ถ้าไม่อยากอ้วน...ควรรับประทานอาหารเช้า

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังพยายามลดน้ำหนัก ขอบอกว่าอย่าลดอาหารเช้าค่ะ...เพราะนี่คือเคล็ดลับที่จะทำให้คุณลดน้ำหนักอย่างได้ผล


ทั้งนี้ผลวิจัยล่าสุดพบว่าการรับประทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์ต่อ
ร่างกาย จะมีผลทางด้าน จิตวิทยาในคนที่กำลังพยายามลดน้ำหนัก
เพราะการเริ่มต้นวันใหม่ด้วยอาหารเช้าที่มีประโยชน์จะทำให้ร่างกายต้องการ พลังงานจากอาหารในช่วงต่อมาของวันนั้นน้อยลงกว่าปกติ โดยอาหารเช้าเหล่านี้ก็เป็นอาหารที่มีส่วนประกอบอย่างง่าย ๆ แต่คนทั่วไปมักได้รับไม่เพียงพอ เช่น แคลเซียม (พบในนม โยเกิต หรือเนยแข็ง) ผลไม้ (ที่ผสมกับซีเรียลหรือผสมในโยเกิต) และเมล็ดธัญพืช (ที่อยู่ในอาหาร ธัญพืชหรือขนมปังโฮลวีท)

ดร.จอห์น เอ็ม ดี คาสโตร แห่งมหาวิทยาลัยเท็กซัส ได้นำเสนอผลการวิจัยครั้งนี้จากการศึกษาการรับประทานอาหารเช้าโดยบันทึก อาหารที่รับประทานตลอดช่วงเวลา 7 วัน ของชายและหญิงจำนวน 900 คน พบว่าผู้ที่รับประทานอาหารที่มีแคลอรีระดับเดียวกันในช่วงสายของวัน และผลของความรู้สึกอิ่มที่ได้จากการรับประทานอาหาร ที่มีพลังงานมากในช่วงเช้านั้น จะส่งผลทำให้ความต้องการพลังงานในช่วงถัดมาของวันลดลง ทำให้ผู้ที่ได้รับแคลอรีในช่วงเช้ามีความต้องการ พลังงานต่อวันน้อยกว่าผู้ที่ได้รับพลังงานในช่วงสายของวันที่จะไม่มีความ รู้สึกอิ่ม จึงส่งผลให้รับประทานอาหารมื้อเย็นในปริมาณมาก

ตัวอย่างเช่น

  • ถ้า เรารับประทานอาหารเช้าที่มีพลังงาน 300 แคลอรีจากขนมปังขนาดใหญ่ครึ่งชิ้น ครีมชีส 1 ออนซ์ และกาแฟ 1 ถ้วย (ใส่ นมและน้ำตาล) ตลอดวันร่างกายจะมีความต้องการพลังงานประมาณ 2,000 แคลอรี

  • แต่ ถ้าเรารับประทานอาหารเช้าที่มีพลังงาน 400-500 แคลอรีจากอาหารซีเรียล ขนาด 1 หน่วยบริโภคพร้อมกับกล้วยหอม 1 ชิ้น นมพร่องมันเนย 1 แก้ว ไข่ต้ม 1 ใบ โยเกิตชนิดพร่อง หรือไม่มีไขมันและกาแฟ ตลอดทั้งวันนั้นเราอาจจะต้องการพลังงานเพียงแค่ 1,800 แคลอรี

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘