แก้ไขเมนู boot ของ Grub

มีหลายถามเข้ามานะครับว่าเวลาลง TLE แล้วระบบจะทำการ boot เข้าแต่ TLE ถ้าต้องการ boot เข้า windows จะต้องกดเลือกเมนูเอง อยากให้ boot เข้า windows อัตโนมัติทำอย่างไร หรือว่าต้องการเปลี่ยนชื่อที่เมนูต่างๆ ซึ่งเราสามารถแก้ไขหน้านี้ได้ ดังนี้ครับ

เปิด terminal ขึ้นมาครับจากนั้นก็พิมพ์ ดังรูปเลยครับ “sudo nano -w /boot/grub/menu.lst” จากนั้นก็ใส่ password ของท่านลงไป (มีเงื่อนไขอย่างหนึ่งคือ user ที่สามารถใช้ sudo ได้จะต้องเป็น user แรกที่ท่านสร้างขึ้นมาเท่านั้นครับ)

01.png

ซึ่งไฟล์นี้จะเป็นไฟล์ที่เก็บ config ทั้งหมดของหน้า boot ครับ เช่น boot เข้าระบบโดย default เป็นเมนูไหน

เวลาที่ใช้ในการรอ boot เข้าเมนู default กี่วินาที หรือว่ามีเมนูทั้งหมดเท่าไร เราสามารถแก้ไขได้ที่ไฟล์นี้ครับ เริ่มต้นเลยเราก็ต้องทำความเข้าใจกับไฟล์ config นี้กันก่อนครับ

จากรูปเลยเราจะเห็น comment เต็มไปหมด (# นำหน้าบรรทัด) ซึ่งจะอธิบายว่าแต่ละ option ใช้ทำอะไร อันแรกคือ default 0 คือเลือกเมนูที่ 0 เป็น default ครับเวลาในการ boot เข้าเมนูแรกคือ 10 วินาที (timeout 10)

โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าไฟล์นี้ไม่ยากครับ ออกจะง่ายซะด้วยซ้ำครับ ลองอ่านดูครับ ไม่ยากอย่างที่คิดครับ

02.png

04.png

อันนี้หล่ะครับที่เป็น เมนูแต่ละบรรทัดที่เราเห็นตอน boot ซึ่งมีส่วนประกอบคร่าวๆ ดังภาพครับ

titleนี่ก็เป็นชื่อที่เราเห็นเวลา boot เครื่องครับ title แรกที่พบก่อนก็จะนับเป็น 0, 1, 2, 3 .... ไปเรื่อยๆ ครับ จากภาพเมนูของ windows นั้นเป็นเมนูที่ 4 ครับ นับได้ถูกหรือเปล่า (ไม่รวมที่ # comment นะครับ แล้วก็เริ่มนับจาก 0) ถ้าต้องการให้ boot windows เป็น default ก็ให้เปลี่ยน option default จาก 0 -> 4 ครับ จากนั้นก็ save โดยการกด ctrl+x ครับ แล้วก็กด y เพื่อยืนยันว่าจะ save แล้วก็กด enter ครับ เป็นอันเสร็จครับ ท่านผู้ใช้งานสามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้แต่แนะนำว่าอย่าลบครับ ขอให้สนุกกับการลองของครับ ^-^

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘