเองก็เลยตัดสินใจลง IE8 รุ่น Beta 1 เข้าไปอีกตัว เพื่อหวังว่ามันคงจะทำให้ดีขึ้น ที่ไหนได้ครับ ... พี่น้อง ... ไปกันใหญ่แล้ว พอมันขึ้นอืดสักพัก ก็เลยกดปุ่มเพชฌฆาต Control+Alt+Delete เพื่อล้าง Process มัน ... ที่ไหนได้ IE8 มันกลับอวดฉลาด (ตามสไตล์ MS เขาแหละ) ตะบี้ตะบันจะทำการกู้คืน (Recovery) กลับมาให้ได้ลูกเดียว จนไม่สามารถ Kill Process ของ IE ออกไปได้ มันก็ค้างเติ่งอยู่เช่นนั้น ทำอะไรก็ไม่ได้ นอกจากจำใจต้องกดปุ่ม Reset สะท้านฟ้า ...
หมายเหตุ: สำหรับท่านที่คิดว่า IE7 - 8 มันจ๊าบดีอยู่แล้ว ก็เชิญตามสะดวกเถิดครับท่าน ... บทความนี้เหมาะสำหรับผู้ที่จะใช้งาน IE6 น่ะครับกระผม
  • มันก็คล้ายๆกับหลักการทำงานของระบบปฏิบัติการ (Operating System - OS)
    Circular Wait

    เกิดการแย่งชิงทรัพยากรกันในลักษณะของ Circular Wait (ใน IE7)
    จนเกิดอาการ Deadlock (ใน IE8)
    ... (วู้ววว ... วิชาการจังเลยเรา ... 55555)
หลายๆท่านก็แนะนำกะผมว่าทำไมไม่ไปใช้ Browser ของค่ายอื่นซ่ะล่ะ ...ผมประกาศจุดยืนของตัวเองอย่างชัดเจนเอาไว้แล้วว่าเป็น ข้าทาสรับใช้เทคโนโลยีผู้ซื่อสัตย์ของ "เล็กนิ่ม - Microsoft" ... โดยดีมาตลอด แบบไม่ต้องมาทำเหนียม ทำอายกันหรอกครับ ... 55555+
ที่บอกว่า "เซียนฟลุ๊ก" มาเอง ... ไม่ใช่ใครที่ไหนหรอกก็ผมนี่แหละ คือ ได้วิธีการลบ IE7-8 มาแบบฟลุ๊กๆนั่นเองครับ ... 55555+
  • เริ่มจากการที่ไปคลิ๊กที่ปุ่ม Start --> Run

  • พิมพ์คำสั่ง %WinDir%

    เจ้า %Windir% มันก็คือตำแหน่งของการติดตั้งระบบปฏิบัติการ MS Windows เช่น C:\Windows หรือ C:\WinNT
    ฟลุ๊ก และ บังเอิญจริงๆที่กด \ ตามด้วย i ... จากนั้นมันก็ขึ้นคำสั่งต่างๆมาให้เห็นแบบ Auto ... เหอๆๆๆๆ
    พลันสายตาก็กระทบกับคำสั่ง ie8\spuninst\spuninst.exe ... รายการเดาจึงบังเกิดขึ้น
    sp น่าจะมาจาก Service Pack
    uninst น่าจะมาจาก Un-Install
    55555 ... เข้าเค้าเลยครับ
  • ผมจึงเริ่มจากตัวแรก คือ IE8 ก่อน

  • แหมขึ้นหน้าตาเพื่อบ่งบอกการ Remove ... ซึ่งในห้วงเวลานั้นผมดีใจมากๆ

  • กระบวนการตรวจสอบการตั้งค่าต่างๆ Configuration

  • เริ่มลบ IE8 ออกแล้ว

  • มันทำการ Update ใหม่ เพื่อให้กลับคืนสู่สภาะเดิม ก่อนที่จะติดตั้ง IE8 ลงไป

    ดังนั้นหากใครติดตั้ง Plug-in หรือ ActiveX ตัวใหม่ๆเข้าไปใน IE ในขณะที่ใช้งาน IE7 - 8 มันจะต้องถูกถอดถอนออกไปด้วยน่ะครับ ...
  • หลังจากจัดการกับ IE8 แล้ว ก็ทำเหมือนเดิมกับ IE7 ครับ

แค่นี้ก็เรียบร้อย ... ผมก็ได้หวลกลับมาใช้งาน IE6 ตามเดิม และรวดเร็วกว่า IE7 - 8 เป็นไหนๆ (แม้บางครั้งจะ Error ... ก็ไม่มีปัญหารบกวนเท่าใดนัก) ...

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘